สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงการณ์ตำหนิม็อบปิดมัสยิด วอนชาวมุสลิมอดทน

กระทู้ข่าว
สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ตำหนิกรณี กปปส. ตรัง ปิดมัสยิด ชี้ ไม่ควรนำศาสนสถานมาเกี่ยวกับการเมือง วอนชาวมุสลิมอดทนอดกลั้น เลี่ยงการใช้ความรุนแรง

          วันนี้ (23 มกราคม 2557) สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกแถลงการณ์หลังจากที่มีเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. ปิดโรงเรียนปอเนาะ ที่มัสยิด จ.ตรัง โดยมีข้อความดังนี้

          "สืบเนื่องจากเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมใน จ.ตรัง ประมาณ 300 คน ได้เข้าไปปิดล้อมมัสยิดบ้าน สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ขณะที่ในมัสยิดมีเด็กนักเรียนกำลังละหมาดซุฮฺรี และพี่น้องมุสลิมกลุ่มหนึ่งกำลังทำกิจกรรมการเรียนการสอน (ตะลีม) กันอยู่ โดยข่มขู่คุกคามให้โรงเรียน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของมัสยิดหยุดการเรียนการสอน มีการยิงปืนขึ้นฟ้า และผู้ชุมนุมบางคนมีอาการมึนเมา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2557 ที่ผ่านมานั้น

          สำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียนแถลงว่า มัสยิดเป็นสถาบันทางศาสนาของอิสลามที่ทรงความสำคัญสูงสุดในการสะท้อนการดำรงอยู่ของมุสลิม มีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนสัปปุรุษทั้งหลายให้เป็นคนดี มีศาสนาเป็นสรณะ หลีกห่างจากความชั่ว และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใด ทั้งนี้ โดยใช้ศาสนกิจประจำวันโดยละหมาด ซึ่งปฏิบัติกันอยู่ในมัสยิดนั่นเองเป็นตัวขัดเกลา นอกจากนี้ มัสยิดยังเป็นสถานที่จัดการเรียนการสอน และบ่มเพาะคุณธรรมจริยธรรมอิสลามแก่เยาวชน ให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของสังคมในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

          มัสยิดจึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนมุสลิมเป็นเสาหลักค้ำจุนความสงบสุขของชุมชนและดำรงอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองทั้งปวง จึงไม่เป็นการบังควรที่คนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดจะทำการข่มขู่คุกคามและปิดกั้นมัสยิด ซึ่งเป็นศาสนสถาน มิให้ปฏิบัติหน้าที่ตามศาสนบัญญัติได้ การกระทำดังกล่าว จึงถือเป็นการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานทางศาสนา ซึ่งรองรับโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่ทุกคนมีอย่างเท่าเทียมกัน

          สำนักจุฬาราชมนตรีจึงขอตำหนิการข่มขู่คุกคามมัสยิดบ้านสุโสะในครั้งนี้และขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเคารพและให้เกียรติต่อศาสนสถานของทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นมัสยิดหรือโบสถ์ก็ตาม โดยไม่นำศาสนสถานเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือข่มขู่คุกคามการปฏิบัติศาสนกิจที่กระทำกันอยู่ในศาสนสถานนั้น ๆ ทั้งนี้ โดยหลักธรรมของอิสลามแล้ว แม้ในยามสงครามก็ให้ละเว้นการทำลายศาสนสถาน ไม่คุกคามนักบวช และไม่ทำร้ายเกษตรกร

          สำนักจุฬาราชมนตรีขอให้มุสลิมทุกคนมีความอดทนอดกลั้นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและใช้วิจารณญาณในการรับฟังข้อมูลข่าวสารและการแสดงความคิดเห็น หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งและการใช้ความรุนแรง ดังที่ปรากฏในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุมและการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า..Ž (16:125) ทั้งนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่น ภราดรภาพ และความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติสืบไป"

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่