Arrow Diary #27 "ยิงธนู เรื่องเล็งไม่ใช่เรื่องใหญ่ สายตาไม่ดี ก็ยิงธนูแม่นได้"

หนึ่งในความเข้าใจผิดเกี่ยวกับกีฬายิงธนู ก็คือคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าต้องเล็งให้แม่นๆ เด๊ะๆ สายตาต้องดี ถึงจะยิงธนูแม่นเข้ากลางเป้าได้ แต่ว่าไปจริงๆแล้ว เรื่องของการเล็งนี่ น่าจะมีส่วนช่วยในเรื่องของความแม่นแค่ 10-20% เท่านั้น

แล้วเวลาเล็ง เราไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นเป้าชัดเจน แบบใสแจ๋วคมกริบ ขอแค่เห็นลางๆ เบลอๆ แค่พอรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แค่นั้นก็พอแล้วครับ ซึ่งจริงๆแล้ว การเห็นเป้าแบบคมกริบชัดเจนนั้น ออกจะเป็นข้อเสียซะด้วยซ้ำ เห็นเป้าแค่ลางๆก็ยิงเข้ากลา่งเป้าได้เหมือนกัน แถมผ่อนคลายกว่ามาก

การยิงธนูให้แม่นสิ่งสำคัญ ก็คือฟอร์มท่ายิงที่ถูกต้อง ผ่อนคลาย และเหมือนกันทุกครั้ง ตั้งแต่ท่ายืน ท่าใส่ลูก มือ grip ที่ hold คันธนู กล้ามเนื้อหลังที่ใช้ออกแรงเวลาดึงสาย ตำแหน่งมือที่อยู่ใต้คาง ท่าปล่อย ต้องเหมือนกันทุกครั้ง ถ้าท่ายิงแต่ละครั้งมีความแตกต่างกัน ลูกธนูก็จะพุ่งไปในที่ที่ไม่เหมือนเดิม  

นักยิงธนูส่วนใหญ่จึงเปิดสองตาเวลาเล็ง เพราะเวลาเปิดสองตาแล้ว เราจะเห็นศูนย์เล็ง กับเป้า เบลอๆนิดๆ ซึ่งผ่อนคลายกว่ามาก และแม่นยำ การเห็นเป้าเบลอๆ แรกๆอาจจะไม่คุ้นชิน แต่เป็นสิ่งที่ฝึกฝนกันได้ ไม่ยาก

ถ้าปิดตาข้างหนึ่ง จะเห็นเป้าชัดเจน ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ช่วยให้ยิงแม่นขึ้น ตรงกันข้าม การปิดตาข้างหนึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหน้ามีอาการเกร็งและเหนื่อยล้าได้ อาจทำให้ใบหน้ามีการเคลื่อนไหว โดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะระหว่างเล็งนี่ นักยิงธนูจะน้าวสายธนูมาอยู่ที่ใต้คาง และต้องค้างอยู่ที่ตรงนั้น พร้อมปล่อย ซึ่งน้ำหนักสายมันหนักมาก ถ้าปิดตาลงข้างหนึ่งระหว่างนี้จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับร่างกายเสียเปล่าๆ

นักยิงธนู Recurve ซึ่งต้องใช้ร่างกายตัวเองล้วนๆ ในการน้าวสายธนู จึงเปิดสองตาเวลาเล็งแทบจะทุกคน

นักยิงธนู Compound ซึ่งไม่ต้องใช้ร่างกายรับภาระในการรับน้ำหนักสายเท่าธนู Recurve เพราะมีรอกทดกำลังรับน้ำหนักสายแทนมากกว่าครึ่ง บางคนจึงสามารถที่จะปิดตาข้างหนึ่งเวลาเล็งได้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว นักยิงธนู Compound ก็มักจะเปิดสองตาเล็งมากกว่า

การยิงธนูให้แม่น ฟอร์มการยิงที่ถูกต้อง ผ่อนคลาย และเหมือนกันทุกครั้ง คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เรื่องเล็งเป็นแค่ส่วนประกอบนะครับ



นักยิงธนู Recurve เปิดสองตาเล็งแทบจะทุกคน



นักยิงธนู Compound ส่วนใหญ่ก็เปิดสองตาเล็ง



แต่นักยิงธนู Compound บางคน ก็มีบ้างที่ปิดตาข้างหนึ่งเล็ง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่