ออกมาแฉ นสพ ข่าวหุ้นมั่วขาว GL

กระทู้สนทนา
ยกตัวอย่างข่าวสดๆร้อนๆของวันนี้เลยนะครับจากหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น เห็นว่ามีการยกเรื่องหนี้คงค้างมาเล่นกันหลายครั้ง จะถือโอกาสนี้ชี้แจงว่าความจริงเป็นอย่างไร

ในหนังสือพิมพ์ระบุว่า GL ได้แจ้งว่าได้รับชำระดอกเบี้ยเงินกู้ของงวด 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2560 เพียงเท่านั้น แต่ดอกเบี้ยค้างรับจากปี 2559 จำนวนสูงถึง 268 ล้านบาทนั้น ยังไม่ได้รับชำระแต่อย่างใด

แต่ความจริงหากทางนักเขียนข่าวจะไปอ่านคำชี้แจงของ GL ให้ครบทุกฉบับและอ่านให้ครบทุกตัวอักษรจะรู้ว่า ยอดดอกเบี้ยค้างรับจากผู้กู้ 2 กล่มนี้มีจำนวน 267 ล้านบาท โดยได้ชำระมาแล้วจำนวน 123 ล้านบาทในเดือนกุมภาพันธ์ (อ้างอิงจากจดหมายชี้แจงของ GL ในวันที่ 13 มีนาคม ฉบับภาษาอังกฤษ) และเหลือค้างเพียง 144 ล้านบาท ต่อมาทาง GL มีจดหมายแจ้งตลาดวันที่ 11 เมษายน พูดถึงว่าได้รับชำระหนี้ของงวด 1 มกราคม - 31 มีนาคม ครบหมดแล้ว และมีข้อความในตอนท้ายระบุว่า ไม่มีหนี้คงค้างใดๆเหลืออยู่แล้ว ดังข้อความต่อไปนี้ "Therefore, as at 11 April 2017, all principals and interests that have become due and payable by the Cyprus Borrowers and the Singapore Borrowers have been paid to GLH, and there are no payments currently overdue." นั่นแปลว่า ในระหว่างวันที่ 13 มีนาคม ถึงวันที่ 11 เมษายน GL ได้รับชำระดอกเบี้ยจำนวน 144 ล้านบาทไปเรียบร้อยแล้ว (ปกติการรับชำระดอกเบี้ยจากลูกหนี้ถือเป็นธุรกรรมในการทำธุรกิจปกติ ไม่จำเป็นต้องรายงานทุกครั้ง) แต่ทั้งนี้ถ้าจะให้แน่นอน ผมจะถามถึงเงินก้อนนี้ 144 ล้านบาทกับทางผู้บริหารอีกครั้งในการประชุมผู้ถือหุ้นสัปดาห์หน้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่