ปลัดกระทรวงการคลังกำลังทำอะไรครับ

ความจริงแล้ว การควบรวม 2 แบงก์ คือธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต ถือเป็นนโยบายของกระทรวงการคลัง ดังที่ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีคลัง บอกไว้ว่า การควบรวมจะต้องไม่สร้างความเสียหายให้กับกระทรวงการคลัง และหลังการควบรวม นอกเหนือจากขนาดของธนาคารใหม่ที่จะใหญ่ขึ้น คือ มีสินทรัพย์ประมาณ 1.87 ล้านล้านบาท มีเงินฝาก 1.37 ล้านล้านบาท และมีสาขา 931 สาขา สิ่งสำคัญก็คือดำเนินนโยบายต่างๆได้

แต่น่าแปลกใจที่ ”ประสงค์ พูนธเนศ” ปลัดกระทรวงการคลัง ที่เป็นประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กลับบอกว่าได้ข้อสรุปถึงขั้นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงชื่อใหม่หลังการควบรวม ทั้งๆที่การควบรวม ยังเจรจาไม่สำเร็จ เนื่องจาก 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ต่างชาติของทั้ง 2 ธนาคาร คือ ไอเอ็นจีแบงก์ (ING Bank N.V.) ซึ่งเป็นหุ้นในธนาคารทหารไทย 25.018% และโนวาสโกเทียแบงก์ หรือ Scotia Netherlands Holding B.V. ที่ถือหุ้นถึง 48.99 % ในธนชาต ยังไม่ยืนยันว่าดีลนี้ยุติแล้ว

การรีบออกข่าวที่น่าสับสนของปลัดกระทรวงการคลัง จึงน่าสงสัยและน่ากังขา  เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีก็คือ ผู้ถือหุ้น เนื่องจากการออกข่าวของผู้ใหญ่ระดับปลัดกระทรวงและประธานแบงก์ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดความกังขาเพราะยังไม่มีข้อสรุป แถมยังส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของทั้ง 2 ธนาคาร

ผมในฐานะผู้ถือหุ้นของหนึ่งในสองธนาคารนี้ อยากเรียกร้องให้กลต.ลงมาตรวจสอบการให้ข่าวของผู้ใหญ่ในกระทรวงคลังหน่อยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่