ลงทุนในหุ้นเปลี่ยนขยะเป็นทองคำ

นานๆผมจะแสดงความคิดเห็นในห้องนี้. ครั้งสุดท้ายเมื่อเกือบ2ปีมาแล้วตอนนั้นผมได้รับการจัดสรรหุ้นIPO ของTFG มา200,000 หุ้น ในราคา1.95 บาทในขณะที่บริษัทขาดทุนเป็นพันล้าน นักลงทุนสาดโคลนใส่กันในโลกออนไลน์ว่าเป็นหุ้นไม่มีชาติตระกูลหาตัวเจ้าของไม่เจอแต่ผมกัดฟันจอง ด้วยเหตุผลเดียวคือธุรกิจเลี้ยงหมู ไก่ยังไงก็ไม่ตายถ้าเขามีกำไรคงไม่ขายIPO. ในราคานั้นหลังเข้าตลาดฯราคารูดลงเหลือ1.20บาท ผมกัดฟันถือต่อจนมาขายที่ 7 บาทแถมมีกำไรTFG-W1

วันนี้ผมได้รับจัดสรรหุ้นIPO ของTPIPP มา50,000 หุ้น เห็นชาวเน็ตวิพากวิจารย์หุ้นตัวนี้กันในหลากหลายมุมมองว่าราคาจองแพงบ้าง เจ้าของเค็ม ไม่ชอบขี้หน้าผู้บริหาร เข็ดขยาดที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นหุ้นไล่แจกฯลฯ แต่ไม่ค่อยเห็นใครแสดงความเห็นเนื้อหาของธุรกิจและตัวเลขผลประกอบการ

ผมจึงอยากตัดความรู้สึก ชอบ ไม่ชอบ. นามสกุลเจ้าของ มาแสดงความเห็นในธุรกิจเปลี่ยนขยะเป็นทองคำสักเล็กน้อยเพื่อแลกเปลี่ยนกันนะครับ

TPIPP. เป็นบริษัทลูกของ TPIPL ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าโดยเน้นโรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงขยะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในปี2559 ทำสัญญาขายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะให้EGAT 73 เมกะวัตต์ด้วยราคาค่าไฟฐาน บวกadder 3.5 บาทต่อกิโลวัตต์ ชั่วโมง และในปี 2560 ได้รับสัญญาขายไฟฟ้าเพิ่มอีก 90 เมกะวัตต์รวมเป็น 163 เมกะวัตต์ภายในไตรมาส4
ยังมีโรงไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนทิ้งและโรงไฟฟ้าถ่านหินอีก70 เมกะวัตต์ซึ่งจะเพิ่มเป็น260 เมกะวัตต์ในปี2560 ขายไฟฟ้าให้โรงงานปูนซีเมนต์ TPI POLENEE
จากโรงไฟฟ้าทั้ง3 ประเภทบวกธุรกิจสถานีจำหน่ายนำ้มันและก๊าซ NGV ทำให้ปี 2559มีรายได้4,368 ลบ.อัตรา EBITDA Margin สูงถึง 53.6% มีกำไรสุทธิ. 1,824 ลบ และ Net Profit Margin 41.1%
ผมมีโอกาสอ่านบทวิเคราะห์ของหลายโบรค. คาดการณ์กำไรปี2560 ตำ่สุด2,500 ลบ สูงสุดประมาณ4.000ลบ
ถ้ามองข้ามช็อตไปปีหน้า คาดการณ์กำไรตำ่สุด 5,000 ลบ  สูงสุด7,600 ลบ.
ทำให้PE เหลือ9.8เท่า
เห็นตัวเลขแล้วจึงไม่แปลกใจที่ทำไมนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งไทยและเทศที่มองทะลุรุมจองเกินกว่าจำนวนที่สำรวจความต้องการถึงเกือบ 7 เท่า
เพียงแต่เสียดายที่บางท่านใช้อารมณ์ความรู้สึก ชอบ ไม่ชอบขี้หน้าเจ้าของมาเป็นตัวตัดสิน
ทำให้มองข้ามความน่าสนใจลงทุนของธุรกิจ"เปลี่ยนขยะเป็นทองคำ". นี้ไป
ผมตัดสินใจจะจองหุ้นTPIPP ในวันจันทร์นี้ครับ
เพื่อรอลุ้นอีก2 ปี ว่าผมตัดสินใจผิดหรือไม่
ผมคิดว่าผมเห็นเนื้อในที่อยู่หลังหน้ากากทุเรียน และหน้ากากอีกาดำครับ
ใครเห็นเป็นอย่างอื่น อยากขอแลกเปลี่ยนมุมมอง
<!DOCTYPE html PUBLIC "-//W3C//DTD XHTML 1.0 Strict//EN" "http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-strict.dtd">
<html xmlns="http://www.w3.org/1999/xhtml">
    <head>
        <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"/>
        <title></title>
    </head>
    <body>
        <div class="page" title="Page 1">
            
        </div>
    </body>
</html>

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่