เล่นหุ้นโดยใช้ ความรู้สึกกับใช้ข้อมุลตัดสินใจ เม่าน้อย หอยน้อยแบบผมจะอยุ่ในตลาดหุ้นอย่างไรให้รอด ขาดทุนบ้าง สิ้นปีมีกำไร

กระทู้คำถาม
มีเพื่อนเป็นหรือรู้สึกเหมือนผมบ้างไหมครับ แบบว่า เกิดคำถามว่าทำไมซื้อทุกครั้งมันแดงทุกครั้ง แต่เวลาไม่ซื้อ นั่งรออีกนิด มันขึ้น 3 ช่อง 5 ช่องทีเดียวใน2นาที
               วันนี้ตลาดแดงทุกตัวที่วางไว้ใน Port เลยเซ้งผสมเศร้าใจ แถม กังวล นิดๆว่าจะแดงกว่านี้ไหมวันจันทร์กับตัวที่เราซื้อไว้ อยู่ๆเลยนั่งคิด ทบทวนว่า ตัวเองพลาดอะไร จากการการซื้อหุ้นในแต่ละครั้ง แล้วจะได้นำมาแก้ไข ให้ระวังมากขึ้น ใจเย็นมากขึ้น [ มีเพื่อนๆ Pantip 4-5 วันก่อนเข้ามาคอมเม้นในโพสที่ลงไว้ ว่า ข้อเสียของเม่ามือใหม่คือ ใจร้อน ไม่รู้จักรอ ผมอ่านแล้ว มันก็จริงมากๆนะ ถ้าผมถือหุ้นที่ซื้อไว้หลายครั้งหลายตัวแล้ว รอจังหวะ ค่อยขาย ผมจะได้กำไรมากกว่าทุกวันนี้ หรือนี่คือ คุณสมบัติของคนซื้อ หุ้น vi ?? ] หรือผมผิดพลาด มากมาย จากข้อมูลประกอบไม่มากพอ ทำให้ซื้อทุกครั้ง แดงส่วนใหญ่ แล้วก็คาดหวังว่าจะได้ขายกินกำไรส่วนต่างราคา300 -500 บาท หรือการตัดสินใจครั้งนี้ อาจจะทำให้ต้องถือนานแค่ไหนถึงจะไม่ต้องcut loss ตามรูปแบบทั่วไป เป็น viจำเป็นแต่ทุนน้อยนิด ไม่สามรถเอามาใช้ได้ เพราะถ้าขาดก็ขาดทุน หรือ ขาดทุนเกิน 5% ให้ Cut loss คำตอบคือ ผมมักใช้ความรู้สึก ความรู้สึกและก็ความรู้สึกกกกก นำข้อมูลทางเทคนิด ใช้มากกว่า สัญญาณทางเทคนิด ที่เซียนๆมักพูดกัน ใช้กัน มันจะไม่ขาดทุนไหมครับ หรือแม้กระทั่งติดตามข่าวสารเกี่ยวกับหุ้นทุกๆวัน ทุกครั้งที่มีเวลา จะเปิดคอมหาข้อมูล ข่าวธุรกิจจนหมดเวลา เพื่อนำมาตัดสินใจซื้อหุ้นตัวนั้นตัวนี้ว่า ราคาลงมาเยอะแล้ว ลงมา2วันติดแล้ว วันนี้ต้องขึ้นแน่นอน หรือ อีกสักครุ่น่าจะ ขึ้น เพราะ เห็น Bid/Offer หนาทั้งสอง หรือ Bid หนา /Offerบาง เข้าซื้อ หรือ Bid บาง/Offer หนา ไม่ซื้อ ดูเฉยๆ แต่เดี๋ยวก่อน มันไม่เสมอไป และส่วนมากไม่เป็นอย่างที่คาด เมื่อไหร่ที่ ผมวาง Bid ใน Bidหนาๆ Offer บาง สักพัก Match มาเข้า Portเลย  Bid หนาๆหายเกลี้ยงเพียงครุ๋เดียวกลับเป็น Offer มาหนาแทน ไงหล่ะ ขาดทุนเลย พอเป็นแบบนี้บ่อยครั้งทำให้รู้ว่า  ความเป็นจริงคือไม่ใช่เลย Match เมื่อไหร่ แดงเมื่อนั้น และทุกครั้ง กว่าจะกลับมาถึงจุดราคาที่ซื้อแล้วขายทำกำไรได้ ก็ลุ้นแล้วลุ้นอีก อาจจะ 2วัน อาทิตย์นึงหรือถือยาวๆแบบ Intuch Banpu แต่ผมยังไม่ท้อครับ แม้จะเป็นเม่าคนเดียว ที่ซื้อเมื่อไหร่ แดงเมื่อนั้น แรกๆก็ตกใจ เสียใจ กินข้าวไม่ลง ไม่อยากไปไหน อยู่แต่หน้าจอ จ้องแล้วก็จ้อง แต่เวลาทำให้ผม เรียนรู้มันมากขึ้นทุกๆวัน กำลังศึกษามันอยู่ว่า ที่จริงแล้ว ตลาดหุ้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าเงินฝากประจำแต่ความเสี่ยงก็มากกว่าด้วย  ส่วนตัวแบ่งการลงทุนออกเป็น 3ส่วน ส่วนที่1 เงินสดในธนาคารไว้ยามฉุกเฉิน 20 % ฝากประจำ ขำๆมีไม่มากนะ เงินเดือน 18,000 ก็ฝากทุกเดือน 3,600 ไม่จำเป็นไม่เอามาใช้ เม่าออม2. ลงทุนในกองทุนที่ดีๆ ให้ผลตอบแทน มากกว่าฝากประจำ เพราะมีมืออาชีพหรือสถาบัน เค้าทำงานให้เรา ดูแลเงินเราได้ โอกาสหมดตัว น้อยกว่า กะว่าจะซื้อหุ้นผ่านกองทุนทุกเดือนๆละ 20 % สิ้นปีก็จะมีเงินเก็บพอสมควรเจ้าเริงร่า และ 3. ลงทุนในตลาดหุ้น เล่นเอง คิดเอง วัดตัวเอง อีก 40 % ถึงขาดทุน หมดก็เสียหาย 40 %เม่าเคาะซื้อเม่าจอแดง2เม่าคัทลอส กับสิ่งที่เรามี เพื่อนๆว่าผมคิดแบบนี้ดีต่อตัวเองและคนที่เรารักไหมครับ อย่าพึงรำคาญนะครับ วันนี้ ดู พอร์ตตัวเองแล้ว แดงงงงงเลยมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง  ลูกเต่าน้อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่