ทำไมคนในพันทิปและคนไทยหลายคนมีปมเก็บกด ตอนเรียนไม่ตั้งใจไม่กระตือรือร้น แต่เมื่อมีคนได้ดีอิจฉา

สังเกตได้จากหลายกระทู้ พวกที่มาตอบแบบต่ำๆจะมีปมเก็บกด อยากรวยแต่ไม่ทำอะไร อยากมีชีวิตดีๆแต่ไม่ทำอะไร
คนรวยซื้อของแพงก็บอกว่าโง่ แต่ไม่ดูว่าทำไมเขาถึงรวยได้ ดูแค่ รวยว่ะ แล้วมานั่งอิจฉา เกรียนติ่งในเนต
บางคนมาตั้วกระทู้เล่า. เจตนาดีมาก กระทู้มีสาระ  แต่จะมีติ่งที่ชีวิตไม่ดี ไม่พอใจในชีวิตตนเองแล้วยังอยู่เฉยๆมาเหน็บเสมอ

ยกตัวอย่าง
1.กระทู้นานแล้วน่าจะห้องชายคา ที่แม่สร้างบ้านใหญ่โต มีสระว่ายน้ำ บอกสร้างเก็บให้ลูก เขาก็รีวิวมาให้ดูสวยๆ ก็มีติ่งชีวิตเก็บกดมาบอกว่าฟุ้งเฟ้อ ลูกผมพาขี่จักรยาน จับแมลงปอแถวบ้าน ไม่ต้องมีสระน้ำ บ้านหลังเล็กผมก็มีความสุขได้
อ่าว เวน ก็เรื่องของเขา คุณมาว่าเขาฟุ้งเฟ้อได้ไง เขาสร้างบ้านแบบนี้ได้ต้องมีธุรกิจเกือบร้อยล้าน จู่ๆมาว่าเขาฟุ้งเฟ้อ มึนแทน แล้วเขาอยากสร้างให้ลูกผิดตรงไหน พ่อแม่ก็รักลูกอยากให้สิ่งดีๆกับลูกอยู่แล้ว แล้วคนรวยขนาดนี้ไม่คิดเหรอว่ากว่าจะรวนได้เขาลำบากขนาดไหน หรือถ้าสืบทอดกิจการมาจากพ่อแม่ บ้านรวยอยู่แล่ว เขาก็ต้องแบกรับภาระ
อะไรๆมากเหมือนกัน

2.อีกกระทู้ที่มีเด็กเตรียม จบจุฬา เกียรตินิยมมาเล่า จบใหม่สอนพิเศษ5เดือนเก็บเงินได้แสนนึงเออ ที่อ่านน้องเขามาบอกวิธีเก็บเงิน ให้เด็กจบใหม่ประหยัด ก็มีติ่งเก็บกดมาบอกว่า ก็ใช่สิจบที่ดีๆมา ต้นทุนชีวิตดีก็ต้องได้เงินเร็วกว่าคนอื่น จะมาบอกทำไม คนอื่นต้นทุนชีวิตต่ำ เอ๋า แล้ว ตอนเรียนคุณตั้งใจแบบน้องเขาไหม เคยเห็นไหมกว่าจะเรียนจบน้องเขาเรียนหนักขยัน ขนาดไหนคนนึงตั้งใจเรียนมาเหนื่อยได้เงินดี คนนึงตอนเรียนเป็นติ่งดอทเอ ก็ต้องได้อะไรช้ากว่าธรรมดา

3.มีออีกกระทู้ห้องแป้ง เด็กอายุ23-24ถอยกระเป๋าหลุยส์อะไรซักอย่างมา น้องเขาก็บอก ทำเพื่อความชอบ ได้เงินมาจากธุรกิจที่ตัวเองทำ. ก็มีติ่งอิจฉามาบอก อายุเท่านี้ถอยกระเป๋าแพงๆฟุ้งเฟ้อนะคะ พี่อายุสามสิบกว่ายังไม่เคยซื้อเลย ประะมาณปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม ยังเกาะพ่อแม่กินมาฟุ้งเฟ้อ  เปลืองเงินพ่อแม่ทำนองนี้ค่ะ ทั้งที่น้องเขาบอกแล้วว่าทำธุรกิจตัวเองอ๋า แล้วไม่คิดหรือ เด็กอายุ23ทำไมเขาเก่งขนาดซื้อกระเป๋าราคาเป็นแสนได้ เขาอาจจะประหยัดอดออม ขยันทำงานทำธุรกิจมากๆ จะไปติ่งใส่เค้าทำไม

4.กระทู้อีกหลายห้อง ถ้ามีคนซื้อของดีๆแพงๆจะมีติ่งมาบอกว่า รวยไม่พอต้องโง่ด้วย โอ้ ว่าเขาโง่ แต่เคยรู้ไหมกว่าเค้าจะรวยได้เขาทำยังไง ศึกษาสิจ๊ะแล้วทำ ไม่ใช่ว่าเขาโง่

ไม่ต้องมาเรียนเก่ง เรียนดีอะไรก็ได้ อยากรวย อยากมีชีวิตที่ดีก็ทำสิจ๊ะ ไม่ใบ่มานั่วอิจฉาคนในเนตญาติดิฉัน พ่อแม่เป็นหนี้ เข้าขั้นยากจน กู้เรียน เรียนอ่อนมาก ตอนเรียนตเกรด1-2ต้นๆตลอด. ทั้งที่ไม่เกเรแต่หัวไม่ไปทางนี้ มาจบราม เขาก็ไม่เห็นมาตีโพยตีพาย ต้นทุนขีวิตต่ำ ด่าประชดคนเรียนดี ต้นทุนชีวิตดี
แต่เขาทำไงรู้ไหม ตอนแรกทำงานบริษัทเล็กๆแบบครอบครัว ถูกใช้งานกด เงินเดือนน้อย ไม่พอส่งพอ่แม่ เขาทำไงรู้ไหม ทำได้ปีนึงเจ้าของบริษัทเขาให้เสื้อผ้ามือสองของเขามาเป็นบัง บอกเอาไปแจกไปขายอะไรก็ได้. ตอนแรกพี่แกเอาไปขายกับเพื่อนก่อนนอกเวลางาน
จนตอนหลังพอรู้ลู่ทาง ออกจากงานขายแต่เสื้อผ้ามือสอง ตะเวนตลาดนัด ทำงานวันนึง15-20ชั่วโมง ขายตอนกลางคืนก็ขาย จนตอนนี้รวยแล้วอายุเพิ่ง30 เปิดร้านตัวเอง ปลูกบ้านให้พ่อแม่ได้

พี่อีกคนที่รู้จักท้องตั้งแต่17 เป็นแม่บ้านในโรงแรม มีลูกคนเดียว สามีทิ้งไป เขาทำไงรู้ไหม พอเวลาเข้ากะฝากลูกไว้กับแม่ พอเลิกกะเขาอยากทำวานเพิ่ม แต่กลัวไม่มีเวลาให้ลูก เขาทำไงรู้ไหมพอเลิกกะเขารับรีดผ้าแถวบ้าน ทำอยู่บ้าน อยู่กับลูก ได้เงินเพิ่มมาอีกเดือนละสองสามหมื่น จนตอนนี้ซื้อทาวน์เฮ้าส์อยู่กับแม่กับลูกได้

นี่คือตย.คนต้นทุนต่ำเขาก็สู้ในแบบของเขา ไม่ใช่มาเที่ยวเกรียนติ่งในเนต วันๆนั่งว่าชาวบ้านแต่ตัวเองไม่กระตือรือร้น ไม่พัฒนาอะไรให้ตัวเองสักอย่าง
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
จขกทสำนวนแรงไปนิดแต่พูดเรื่องจริงเลย 555

พวกไม่มีศักยภาพเท่าเขาแต่สาระแนมาจิกกัดหรือสั่งสอนคนอื่น

จะยกตัวอย่างหนึ่งให้ฟังแบบว่าหน้าแหกกันมาแล้ว เหตุเกิดที่โต๊ะรัชดาตอนนั้น

ตอนนั้นมีคนมาตั้งกระทู้ถามว่ามีงบเท่านี้(จำนวนเงินสูงเลยครับ)จะซื้อรถอะไรดี(เป็นรถแพง)ถึงจะคุ้มค่า

ก็มีบางความเห็นมาสาระแนมาสั่งสอนว่า มีเงินเยอะขนาดนี้เอามาทุ่มซื้อรถหมดทำไม ไม่เอาไปลงทุนอย่างนู้นอย่างนี้ บลาๆ ใช้เงินไม่รู้คุณค่า

ปรากฎว่ามีล็อกอินอีกกลุ่มมาตอกกลับครับ แล้วตอกกลับได้แบบทีเดียวจอดเลยตอนนั้น โดยตอกกลับไปว่าแล้วคุณไปรู้ได้ยังไงว่าจขกทคนดังกล่าวเขามีเงิน " ทั้งหมด " เท่าไร เขาอาจจะมีเงินเป็นร้อยล้านก็ได้ อะไรทำให้คุณคิดว่าเขามีเงินแค่จำนวนดังกล่าว(จำนวนที่จขกทบอกมาว่ามีงบเท่านี้จะซ์ื้อรถอะไรดี) แล้วให้เหตุผลต่อไปด้วยว่ารถบางทีแพงแต่ใช้งานดี ถ้าจขกทคนนั้นเขามีศักยภาพพอเขาก็สมควรจะซื้อรถดีๆมาใช้ไม่ใช่หรือ

แล้วมันมาแซบสุดๆอีกรอบตรงที่มีคนมาเพิ่มข้อมูลว่า คนที่มาจิกกัดฐานะก็ไม่ได้ดีน่ะครับ แค่ปัญญาจะซื้อรถรุ่น xxx ยังทำไม่ได้เลย(เขาอ้างอิงข้อมูลจากกระทู้เก่าของล็อกอินดังกล่าว)แต่ดันมาสั่งสอนคนที่คิดจะซื้อรถแพงๆว่าสิ้นเปลืองบ้างอะไรบ้าง ยังมีหน้ามาสอนด้วยหรอแบบนี้ งานนี้หน้าแหกจอดกันไปเลยทีเดียวครับ

คือนึกออกไหมครับคนที่จะสั่งสอนคนอื่นได้คือตัวเองต้องทำได้ก่อนครับ อย่างน้อยถ้าล็อคอินนั้นรวยเวอร์แต่เขาเลือกไม่ซื้อรถแพง มันอาจจะฟังดูดีขึ้นมาหน่อยแต่จริงๆก็ไม่ดีหรอก เพราะจะไปเจือกเรื่องอะไรของคนอื่นเขาล่ะ แต่นี่คือแบบตัวเองยังไม่มีปัญญาจะทำได้อย่างเขาแต่ริจะมาอวดดี เลยโดนตอกไปจังๆเลยครับ แบบถ้าเมิงฉลาดกว่าเขาทำไมรวยไม่ได้เท่าเขาล่ะฟะ คนไม่มีเงินแต่ริจะมาสั่งสอนคนมีเงินให้รู้จักใช้เงินอะไรประมาณนี้ครับ


Pantip คนที่โปรไฟล์ไม่ดีก็มีเยอะแต่พวกที่ดีๆก็มากมายครับ เว็บนี้ประมาทไม่ได้และใช้บรรทัดฐานของตัวเองมาตัดสินสังคมในนี้ไม่ได้เลยนะครับ
มีหลายคนครับที่ เก่ง(จะเรื่องอะไรก็ตามแต่)กว่าเรา, รวยกว่าเรา, หล่อสวยกว่าเรา, ชาติตระกูลดีกว่าเรา, มีแฟนดีกว่าเรา, การศึกษาดีกว่าเรา, หน้าที่การงานดีกว่าเรา, มีสังคมมีเพื่อนที่ดีกว่าเรา, วาสนาดีกว่าเรา, มีโอกาสมากกว่าเรา, รู้มากกว่าเรา, ฯลฯ ที่ดีกว่าเราแต่เขาอาจจะไม่ได้พูดหรือแสดงออกมาให้รู้ก็เท่านั้นครับ เขาไม่ได้มาบอกหรือมาแสดงให้รู้อย่าพึ่งมั่นใจว่าตัวเองดีกว่าเขา

ผมก็เคยเจอคนในพันทิปมาสบประมาทในหลายๆเรื่องโดยใช้บรรทัดฐานของตัวเขาเองเหมือนกันนะ ทุกวันนี้ก็ยังมีเจออยู่ ไม่รู้จักกันจริงๆหรือมากพออย่าสาระแนมารู้ดีครับ ชีวิตฉันอาจจะดีกว่าแก!
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 94
เห็นด้วยสุดๆ ไม่ใช่เเค่ในเนต พูดต่อหน้าเลยก็มี
เเต่ก็นะ วิธีเเก้ของเราคือ ถ้ามีคนเห็นเราใช้ของเเบรนเนมหรือของเเพงๆเเล้วพูดว่า
"คนที่จะซื้อของเเบบนี้ได้นี่รวยอย่างเดียวไม่ได้นะ ต้องโง่มากๆด้วย"
เราก็จะตอบเค้าไปว่า
"คนที่จะพูดเเบบนี้ได้เนี่ย เเค่จนอย่างเดียวไม่ได้นะ ต้องขี้อิจฉามากๆด้วย" 555555
ความคิดเห็นที่ 19
ถ้า จขกท เข้าใจบัวสี่เหล่า จขกท จะไม่บ่นค่ะ

ไม่ใช่ทุกคนจะพยายามแล้วประสบความสำเร็จ และไม่ใช่ทุกคนจะพยายาม
ไม่ใช่ทุกคนจะมีความคิดว่าต้องรวย และไม่ใช่ทุกคนจะคิด

ครพยาบาลแล้วประสบความสำเร็จ ก็น่ายินดีกับชีวิตเขา
แต่มีคนอีกหลายคน ทางเลือกมีไม่มาก หรือเลือกแล้วอาจต้องเสียสิ่งที่สำคัญที่สุดไป

ส่วนคนที่ดีแต่กัดเขา ก็ปล่อยไปเถอะค่ะ เขาไม่มีความสุขหรอก
เพราะเอาเรื่องคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเองอยู่ร่ำไป ร้อนตลอดไม่มีเย็น

เสน่ห์หนึ่งของโลกออนไลน์ คือมันหลากสี มีทั้งหม่นหมองและสดใส
มีคนชอบก็มีคนไม่ชอบ ไม่มีใครหลีกหนีเรื่องนี้พ้นหรอก
ความคิดเห็นที่ 24
เห็นด้วยกับจขกท.มากค่ะ
พันทิปเดียวนี้ติ่งเยอะ
ยิ่งถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับคนรวยพวกนี้จะเยอะเป็นพิเศษ

ติ่งอีกประเภทที่ตอนนี้เจอเยอะคือติ่งงานแต่ง
เวลามีใครมาโพสต์ถามเรื่องแต่งงาน
ติ่งพวกนี้จะรีบเข้ามาโชว์เป็นแพทเทิร์นเชียว
แต่งถูกๆแบบชั้นเนี่ยรักยิ่งใหญ่กว่าใคร
พวกแต่งแพงๆน่ะมีแต่เอาหน้า พร้อมยกตัวอย่างคนรู้จักที่แต่งงานหรูๆแล้วต้องเลิกกันประกอบ
(แล้วมันมีแค่คนแต่งงานกันแพงๆแล้วหย่ารึไง)
แถมบางคนติ่งหนักถึงขั้นว่าทำไมหย่ากันไม่จัดงานบ้าง
(คือสมองคิดได้แค่นี้ มันเกี่ยวกันไหม??)

ที่สำคัญที่หน้าเพลียสุดๆคือบางคนแก่ขนาดเป็นแม่คนแล้วยังติ่งได้ขนาดนี้ เห้อออ
ความคิดเห็นที่ 90
ทุกครั้งที่ฉันนึกถึงความเป็นจริงในชีวิต
ว่าฉันมันก็แค่ ผู้หญิงแก่ๆ อ้วนๆ ไม่สวยสะ ไม่เคยประสบความสำเร็จในชีวิต
งานก็ไม่ดี อนาคตก็ไม่มี สามีก็ไม่เอาไหน ไม่ได้จบสถาบันดัง นามสกุลไม่ดัง
ไม่มีตังค์ซื้อของแบรนด์เนมใช้ อยากพาลูกไปเที่ยว ไปเรียนที่ดีๆ ก็ไม่มีปัญญา

ฉันทำได้แค่เข้าพันทิป
บอกกับใครๆ ว่า ฉันจิตใจงามนะยะ ถึงไม่มีตังค์ฉันก็ยังมีความสุขได้
ฉันรู้จักพอเพียง ฉันรู้จักคิด ไม่จำเป็นต้องมีอะไรๆ เหมือนใครเขา
เพราะศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่ากัน
ใครคิดไม่เหมือนฉัน เลวววววววววว

อ่าห์... ฟินนนนนนนนนนนนน
ความคิดเห็นที่ 78
นี่ไม่ใช่กระทู้ล่อเป้า

นี่คือความจริงของสังคม ห่วยๆ แบบนี้ มันมีแต่คนขี้อิจฉา โง่แล้วอวดฉลาด ขยันแต่ดันโง่เลย ขยันคิด ขยันทำแต่เรื่องโง่ๆ

เพราะตัวเองขี้เกียจ ชีวิตเลยได้แค่นี้ พอเห็นคนอื่นมีมากกว่า เพราะไม่ได้เห็นด้วยตา จึงอนุมานไปว่า เขาโกหก เพราะอะไร

ก็เพราะ คนแบบนี้โกหกเขาไว้เยอะ จึงเป็นได้ดั่งวัวสันหลังหว่ะ ไม่ต้องกล่าวถึงกระทู้ในเน็ต เอาแค่เพื่อนกันนี่แหละ สังคมจริงๆนี่แหละ

คนแบบนี้จะอิจฉาเพื่อน เวลาเพื่อนมาเล่าความสำเร็จให้ฟัง ก็มักจะตอบกลับไปว่า ไม่เห็นจะดีเลย โง่จัง แทนที่จะอย่างนั้น อย่างนี้

ฟังแล้วเหนื่อย แทนที่จะยินดีกับเพื่อน ดัน ไปอิจฉาเขา แต่ตัวเองก็มา นั่งตาร้อนแล้วกลายเป็นเกลียดชัง ลับหลังนินทาด้วยความอิจฉา

ต่อหน้าใส่หน้ากากยิ้มแย้ม

อ่านข้อความผมแล้ว ก็ไม่ต้องตอบว่า มันก็มีอยู่ทุกที่แหละ ก็ใช่ มันมีอยู่ทุกที่ แล้วไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงมั่งหรอไง จะเอานิสัยห่วยๆแบบนี้

ใช้ไปจนวันตายเลยหรือไงครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่