จากเวียดนาม สู่ switzerland ข้อเท็จจริง ด้านรสชาติ ยอดขาย ราคา และกลยุทธ์ทางการตลาด ของ est โคล่า

กระทู้นี้เป็นการเล่าเรื่องจากการที่ได้พยายามหาคำตอบ และสงสัยมานานเกี่ยวกับest โคล่าว่าทำไมรสชาติที่ออกมาช่วงแรกถึงได้แย่และจืดจางมาก เทียบกับรสชาติในตอนนี้ที่อร่อยขึ้นจนเห็นได้ชัด และกับข้อมูลการวิจัยตลาดก่อนออกจำหน่ายที่มีการให้ข่าวว่าลูกค้าพึงพอใจถึง77 %


หลังจากที่ได้พูดคุยกับ บุคคลหลายๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องพอจะสรุปเท่าที่สืบทราบมาได้ดังนี้ครับ

จุดเริ่มต้นและกระบวนการผลิตจัดจำหน่ายนํ้าอัดลมในประเทศไทย

จุดเริ่มต้นของ est ก็มีจุดเริ่มอย่างที่มีการพูดกันอย่างกว้างขวางแล้วคือเกิดจากการที่เสริมสุข ซึ่งแต่เดิมเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเป็ปซี่ใสประเทศไทย ซึ่งปกติระบบก็คือว่าทางเป็ปซี่บริษัทแม่จะหน้าที่วางแผนและทำการตลาด การโฆษณา และการนำเข้าหัวเชื้อ เป็ปซี่จากอเมริกาเข้ามาจำหน่ายให้เสริมสุข และเสริมสุขจะทำหน้าที่การนำหัวเชื้อนั้นมาอัดแก็สและผลิตใส่บรรจุภัณฑ์ต่างๆและนำ มาขายตามช่องทางต่างๆ ดังที่เราจะเหนรถขนสินค้าของเสริมสุขบรรทุกpepsi  เต็มลังวิ่งมากมาย  เมื่อเสริมสุขขายpepsiได้ พ่อค้าแม่ค้าจะต้องจ่ายค่าซื้อpepsi ให้กับเสริมสุข ตรงนี้เองทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่แยกกันไม่ออกว่า


เสริมสุขผลิต pepsi เสริมสุขเป็นคนขาย pepsi  
pepsi คือเสริมสุข  และเสริมสุข คือเจ้าของpepsi

ข้อเท็จจริงแรกคือว่า เสริมสุขคือเสริมสุข และเสริมสุขไม่ได้เป็นเจ้าของpepsi  
ข้อเท็จจริงที่สองคือว่า เจ้าของ pepsi คือ pepsi co ที่อเมริกา เสริมสุขแค่คนซื้อหัวเชื้อมาทำขายในเมืองไทย บทบาทก้คือคนกรอกเปปซี่ลงขวด ล้างกระป๋อง และวิ่งแบกเปปซี่ไปส่งตามร้านค้า จริงอยุ่ที่เงินที่เก้บจากการขายเปปซี่ต่างๆเป็นรายได้ของเสริมสุข

แต่หากมองให้ลึกลงไป  รายจ่ายของเสริมสุขก็คือการซื้อหัวเชื้อpepsi มาผลิตเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เครื่องดื่ม Value Investment การบริหารจัดการ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่