**ผถห. DNA โวยวาย ตลท. ใช้เกณฑ์ใดตัดสิน Cash Balance - Turnover list /ร้องหาความโปร่งใส(เห็นด้วยครับ)

กระทู้สนทนา
**ผถห. DNA โวยวาย ตลท. ใช้เกณฑ์ใดตัดสินTrading Alert Lis-Cash Balance - Turnover list /ร้องหาความโปร่งใส


    สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 14 กรกฎาคม 2559)--นายวรวุฒิ กนกากร ผู้ถือหุ้น บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) DNA ยื่นจดหมาย ถึงคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย นำโดย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ,นายศุภกิจ จิระประดิษฐกุล รองผู้จัดการ และนายอำนวย จิระมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย ถึงกรณีเรื่อง หลักเกณฑ์ของตลาด ในการที่หลักทรัพย์หรือหุ้นติด Trading Alert List ที่ใช้กับหุ้น DNA และการให้หุ้นติด Cash Balance ต่อเนื่องซ้ำซาก และหลักเกณฑ์การติด Turnover list

    ผมเป็นผู้ถือหุ้น DNA ซึ่งตลาดประกาศให้ติด Cash Balance เนื่องจากหุ้นดังกล่าวติด Trading Alert List ตั้งเเต่วันที่ 19 เม.ย. 59 และตลาดได้ประกาศขยายช่วงเวลาดำเนินการติด Cash Balance ต่อเนื่อง ซ้ำซากเรื่อยมา ล่ดสุด 1 ส.ค. 2559 รวมเวลาประมาณ 4เดือน ผมมีข้อสักถาม เพื่อวางแผนการลงทนในอนาคตดังต่อไปนี้

    1. หลักเกณฑ์ กฎ ระเบียบ หรือ ดุลยพินิจ ในการที่ตลาดให้หุ้นติด Trading Alert List มีอย่างไรบ้าง มีหลักเกณฑ์ ที่นักลงทุยสามารถ คำนวณ ชั่งตวงวัดหรือไม่ เพื่อระมัดระวังว่าหุ้นใดอาจจะติด Trading Alert List
    2. เมื่อหุ้นติด Cash Balance เพราะติด Trading Alert List เเล้ว ในการติดต่อ เนื่องจากว้ำวษก มาอีกหลายคราว ตลาดมีเกณฑ์อะไรที่ให้ติด Cash Balance ต่อเนือ่ง โปรดอธิบายเฉพาะเจาะจง ถึงการขยายช่วงเวลาล่าสุดของ DNAคือตั้งเเต่ะวันที่ 12 ก.ค. 5- ถึง 1 ส.ค. 59 ว่าท่านใช้เกณฑ์ เหตุผลหรือดุลยพินิอจอย่างไร ถ้าห้นมีสภาพการซื้อขาย ผิดปกติ ก่อนหน้าวันที่ 12 ก.ค. 2559 ความผิดปกตินั้นท่านมีเกณฑ์ในการคิดคำนวณอย่างไร

    3. หากตลาดสงสัยว่าอาจมีผู้ทำราคาหุ้นให้ผิดปกติไปจากสภาพการซื้อขายทั่วไป ตลาดจึงให้หุ้นติด Cash Balance ซ้ำซากต่อเนื่องถึง 4เดือน ตลาด ได้คำนึงบ้างหรือไม่ว่าเป็นการเหวี่ยงเเหตาถี่ เพื่อจับปลาใหญ่ อันเป็นการทำให้นักลงทุนจำนวนมากกว่าที่ได้ลงทุนไปเเล้วจ้องรับกรรม เดือดร้อนกันทั่วหน้า เพราะหุ้นที่ติด Cash Balance มักไม่ได้รับความสนใจจากบุคคลอื่นโดยทั่วไป การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว อาจะเป็นการใช้เกินขอบอำนาจ และอาจถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ได้

    4. เพื่อความโปร่งใสต่อนักลงทน ในการพิจารณาให้หุ้นติด Cash Balance มีบุคคลที่ต้องให้ความเห็นชอบตามขั้นตอน คือใครหรือตำแหน่งใดบ้าง คือนายอำนวย จิระมหาโภคา และนายศุภกิจ จิระประดิษฐกุล และนางเกศรา มัญชุศรี ใช้หรือไม่ ถ้าใช่มีใครหรือตำแหน่งใดต้องให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนอย่างไร จากการติดCash Balance หรือให้ผู้เกี่ยวข้องในการสร้างราคาหุ้นไม่ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้นหุ้นบางตัว จึงอาจติดCash Balance ซ้ำซากยาวนาน เพราะไม่มีผู้ยอมจ่ายเงินดังกล่าว ถ้ามีกรณีเช่นนี้จริง ตลาดได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าวแล้วอย่างไรบ้าง

    5. ตลาดหลักทรัพย์ ทราบหรือไม่ว่าอาจจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตน รับเงินอันเป็นการทุจริต เพื่อให้หุ้นบางตัวหลุดจากการติด Cash Balance หรือ ให้ผู้เกี่ยวข้องในการสร้างราคาหุ้นไม่ต้องถูกำดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้นหุ้นบางตัวจึงอาจติด Cash Balance ซ้ำซากยาวนาน เพราะไม่มีผู้ยอมจ่ายเงินดังกล่าว ถ้ามีกรณีเช่าว่านี้จริง ตลาดได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าดังกล่าวเเล้วอย่างไรบ้าง

    6.เดิมการติดCash Balance โดยทั่วไป มาจากสาเหตุการติดTrading Alert ListหรือTurnover List (ซึ่งTrading Alert List ถูกประกาศเผยแพร่โดยก.ล.ต.และกรณีติดCash Balance ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดมาจากสาเหตุTurnover List )

    ต่อมา ในเดือนกรกฎาคม 2558 ก.ล.ต.ได้ยกเลิกการประกาศเผยแพร่Turnover List ที่เคยทำทุกสัปดาห์ แต่ตลาดหลักทรัพย์ ยังคงประกาศให้หลักทรัพย์โดยทั่วไป ติดCash Balance คราวแรก คราวละ 6 สัปดาห์อยู่ตลอดมา แสดงว่า ยังมีการใช้เกณฑ์ทำนองเดียวกันกับเกณฑ์Turnover List เดิมของก.ล.ต.อยู่ แต่ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีการประกาศเกณฑ์ทำนองเช่นว่านั้นที่ใช้ในการคำนวณTurnover List ดังกล่าว ทำให้เกิดความโปร่งใส่และนักลงทุนวางแผนคาดเดาการลงทุนได้ยากกว่าเดิม จึงขอทราบเกณฑ์ในการคำนวณโดยละเอียดด้วย

    7. ปัจจุบันการประกาศ Free Float โดยตลาดหลักทรัพย์ ของหุ้นต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งในการคำนวณ Trading Alert List ไม่มีความทันสมัย และบ่อยเพียงพอ ท่านจะเเก้ไขปัญหานี้เช่นไร และอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่