วิเคราะห์ หุ้น PANTIP กำลัง รุ่ง หรือ ร่วง??

ตั้งแต่พันทิปเปลี่ยนรูปแบบ ผมไม่ค่อยนึกอยากตั้งกระทู้เลย  อ่านก็พอตามบ้าง (คอยเช็คกระแสเม่ากับข่าวปั่น)
เรื่องกระทู้วิเคราะห์ดีๆ ก็หาแทบไม่มี เหมือนคุ้ยทองคำในกองขยะ

ส่วนหนึ่งมาจากกระแสตลาดกระทิงกระทู้ส่วนใหญ่ ก็มีกระทู้จากพวกเรา ซึ่งไม่แปลกอะไร

แต่สังเกตหลายท่านที่เคยมีกระทู้วิเคราะห์ดีๆ อย่างของคุณ luck me ที่คอยเตือนเวลามีหุ้นคลอดลูก แตกตัว รวมร่าง สารพัด ก็ไม่เห็นอีก (ไม่รู้เปลี่ยนล็อกอิน หรือเลิกใช้ไปแล้ว)

ก่อนหน้าเปลี่ยนรูปแบบ อยากจะเขียนกระทู้ เพราะมีอีกหลายอย่างที่อยากเขียน นอกเหนือจากแนวเตือนสติ ยังอยากจะวิเคราะห์หุ้นต่างๆ
http://topicstock.pantip.com/sinthorn/topicstock/2012/11/I12976652/I12976652.html

ไม่ใช่ว่าตอนนี้ทำไม่ได้นะครับ  ก็ยังทำได้ แต่ออกแนวเซ็งๆ  ก็เลยคิดว่า งั้นวิเคราะห์หุ้น PANTIP เลย

ขอเป็นกระทู้แรกและกระทู้เดียวจนกว่า พันทิป จะพัฒนาเว็บให้อะไรๆ มันลงตัว

เริ่มกันเลยดีกว่าครับ
-------------------------------------------------------------------
คำเตือน มุมมองผมเองทั้งหมด เหมือนเราลงทุนหุ้นก็วิ่งหาข้อมูลเอาจากที่หาได้
อาจไม่ใช่ข้อมูลถูกต้อง ก็อาจทำให้ตัดสินใจลงทุนผิดได้ อันนี้ก็อยู่ที่เราเอง


PANTIP


ลักษณะการประกอบธุรกิจ

เป็นธุรกิจ community ขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ มีผู้ใช้ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ครอบคลุมเนื้อหาทุกประเภท
มีรายได้จากธุรกิจที่เลือกมาทำการตลาดบน community เหล่านี้ เช่น โฆษณา กิจกรรม บลาๆๆ

แนวโน้มอุตสาหกรรม

ต้องบอกว่าดีเยี่ยม ทั้งปัจจัยพื้นฐาน เช่น อินเตอร์เน็ต 3g ครอบคลุมและถูกลง
พฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยนมาเสพ community online มาก ถ้าดูจากรอบตัว Share of time ใน 24 ชั่วโมง ถูกแบ่งจากทีวีมาเน็ตมากขึ้น ส่วนเวลาอื่นเป็นภาคบังคับ
ถึงขนาดสื่อกระแสหลัก ก็เอาประเด็นต่างๆ จากโลก online ไปต่อยอด และ pantip ก็เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลในไทยอันดับต้นๆ

การแข่งขัน

สภาพการแข่งขันสูงมากเพราะ พอผู้ใช้เปลี่ยนพฤติกรรม supply ต่างก็แข่งกันนำเสนอ
ซึ่ง PANTIP ก็ทำได้ดี  โดยเฉพาะการเป็น All categories ครอบคลุมจักรวาล (ตรงนี้สำคัญมากที่ผมจะวิเคราะห์ต่อถึงการเปลี่ยนระบบเว็บ)
ในขณะที่คู่แข่งสำคัญๆ ในระบบเว็บบอร์ด (ยึดเนื้อหาคือเรื่องพูดคุย) หาคู่แข่งเปรียบยาก
คู่แข่งจริงๆ อาจเป็น เว็บที่เสนอเนื้อหารวม (ข่าว การ์ตูน เกมส์) อย่างพวกสนุก กระปุก  และเว็บที่เสนอเนื้อหาเฉพาะตัวผู้ใช้ (คลิป ภาพ) อย่างพวก ทวิตเตอร์ ยูทูบ เฟสบุ้ก ซึ่งกลุ่มหลังมีลักษณะของการแย่งกลุ่มผู้ใช้ แต่แบบแรกแย่งทั้งกลุ่มผู้ใช้และกลุ่มผู้ทำการตลาดบน community

ผลการดำเนินงาน

ที่ผ่านมาผลการดำเนินงาน PANTIP จัดอยู่ในกลุ่ม "ขายดี แต่ไม่มีกำไร" ซึ่งดูแทบไม่น่าเชื่อหรือไม่น่าเป็นไปได้เลยนะ
(หมายเหตุ: ถ้าข้อมูลในวิกิถูกและบริษัทนี้ทำแต่เว็บพันทิปนะ)



ปกติต้องหางบการเงินมาอ่านแต่หาไม่มี และถ้าเจอบริษัทขายดีกำไรน้อยผมจะทำอีกสองอย่างแต่ไม่ขอพูดถึงละกัน



จากที่วิเคราะห์คือ  ตั้งแต่ก่อตั้ง ผู้ก่อตั้งมีเป้าหมาย มีpassion ที่จะทำ community แต่ในแง่การทำธุรกิจอาจยังไม่ได้คิด
จนวันที่ทุกอย่างเติบโต ผู้ใช้เยอะขึ้น จึงต้องคิดเรื่องธุรกิจมากขึ้น

จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์การเติบโต


กลยุทธ์

จากผลการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกับยอดผู้ใช้ จากความมีอิทธิพลต่อสังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนทำเงินได้
จึงเป็นที่มาในการต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์บ้าง

จากการวิเคราะห์กลยุทธ์แรกคือ  ต้องสร้างบ้านใหม่
บ้านใหม่ต้องรองรับการต่อยอดเพื่อให้ไปทำเงินได้ ยกตัวอย่างให้เห็นชัด

คนใช้เยอะขึ้น กระทู้เยอะขึ้น ต้องมี server มากขึ้น  ต้องมีทีมงานมากขึ้น  แต่โฆษณา ไม่เพิ่มขึ้น ตรงนี้ในแง่ธุรกิจไม่ผ่าน

บ้านใหม่จะต้องตอบโจทย์ 1. ลดต้นทุน โดยใช้อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดภาระทีมงาน
และ 2. ต้องหารายได้เข้ามามากขึ้น

กลยุทธ์นี้มีทั้งข้อดีข้อเสีย
ข้อดีคือ  การลงทุนทำครั้งแรกเพื่อผลที่ตามมาจากนี้ไปตลอด จึงต้องทำ
ข้อเสียคือ กลยุทธ์นี้ไม่สามารถลองผิดลองถูกได้ และต้องมีการทำ change management ที่ยอดเยี่ยม

จากการวิเคราะห์กลยุทธ์ที่สองคือ ระบบพันธมิตร เพื่อพัฒนาระบบการตลาด
กลยุทธ์นี้ถูกเริ่มใช้ตั้งแต่ระบบข่าว ระบบกิฟท์และสินค้า

กลยุทธ์นี้จะถูกใช้อย่างไรให้เป็นประโยชน์สูงสุดในอนาคตต้องติดตาม
ซึ่งข้อดีคือ สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ถ้าทำดีจะเพิ่มความพึงพอใจผู้ใช้ได้
ข้อเสียคือ ถ้าใช้ไม่ดี จะลดความพึงพอใจผู้ใช้ลง



วิเคราะห์ผลเบื้องต้นจากกลยุทธ์

ต้องบอกว่าทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร
กลยุทธ์แรกพัฒนาระบบใหม่ ส่งผลสาหัสต่อ PANTIP 2 อย่าง
1.  ระบบ tag ทำลายความเป็น all categores ที่เป็นจุดแข็งสำคัญที่สุดของ PANTIP ที่ชนะคู่แข่งทุกราย แล้วทำตัวเป็น no categories

     เป็นระบบที่ทำให้คนที่ไม่อยากคุยกัน ต้องมาได้ยิน ต้องมาได้อ่าน ต้องเจอ สิ่งที่ตนไม่สนใจ

     เป็นระบบที่ทำให้ บทสนทนา ที่ควรจะเป็น categories เดียว กลายเป็นบทสนทนาที่ต้องสนทนาในหลายๆ หัวข้อ จากผู้สนใจไม่เหมือนกัน บางคนพาบทสนทนาไปนอกพงที่ตนสนใจ

     เป็นระบบทีทำให้ ผู้สนทนาที่คาดหวังว่่าจะได้คุยกับผู้รู้  หรือคนคอเดียวกัน  ต้องเจอกับคนที่ไม่ได้สนใจ

     ความมั่วนี้เปรียบเหมือนเดินห้างโลตัสหรือบิ๊กซี ที่จัดสินค้าแบบเดิมตามหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ที่ห้างจัดไว้
     กลายเป็นห้างที่จัดสินค้าตามที่ลูกค้าคิดไปเอง

2.  การ implement ระบบ ผลักภาระให้ผู้ใช้

    ทั้งภาระเว็บที่โหลดช้า หายาก อะไรอยู่ตรงไหน ไม่สามารถค้นหาหัวข้อที่สนใจ  หรือเรียกได้ว่า สับสนไปหมด
    แม้ว่าลูกค้าจะโง่เต่ายิ้ม หรือ ไร้สติสมประกอบ  ถ้าธุรกิจแคร์คนเหล่านั้นก็ต้องพยายามทำเพื่อคนเหล่านั้นให้พอใจที่สุด

    ปัญหานี้ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ความสาหัสอยู่ที่  content ดีๆ จากผู้ใช้หายไป

    ยกตัวอย่างให้เห็นชัด  ในเว็บที่มี เทพกูรูเรื่องหนึ่ง 1 คนที่มีข้อมูลดีๆ ให้คนอีก 1,000 คนที่รู้ดีว่ามาที่นี่จะเจอ
    มีค่ามากกว่า เว็บที่มี 100,000 คน โดยคุยกันไปมาก็วนเวียนกันไป

    การติดตามผลกระทบต่อปัญหานี้ทำได้ยากเพราะเป็นเชิงคุณภาพ ไม่เหมือนเชิงปริมาณที่จะติดตามเอาจากยอดเพจวิว ยอดผู้ใช้



สรุปการวิเคราะห์

    เห็นได้ชัดว่ากลยุทธ์ดี แต่มีปัญหาเรื่องการทำกลยุทธ์ให้สำเร็จ ถ้าทำสำเร็จ PANTIP จะเป็น super stock ได้ไม่ยากจากฐานลูกค้าที่สะสมมายาวนาน เป็นที่รู้จัก และมีอิทธิพลกว้างขวางทั้งผู้ใช้ สังคม สื่อหลัก  แต่ตอนนี้เพลี่ยงพล้ำจนสิ่งดีๆ ที่ทำมาอาจต้องเสียไปอย่างรวดเร็ว

    ตัวอย่างบริษัทที่ล้มเหลวจากแนวคิดดีๆ แต่ทำไม่ดี จนทำลายสิ่งดีๆ ที่ตัวเองมี มีให้เห็นเสมอ เช่น Dell, บ้านไร่กาแฟ ฯลฯ

    คำถามคือ ผู้บริหารจะทำปรับตัวอย่างไร หรือจะยังเดินหน้าลุยต่อตามที่คิด อันนี้ นักลงทุนอย่างผมต้องติดตาม

คำแนะนำซื้อขาย

    แนะนำไม่ได้นะจ๊ะ เพราะหุ้น PANTIP ยังไม่เข้าตลาด และ ผมก็ไม่มี license
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่