Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รวมมิตร FAQ แอร์เอเชีย : หลากหลายข้อสงสัย รับโปรโมชั่น Free Seat แบบกั๊กๆ ที่ไม่รู้จะกั๊กไปไหน [8 พย. 2553 : 23.00 น.] vote ติดต่อทีมงาน

รวมมิตร FAQ แอร์เอเชีย : หลากหลายข้อสงสัยมากมาย รับโปรโมชั่น Free Seat แบบกั๊กๆ ที่ไม่รู้จะกั๊กไปไหน [8 พฤศจิกายน 2553 : 23.00 น.]

สวัสดีครับ หลังจากที่ผมกลับมาจากเกาหลีเรียบร้อยกับแอร์เอเชียเอ๊กซ์ ซึ่งผมได้มีโอกาสไปบินไฟล์ทปฐมฤกษ์มา (โปรเปิดตัว 74 ริงกิต--ไม่มีสปอนเซอร์) ก็ถึงเวลาที่ทุกๆ ท่านรอคอยกันแล้ว นั่นก็คือ โปรโมชั่น Free Seat ซึ่งหลายๆ คนหวังว่าคงจะเป็นโปรโมชั่นที่แรงที่สุดในรอบปี คือในเดือนพฤศจิกายนนี้นี่เอง หลายๆ คนคงจะเคยสอยตั๋วไปฮ่องกง ในราคาไป-กลับเพียง 1,386 บาท กับโปร Free Seat พฤศจิกายน 2552 กันไปแล้ว และหลายๆ คนก็สอยโปร 107 บาท บินข้ามภาค เชียงใหม่-ภูเก็ต บินกันสนั่นหวั่นไหว จนแทบปั๊มเงินปั๊มทองเที่ยวไม่ทันกันเป็นแถบๆๆ แถมจองตั๋วล่วงหน้าค่อนปี ซะลืมไปแล้วว่า จองชาตินี้ กว่าจะได้บินก็ชาติหน้า

หลายๆ ท่านก็คงจะคุ้นเคยกับโปรฯ จองชาตินี้ บินชาติหน้ากันมามากมายอยู่แล้วนะครับ ผมคงมิบังอาจสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ สำหรับท่านเทพแอร์เอเชียที่สอยกันคล่อง หลับตาสอยได้ไม่เจอผึ้งแล้ว ก็ผ่านกระทู้นี้ไปเถอะครับ ส่วนกระทู้นี้ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดสอย ซึ่งมีมาในทุกหน้าเทศกาลหางแดงบอร์ดแดงเทือกอยู่แล้ว ซึ่งอารมณ์ที่ผมเข้าใจ ก็คงรู้สึกตื่นเต้น ยิ่งหากไม่เคยมีประสบการณ์การจองมาก่อน ก็ต้องการคำแนะนำในการจองบ้าง

กระทู้นี้ขอขอบคุณ คุณโบ (BO Lovely) ที่เล่นดัมมี่เอาลิ๊งค์ราคาโปรมาปล่อยให้เราได้ล่วงรู้ๆ กันก่อน เพราะไม่งั้นผมก็คงเขียนเรื่องราคาไม่ออกจริงๆ แต่อย่างไรผมขอความกรุณาทุกท่านว่า ถ้าหากรู้อะไรก่อนแล้ว อย่าไปต่อว่า หรือไปวิพากษ์วิจารณ์ ใน FB ของสายการบินเขาเลยครับ ไว้ค่อยเปิดจอง หรือโปรโมชั่นได้ถูกประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ค่อยว่ากันจะดีกว่า และอีกคนหนึ่งคือ น้องบัวลอย (bualoy) ที่ได้ช่วยตรวจทานเพิ่มเติมเนื้อหาอีกครั้งหนึ่ง (จริงๆ พิมพ์ลง word มาได้เกือบ 2 วันแล้วครับ แต่ช่วงนี้แฮ๊งค์ จริงจัง)

.... คำถามทั่วๆ ไป ที่บางท่านอาจจะสงสัยกันนิดๆ หน่อยๆ ....

Q : สิ่งที่เปลี่ยนไปจากโปรโมชั่น Free Seat ในทุกๆ ครั้ง ??? มีอะไรบ้างเอ่ย
A : สังเกตไหมครับ แต่ก่อนนู้นนน สมัยยุคแรกเริ่ม โปรแอร์เอเชีย Free Seat ที่เริ่มมีมาครั้งแรกให้โต้รุ่งกันตั้งแต่ คืนวันที่ 6 ธันวาคม 2548 (เดินทาง กุมภาพันธ์-มิถุนายน 2549) พี่ท่านก็จะฟรีจริง อะไรจริง ไม่ได้กั๊กมากมาย แถมเดินทางได้กระชั้นด้วย แต่ราคาโปร 0 บาท ณ เวลานั้น บินภายในประเทศ 480.50 บาท/เที่ยวบิน บินไป-กลับ 961 บาท ก็ถูกแล้วนะครับ

และสมัยที่ยังคิดค่า Fuel Surcharge (ปี 2548-2552) ค่าตั๋วโปร 0 บาทก็ยังค่อนข้างสูง อย่างบางช่วงโปร 0 บาท 1 บาท เริ่มต้นก็ 8xx บาท/เที่ยวเข้าไปแล้ว ในช่วงปี 2550 มีช่วงที่ลดค่าธรรมเนียมน้ำมันลง เหลือ 642 บาทให้ชื่นใจบ้าง ...... ก็จนกระทั่งวันที่ 24 มิถุนายน 2552 นี่หล่ะครับ ที่ยกเลิกการคิดค่า Fuel Surcharge และ Admin Fee ค่าตั๋วโปร 0 บาทก็เลยถูกมากมายจริงๆ ใครๆ ก็บินไปสิงคโปร์ ไป-กลับ 1,400 บาทกันได้ง่ายๆ  แต่ก็ดีใจได้ไม่นาน เพราะหลังจากนั้น แอร์เอเชียก็เริ่มคิดค่าหยุมหยิม Convenience Fee ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552 และปล่อยโปร Free Seat 0 บาทกระจาย บางท่านก็เลยได้บินไป-กลับ ฮ่องกง 1,386 บาทกันสนั่นทีเดียว ..

หลังๆ พอพี่ท่านติดลมบนแล้ว เสือสิงคโปร์ก็ป่วยปีกบินหนีหมด น้องดาวเค้าก็อยู่เงียบๆ ของเค้า ส่วนในไทย แก๊งค์นกกับโอเลี้ยงก็อยู่บ้านเก่าดอนเมืองทำรังน้อยแต่พอตัวไม่ไปไหน ส่วนเสือน้อยลูกป้าหางม่วงก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เกิด ดังนั้น คุณพี่หางแดงก็เลยเกิดอาการ “กั๊ก” โปรโมชั่น อย่างที่เห็นๆ อย่างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม จากเดิมใช้ชื่อว่า Free Seat มาตลอดหลายปี ก็เปลี่ยนกลายเป็นโปร Big Sale ส่วนเดือนพฤษภาคม ซึ่งก็ควรจะเป็น Free Seat แต่ก็เป็น Free Seat แบบไม่เต็มเต่ง

นั่นก็คือ กลายเป็นโปร Free Seat + Big Sale ออกโปรแบบกั๊กๆ เส้นทางทำเงิน ยอดนิยมก็ไม่มี 0 บาทให้ลุ้นเลย ยิ่งเส้นทางบินไกลๆ ยอดนิยมของแอร์เอเชียเอ๊กซ์ อย่าง เกาหลี, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, ลอนดอน อย่าได้หวังว่าจะมี 0 บาทเล็ดรอดออกมาเลยครับ ถ้าจะเจอได้อย่างเก่งก็เส้นทางพวกเมืองจีน หรือ อินเดียเท่านั้นเอง

หลังๆ มาพี่หางแดงท่านเริ่มเหิมเกริมหนัก นอกจากจะขึ้นค่าโหลดกระเป๋าหน้าเคาน์เตอร์เป็น 400 บาท (และ 428 บาท สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ) ล่าสุดเพิ่งขึ้นค่า Convenience Fee (ค่าธรรมเนียมรูดบัตรเครดิต) เป็น 70 บาท/คน/เที่ยว (หรือ 74.90 บาท สำหรับเส้นทางภายในประเทศ) และดูมีวี่แววว่าจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมอีกหลายๆ อย่าง ดังนั้น ถ้าจะคิดบินกับเจ้านี้ เราก็ต้องรู้หลบเป็นหลบ หลีกเป็นหลีก เลี่ยงอะไรได้ก็เลี่ยงไป ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นจะดีที่สุดครับ

 
 

จากคุณ : ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์
เขียนเมื่อ : 8 พ.ย. 53 18:58:35




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com