Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แนะนำหนังสือน่าอ่าน "ไหม...ผู้ไม่ยอมแพ้ในร่างพิการ"

    แนะนำหนังสือน่าอ่าน "ไหม...ผู้ไม่ยอมแพ้ในร่างพิการ"

    ขอเขียนถึงหนังสือชวนกันอ่านสักเล่มสองเล่มค่ะ

    สุภัทราพร ตันอธิคม อดีตแอร์โฮสเตส แจแปนแอร์ไลน์ จบจากอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้เป็นอัมพาตระดับสูงมาก (C 4-5) ไม่สามารถขยับมือและแขนทั้งสองข้าง สุภัทราพร ได้เขียนหนังสือ "ไหม...ผู้ไม่ยอมแพ้ในร่างพิการ" เป็นเรื่องราวของการใช้ชีวิตนักศึกษาปริญญาโทควบคู่กับการทำงานด้านคนพิการ โดยวางขายในร้านหนังสือทั่วไปในวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เป็นต้นไป ราคาเล่มละ ๑๘๐ บาท

    ที่มา : http://www.tddf.or.th/tddf/newsroom/detail.php?id=0002523

    ได้ไปงานคืนสู่เหย้าศิษย์เก่าวิศวฯ จุฬา ได้พบกับคุณไหมในงานนี้ เพราะมีการนำนวัตกรรมของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มาแสดง และคุณไหมเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ใช้นวัตกรรมดังกล่าว คือ คอมพิวเตอร์ที่มีเมาส์ที่สามารถเป่า แล้วแปลงเป็นตัวหนังสือได้ คุณไหมได้ "เป่าหนังสือ" เอง ทีละตัว จนเขียนออกมาได้ถึงสองเล่มแล้วค่ะ

    หนังสือเล่มดังกล่าว อ่านแล้วรู้สึกถึงพลังใจอันแข็งแกร่งของคุณไหม และความร่าเริงแจ่มใสในการใช้ชีวิต ทั้งตัวจริงของเธอก็เข้มแข็ง เบิกบานมากๆ น่านับถือ น่าชื่นชม และอยากเป็นกำลังใจให้คุณไหม ก็เลยมาชวนให้พวกเราไปหามาอ่านกันคนละเล่มค่ะ

    หนังสือไม่เศร้านะคะ อ่านแล้วได้กำลังใจให้เข้มแข็ง และไม่ยอมแพ้ด้วยซ้ำค่ะ

    ข้างล่างนี้ ก็เป็นบทความเกี่ยวกับหนังสือเล่มแรกของคุณไหมค่ะ

    บทความพิเศษ
    Beyond Shoulders

    "เธอไม่มีแขน
    แต่เธอก็สามารถเขียนได้
    เธอไม่มีขา
    แต่เธอก็ยังสามารถเดินได้
    ตราบใดที่หัวใจอันแข็งแกร่งของเธอยังคงเต้นอยู่
    เธอจะไม่มีวันยอมแพ้"





    นางสาว สุภัทราพร ตันอธิคม
    "ชีวิตอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คุณอยากให้มันเป็น สิ่งที่คุณควรจะรู้ไว้ก็คือ การเผชิญกับมันและพอใจกับสิ่งที่คุณมี" นางสาว สุภัทราพร สตรีพิการที่มีความสามารถสูงกล่าวต่อนักข่าวในงานเปิดตัวหนังสือ "Beyond Shoulders" ที่เธอเขียนเองในวันที่ 28 กันยายน 2546 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    "Beyond Shoulders" คือหนังสือเล่มใหม่ของเธอที่เพิ่งออกวางตลาด เธอได้เขียนเรื่องจริงเกี่ยวกับชีวิตของเธอเองเพื่อสร้างกำลังใจให้แก่สตรีพิการ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นกับเธอด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และได้เปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเธอเพียงพริบตาเดียว พร้อมกับทิ้งให้เธอกลายเป็นคนพิการ อัมพาตตั้งแต่ไหล่ลงมา หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 92 หน้า ซึ่งพูดเกี่ยวกับตอนที่เธอป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 7 เดือนในห้อง ICU เธอใช้สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่มีชื่อว่า "Handikey" ซึ่งช่วยให้เธอสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องใช้แป้นพิมพ์และเมาส์แบบเดิม ๆ ซึ่งได้ทำให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นความจริงขึ้นมา

    หนังสือเล่มนี้คือหยาดเหงื่อแรงงานของเธอในการคิด เขียนและแก้ไขด้วยแรงบันดาลใจของเธอที่ไม่เพียงแต่ต้องการแบ่งปันประสบการณ์ของเธอเท่านั้น แต่เธอยังต้องการสร้างแรงกระตุ้นให้กับคนพิการในการเอาชนะความยากลำบากอย่างที่เธอทำอีกด้วย หนังสือของเธอเล่มนี้มีวางจำหน่ายแล้ว ด้วยความอุตสาหะพยายาม ความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ และ Handikey เธอตั้งใจที่จะทำเล่มที่สองออกมาอีกในเร็ว ๆ นี้

    ในเวลานี้ นอกจากงานเขียนแล้ว เธอยังเป็นอาสาสมัครให้แก่ องค์กรคนพิการสากล (DPI) แห่งเอเชียและแปซิฟิกและยังเป็นสมาชิกของสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ด้านคนพิการอีกด้วย หนึ่งในองค์กรต่าง ๆ เหล่านี้ก็มีศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิกรวมอยู่ด้วย เธอได้เป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรมเรื่องการดำรงชีวิตอิสระของคนพิการ และยังเป็นวิทยากรให้กับ ศพอ. เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกด้วย

    ที่มา: http://www.apcdproject.org/thai/publications/newsletter05/publication_5_sho.html

     
     

    จากคุณ : ดวงลดา - [ 2 พ.ย. 50 14:02:37 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

คลิกเพื่อเลือก : โพสไฟล์ประกอบ / วาดภาพประกอบ / โพสคลิปวิดีโอ
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom