หวั่น “GL” อาจหลุดโผ set100 อีกรอบ

กระทู้สนทนา
การทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ของดัชนีเซ็ท 100 จะมีการดำเนินทุกครึ่งปี ในเดือนมิ.ย.ทุกปีจะมีการประกาศรายชื่อหุ้นที่ใช้ในครึ่งปีหลังของปี ซึ่งจะให้ข้อมูลตั้งแต่ 1 มิ.ย.ของปีก่อนหน้าถึง 31 พ.ค.ของปีที่คัดเลือก ทั้งนี้รอบครึ่งปีหลังของปี 2560 ทีโบรกเกอร์คาดการณ์หุ้นที่จะได้เข้าคำนวณและออกจากการคำนวณ เช่น

บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุว่า หุ้นที่คาดการณ์เข้าคำนวณในเซ็ท 100 ประกอบด้วย ALT, ANAN, BCPG, BJC, BPP, BWG, EA, GFPT, GL, JAS, MALEE, MEGA, PTL, RATCH, TWPC, WORK ขณะที่หุ้นออก ได้แก่ HANA, ICHI, IFEC, KAMART, LHBANK, PLANB, RS, SAMART, SCN, SGP, SPCG, THANI, TTW, TVO, VIBHA, VNG

บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า หุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้าดัชนี เซ็ท 100 ได้แก่ BJC, EA, BPP, RATCH, SCCC, JAS, GL, BCPG, WORK, MEGA, GFPT, ANAN, MALEE, PTL (เดิมคาด PSL มีโอกาสติด แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้น้อยลง) ส่วนหุ้นที่มีโอกาสถูกตัดออกจากดัชนี SET100 ได้แก่ TTW, VIBHA, HANA, VNG, SPCG, SAMART, ICHI, THANI, SGP, TTCL, SCN, RS, KAMART, IFEC (เดิมคาด COM7 มีโอกาสหลุด แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้น้อยลง) สำหรับประเด็นที่น่าสนใจได้แก่ GL ว่าจะถูกคัดเลือกเข้าสู่ เซ็ท 100 ในรอบนี้หรือไม่ หากไม่ถูกนำเข้าด้วยเหตุผลใดๆ ประเมินว่าจะเป็นทางด้านหุ้น THANI ที่น่าจะยังคงอยู่ในเซ็ท 100 ได้ต่อไป

ธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาการนำหลักทรัพย์เข้าบรรจุในกลุ่มเซ็ท 100 นั้น ตลาดมีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว 2 เรื่อง คือ สภาพคล่องการซื้อขายต้องเข้าหลักเกณฑ์รวมถึงต้องมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) อยู่ในระดับที่กำหนด ซึ่งบริษัทกรุ๊ปลีสนั้นเข้าเกณฑ์อยู่แล้ว แต่รอบที่ผ่านมา ไม่ถูกบรรจุอยู่ในเซ็ท 100 และกลุ่มเซ็ท 50 เพราะนอกจากข้อมูลเชิงตัวเลขแล้ว ยังมีข้อมูลเชิงพื้นฐาน ซึ่งตลาดอาจใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวพิจารณา ซึ่งจีแอลอาจไม่ผ่านและในรอบนี้ มองว่า ยังมีความเสี่ยง เนื่องจากที่ผ่านมายังมีปัญหาภายใน แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตลาดหลักทรัพย์

วรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ จำกัดระบุว่า ตามหลักเกณฑ์ปกติแล้ว กรุ๊ปลีส ต้องถูกบรรจุอยู่ในกลุ่มดัชนีเซ็ท 50 ในรอบที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ทั้งสภาพคล่อง และขนาดมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด อยู่ในหลักเกณฑ์ แต่กรุ๊ปลิสไม่ถูกนำเข้าคำนวณรอบที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดปัญหาการรับรองงบผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงไตรมาสแรก ทั้งนี้การนำหุ้นให้เข้าสู่การพิจารณาในรอบนี้ คาดว่าตลาดหลักทรัพย์ก็ต้องพิจารณาในทิศทางเดียวกัน เพราะตลาดยังมีความกังวลในเรื่องงบผลการดำเนินงานของบริษัท

การพิจารณาเซ็ท 100 หรือ เซ็ท 50 นั้น เป็นดัชนีที่นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนทั่วไปให้ความเชื่อถือ ดังนั้น ซึ่งในส่วนของ บล.เอเชีย เวลท์ ยังจัดทำบทวิเคราะห์ของกรุ๊ปลีส เช่นเดิม แต่เพิ่มความละเอียดในการตรวจสอบ ด้านงบการเงินบริษัทมากขึ้น

ที่มา
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/756804
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่