ทำไม ปีโป้ ถึงเปิดยาก มีเฉลยในนี้

งานวิจัยนี้ได้ถูกนำเสนอในงาน IAPRI 2010 World Packaging Conference จาก http://2010iapri.cprtc.cn/  นะครับ ผมนำมานำเสนอให้เพื่อนๆ ชาวพันทิปจากปัญหาในกระทู้นี้ครับ http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X9862751/X9862751.html

ก่อนอื่น ขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเป็น Packaging engineer ทำงานวิจัยทางด้าน Heat sealing technology และ Universal Design สำหรับ plastic packaging นะครับ heat sealing technology เป็นทุกคนคิดว่ากระบวนการที่ง่ายๆ แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรมากกว่านั้นครับ  ลองมาชมกันดูนะครับ สำหรับท่านใดมีข้อแนะนำประการใดยินดีน้อมรับเป็นอย่างยิ่งครับ กระทู้นี้ คงเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ยกเอา heat sealing technology มาใช้เพื่อช่วยให้บรรจุภัณฑ์เปิดง่าย จริงๆ ยังมีอีกหลายๆ เทคโนโลยี เช่นการใช้กาว (adhesive) การใช้ซีลเย็น (cold seal) เพื่อช่วยให้เปิดง่ายเช่นกันครับ

ปัญหาเรื่องการเปิดง่าย เป็นปัญหา classic และท้าทาย ของ packaging engineer ครับ ไม่ใช่แค่ปีโป้อย่างเดียว ยังรวมไปถึงถุงมันฝรั่ง ถุงผงซักฟอก อาหารแช่แข็งต่างๆ ฯลฯ มากมาย เคยไหมครับเวลาเปิด packaging ไม่ออก รู้สึกหงุดหงิดครับ บางคนก็มีโมโหด้วย

สำหรับท่านที่อยากข้ามส่วนวิชาการไป อ่าน คห 9 ได้เลยครับ

มีข่าวดีแจ้งให้ทราบครับ ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยนะครับ หลังจากที่ผมไม่ได้กินปีโป้มาหลายปี เห็นในกระทู้มีเพื่อนสมาชิกซื้อมาทดลอง เป็นปีป้รุ่นที่เขียนว่า "ถ้วยใหม่ ใหญ่กว่า ราคาเท่าเดิม" เมื่อวานผมเลยซื้อมาทดลองกินบ้าง เล่นซะอิ่มไปเลย ปีโป้รุ่นใหม่มีการพัฒนาให้ฉีกง่ายขึ้นกว่าเก่านะครับ จากการลองแกะกินดูหลายชิ้นก็ง่ายขึ้นกว่าเก่ามาก ผมยังไม่ได้วัด seal strength ว่าเป็นเท่าไร แกะหมดถุงยังเจ็บๆนิ้วหน่อย  การออกแบบปีโป้ใหม่ที่จับยังมีพื้นที่เล็กไปหน่อย ฟังก์ชันของมือคนเราเวลา pinch แล้ว เราจะต้องออกแรงมากขึ้น ถ้าส่วนที่จับจะลื่นหลุด (มีงานวิจัยอ้างอิงส่วนนี้) ซึ่งเป็นการตอบสนองโดยธรมชาติของมนุษย์ นั่นเป็นเหตุทำให้ผมเจ็บนิ้วเวลาเปิดเยอะๆ แต่แกะได้ง่ายขึ้น เข้าใจว่ามีการพัฒนาตัว material เป็นการแสดงถึงพัฒนาการทางด้านบรรจุภัณฑ์ของทางบริษัท เพื่อนๆลองซื้อมาทดลองดูได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่