PTTGC บล.ทรีนีตี้ ได้ปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้น

บล.ทรีนีตี้ คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/2562 ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  หรือ PTTGC น่าจะเป็นไตรมาสแย่สุดในปีนี้ โดยประเมินว่า กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 3,018 ล้านบาท ลดลง 53% จากไตรมาสแรก และลดลง 72% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สวนรายได้รวมอยู่ที่ 1.06 แสนล้านบาท ลดลง 7% จากไตรมาสแรก และลดลง 18% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน จากโรงกลั่นที่มี GRM ลดลง
ประเมิน PTTGC จะมีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน ประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจาก GRM ของ PTTGC และราคาน้ำมันดิบมีการปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 2 ด้านปิโตรเคมี ในภาพรวม ยอดขายและกำไรถือว่าลดลง จากส่วนต่างราคาของกลุ่ม Olefins ทั้งประเภท PE Propylene และกลุ่ม Aromatic ในบางส่วน มีการปรับลดลง ในขณะที่ราคากลุ่ม Benzene ปรับสูงขึ้นเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน
ปัจจัยลบจากขาดทุนสต๊อกน้ำมัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ต่ำลงกว่าไตรมาสก่อน เพราะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมันที่ลดลง ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจน้ำมันยังลดลงเล็กน้อยเช่นกัน ในขณะที่ GRM ทรงๆจากไตรมาสก่อน โดยภาพรวม ส่งผลให้อัตราการทำกำไรของธุรกิจน้ำมันจะดูแย่ลงจากไตรมาสก่อน

**ธุรกิจ Aromatics ยังไม่ฟื้น
คาดว่าไตรมาส 2/2562 ผลิตภัณฑ์ธุรกิจ Aromatics จะแย่ลงกว่าไตรมาสก่อน ด้วยผลกระทบจากสงครามการค้า  ซึ่งเป็นปัจจัยกดดัน มาตลอดจนถึงในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PX Spread ในไตรมาสนี้ ส่งผลให้ EBITDA ของกลุ่ม Aromatics ในไตรมาสนี้ ดูแย่กว่ากลุ่ม Olefins อย่างไรก็ดี ยังมีข่าวดีว่าแนวโน้มราคา PX ในไตรมาส 3 น่าจะขยับขึ้นมาจากผลของ Seasonal Effect

**ส่วนธุรกิจ Olefins และ Polymers: ยังถูกกดดันจากฝั่งด้านราคา
ผลประกอบการในธุรกิจนี้ ยังไม่น่าจะกลับมาสดใส จากการที่สเปรดของ กลุ่ม PE น่าจะยังคงอ่อนแอต่อเนื่องจากอุปทานในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงสูงอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 2/2562  สเปรดระหว่าง HDPE Propylene และ Ethylene ลดลงเป็นอย่างมากในไตรมาสนี้  ซึ่งรวมถึง LDPE และ LLDPE อย่างไรก็ดี คาดอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ด้าน PE โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบริษัทลูก จะส่งผลให้กำลังการผลิตในส่วน Olefins ยังสูงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน

**หั่นราคาเป้าหมาย
บล.ทรีนีตี้ ได้ปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้น PTTGC ลงมาอยู่ที่ 74 บาท จากเดิมที่ 77 บาท โดยใช้ P/BV เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังแทน เพื่อสะท้อนราคาปิโตรเคมีใน Cycle นี้ได้ใกล้เคียงมากขึ้น ที่ 1.05 เท่า โดยคงคำแนะนำ ซื้อ ด้วย Valuation ที่ราคาหุ้นตำกว่าราคา Book ในขณะนี้ อีกทั้งยังมีแรงจากการทำ Treasury Stock ของบริษัทฯ คอยประคองอีกราว 5 เดือนต่อจากนี้
ราคาหุ้น PTTGC ช่วงบ่าย เคลื่อนไหวอยู่ที่ 61.75 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือ 1.98% ระหว่างวันราคาลงมาต่ำสุดที่ 61.50 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 942.55 ล้านบาท

https://www.thunhoon.com/204922/57/02/

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่