ชวนมาดู สุดยอด "ผลงานศิลปะสร้างความก่อกวน" ที่เคยมีการถ่ายภาพเอาไว้

กระทู้สนทนา
ผลงานศิลปะสร้างความก่อกวน หรือ Vandalism Art โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของรัฐ อีกทั้งยังผิดกฎหมายอีกด้วย แต่ผลงานในรายการต่อไปนี้ถึงแม้จะทำให้เกิดความเดือดร้อน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะทึ่งกับความคิดของผู้ที่ทำขึ้นมาว่า คิดกันได้อย่างไรนี่?


บ่อน้ำพุ Barcaccia กลายเป็นบ่อลูกบอล


สภาพบ่อน้ำพุหลังจากการปล่อยลูกบอล

Graziano Cecchini นักก่อกวนมืออาชีพชาวอิตาลี มีประวัติในการสร้างผลงานการก่อกวนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง (และโดนตำรวจจับมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง) ได้ตัดสินใจว่า ครั้งนี้เขาจะเปลี่ยนบ่อน้ำพุโบราณชื่อดังในกรุงโรมให้กลายเป็นบ่อลูกบอลแทน

เขาได้ปล่อยบอลลูกเล็กๆ สีสันสดใสจำนวนกว่า 500,000 ลูก ลงจากขั้นบันได ท่ามกลางความตื่นตกใจของผู้คนแถวนั้นที่พากันหลบคลื่นลูกบอลขนาดยักษ์กันจ้าละหวั่น ลูกบอลทั้งหมดพากันกลิ้งลงขั้นบันไดที่มีชื่อเสียง Spanish Steps ทั้งหมด 138 ขั้น ลงไปยังบ่อน้ำพุ Barcaccia บ่อน้ำโบราณที่มีอายุ 385 ปี และถือเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่มีชื่อเสียงของกรุงโรม จนกระทั่งบ่อน้ำพุ
กลายเป็นบ่อบอลสีสันสดใส


ภาพขณะมีการปล่อยลูกบอลลงมาจากบันได

Cecchini ใช้เงินในการสร้างผลงานนี้สูงถึง 30,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ และให้เหตุผลในการกระทำครั้งนี้ไว้ว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาในประเทศอิตาลี ซึ่งก็ไม่มีใครแน่ใจเหมือนกันว่าตั้งใจจะสื่อถึงปัญหาอะไร แล้วลูกบอลเกี่ยวข้องอย่างไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ คือ ผลงานของเขาครั้งนี้ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะไม่เพียงแต่ทำให้คนมาสนใจเท่านั้น แต่ยังทำให้คนแถวนั้น (โดยเฉพาะคนทำความสะอาด) อารมณ์เสียกันไปเป็นแถว


หลังจากการก่อกวนครั้งนั้น ก็ต้องมีการเก็บกวาดครั้งใหญ่เพราะมีลูกบอลเต็มถนนไปหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่