เมื่อ pantip คิดแทนคนใช้ ก็ไม่แปลกอะไรที่คนเล่นจะน้อยลง

สวัสดี pantip รูปแบบใหม่

ก่อนอื่นเลยก็ขอทักทายเพื่อนๆ ชาว pantip ทุกคนนะครับ ผมเล่น pantip มานานพอใช้ได้แหละ ด้วยเลขสมาชิกหลักพัน (4260) ก็พอจะเห็นอะไรๆ หลายๆ อย่างที่ดีขึ้น และแย่ลงใน pantip มาพอสมควร ทั้งความสนุกสมัยที่ยังมีแต่ห้อง tech hardware สมัย celeron300 หรือนายไท (ผมจำชื่อได้แค่นี้) ที่จะสร้างเกมที่เทพกว่า Winning จนกระทั้งเปิดตัวเดโม ทำเอาคน "เงิบ" ทั้งห้องเกม ความมันส์เมื่อครั้งราชดำเนินก่อนที่จะปิดให้โพสวันละครั้ง หม้อต้มเป็ด หลงป่า!!! แม้กระทั้งการได้เสียผ่านหน้าจอในห้องสยาม ก็เจอกันมาแล้ว

แต่ตั้งแต่ pantip ปรับโฉมใหม่มา ผมขอพูดในสองสถานะคือ user ทั้วๆ ไป กับ โปรแกรมเมอร์ (กระจอกๆ) คนหนึ่ง

มุมมอง user ทั้วๆ ไป : ตอนนี้ pantip ทำระบบมาได้ "unfriendly" มากๆ ไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน ถ้ามองในมุมมองของผม เหมือนกองอะไรสักกองหนึ่งกองไว้ แล้วให้คนที่เข้ามาใช้งาน "คุ้ย" หาเอา ผ่านคำสวยหรูที่มีชื่อว่า "tag" ตอนที่ประชุมกันผมว่าน่าจะเป็นคำพูดที่สวยหรูแน่ๆ แต่พอมาใช้งานจริงแล้ว มันกลับ "ไม่ WORK" เพราะ ร้อยคน ก็ร้อยมาตรฐาน อย่างผมอยากถามเรื่องผงซักฟอก ก็คงต้อง tag คำว่า "เคมี" ด้วยแน่ๆ แล้วมันก็จะไปอยู่ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกันคือห้องหว้ากอ...
สิ่งที่ pantip คิดมา มันก็ไม่ผิดหรอก แต่ผมว่า "มันไม่มีใครทำ" มากกว่า ผมไม่แน่ใจว่าก่อนที่ pantip คิดระบบนี้ออกมา ได้ไปดูของคนอื่นเขาก่อนหรือเปล่า ขนาด forum ใหญ่ๆ เขายังแบ่งเป็นห้องกันอย่างชัดเจน แล้วถ้าอยากได้เรื่องอะไรที่มันเกี่ยวข้องกัน ก็ทำผ่านระบบ tag ของแต่ละกระทู้ (thread) มันเหมือนกับผมชี้ไปที่นก แล้วถามคุณว่ามันคืออะไร คุณจะตอบ หมู หมา กา ไก่ ก็ได้ เพราะมันไม่มีคำตอบให้เลือก ระบบของ pantip ตอนนี้ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน กระทู้มันเลยมั่วกันไป สุดท้ายมันก็แย่ลงกว่าเดิม

มุมมอง โปรแกรมเมอร์ (ที่เกี่ยวกับ web ก็ php กับ python) : รู้สึกว่า pantip จะใช้ codeigniter เป็นแกนหลัก (core) จากที่เคยเห็น error ขึ้นมา ส่วนฐานข้อมูลน่าจะเป็น MongoDB (NoSQL) ก็ถือว่าเลือกเครื่องมือได้ OK แล้วล่ะครับ เพื่อความเร็วของการดึงข้อมูล แต่สิ่งที่ไม่ OK ก็คือ jQuery ละครับ จะโหลดเยอะไปไหนนักหนา codeigniter กับ mongo เร็วไม่เร็วมันอยู่ที่ server แต่ jQuery มันเป็นการโยนภาระมาให้คนใช้งานทั้งหมดเลย สมัยที่ยังเป็น pantip เดิม ไม่เห็นต้องโหลดอะไรมากมายขนาดนี้ เครื่องที่ใช้ก็ไม่ต้องแรงมากก็ได้ แต่ตอนนี้ลองเอา Pentium4 กับแรมสัก 1G เข้า กว่าจะโหลดได้แต่ละหน้า อืดเป็นเรือเกลือเลย บางคนเขาไม่รู้หรอกว่า chrome หรือ firefox คืออะไร เขารู้แค่ว่าตัว e สีฟ้าๆ ตัวนั้นคือ "ตัวเข้าอินเทอร์เน็ต" งานที่ผมทำ ยังต้องมีเครื่องเก่าๆ เครื่องหนึ่งไว้ลองเลย บางอันมันช้าไป หรือถ้าไม่จำเป็นจริงๆ "ค่อยโหลดตอนใช้งานก็ได้"
ส่วนเรื่อง tag ที่เราไม่ชอบ ผมเห็นว่าเอาออกได้ อันนี้ก็ดีครับ แต่ทำไมพอเข้ามาใหม่ หรือ refresh หน้า มันกลับอยู่ครบเหมือนเดิม cookie หน่อยก็ดีนะครับไม่น่ายากจริงไหม

pantip ทิ้งสิ่งที่เป็น "อัตลักษณ์" ของตัวเองไปเสียแล้ว เมื่อก่อนเปิดหน้ามาเห็นสี เห็นรูปแบบกระทู้ก็รู้ว่าเลย pantip.com ระบบที่ดีๆ หลายอย่างเอาทิ้งไปเสียหมด บรรยากาศเดิมๆ อารมณ์เดิมๆ หายไปหมดแล้ว

ถ้า pantip อยากแก้ไข ผมว่าจัดการเรื่อง tag ก่อนเลย
อย่างแรก มันมีเยอะเกินไป แล้วย่อยเกินไป
อย่างที่สอง ไหนๆ มันก็มี tag หลักอยู่แล้ว ก็เอาให้มันเป็น "ห้อง" แต่ละห้องไปเลยสิ จะได้ไม่ต้องแก้ไขอะไรมาก ถ้าเป็นผมออกแบบข้อมูล ก็คงดูที่ฟิล์ด parent_id ละมั้ง คงต้องตั้งเป็น 0 สำหรับ tag หลักแน่นอน หัวเราะ

บ่นเท่านี้แหละครับ สำหรับขาประจำห้อง hardware อย่างผม ตอนนี้ก็ไปสิงอยู่ที่ ocz แหละ นานๆ จะเข้ามาในนี้ที เข้ามาห้อง ซิลิคอนวัลเลย์ เหมือนอยู่ mbk เลย

ปล. คำว่า อัตลักษณ์ (อ่านว่า อัด-ตะ-ลัก) ประกอบด้วยคำว่า อัต (อัด-ตะ) ซึ่งหมายถึง ตน หรือ ตัวเอง กับ ลักษณ์ ซึ่งหมายถึง สมบัติเฉพาะตัว. คำว่า อัตลักษณ์ ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า identity (อ่านว่า ไอ-เด็น-ติ-ตี้) หมายถึง ผลรวมของลักษณะเฉพาะของสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งทำให้สิ่งนั้นเป็นที่รู้จักหรือ จำได้ เช่น นักร้องกลุ่มนี้มีอัตลักษณ์ทางด้านเสียงที่เด่นมาก ใครได้ยินก็จำได้ทันที.

ปล2. เมื่อก่อน pantip สมัครยากเหลือเกิน ต้องส่งบัตรประชาชนไปด้วย แต่เดี๋ยวนี้แค่มี facebook ก็เป็นสมาชิกได้ ไม่แปลกที่คุณภาพสมาชิกจะลดลง จริงๆ มันลดลงตั้งแต่การยืนยันทางโทรศัพท์แล้วละ

ปล3. เพิ่มอีกนิด ผมไม่ชอบเลยที่ pantip แบ่งกระทู้ หรือแบ่งตรงที่ตอบกระทู้ มันไม่สามารถใช้ CTRL+F เพื่อหาข้อความได้ แบ่งเป็น 700 กระทู้ต่อหน้าเหมือนเมื่อก่อนก็ได้ครับ ไหนๆ ก็ใช้ NoSQL ไปแล้ว จะกลัวช้าทำไม ส่วนถ้ากลัวว่ามันจะโหลดหนักไป ก็ตั้งให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโหลดจาก cache เอา ส่วนคนที่เป็นสมาชิกก็โหลดกระทู้ล่าสุดมาให้ทุกครั้ง หรือถ้าเทพๆ หน่อย เขียน local storage ไปเลย ไหนๆ ก็โชว์เทพแล้วนี่ (memcache อาจจะไม่เหมาะกับเว็บใหญ่ๆ แบบนี้)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่