สรุป!! โทรคมนาคมและการสือสาร (เพิ่มเติม) ประจำวัน 23/01/2557

( ข้อจำกัดด้านข้อความ ข่าวที่เหลือ UP ผ่าน ช่องทางอื่นแทนครับรวมไว้เยอะ )


1....          กสทช. เตรียมประกาศใช้เลขหมายสำหรับบล็อกข้อความขยะ ใช้เลขหมาย*137# จัดการข้อความขยะ สามารถกดรหัสดังกล่าวเพื่อบล็อกได้เลย
2....         สรุป!! TRUEMOVE ต้องจ่ายค่าปรับให้ กสทช. สูง 40 ล้านบาท หลังแพ้คดีเหตุไม่ยอมเก็บข้อมูลการแสดงตนระบบเติมเงิน
3....         SK Telecom ระกาศความพร้อมการยกระดับอินเทอร์เน็ตบนมือถือสัญญาณ LTE – Advance 800/1800 ( เทคโนโลยีที่ กสทช. จะประมูล4G )  
___________________________________


(เพิ่มเติม)
1.....   กสทช.สุภิญญา ระบุ ศรส. ไม่สามารถปิด TV ได้ต้องขอ กสทช. ก่อน!! // เลขาธิการกสทช.ฐากร ระบุ ปิด TV ได้ ต้องมีคำสั่งยุบ กสทช.
2.....   Bangkokpost ระบุเช่นกัน!! TRUE H ติดตั้งอุปกรณ์ 2100 เพียง 500 สถานีเท่านั้น ( ทั้งที่ประกาศระบุ 4G ปี2556 มี 2000 สถานี )
3.....   กสทช. ขอความช่วยเหลือด่วนถึง ITU !!! พื่อขอความร่วมมือในการจับตัวผู้ที่ปล่อยสัญญาณรบกวนสัญญาณดาวเทียมไทยคม จากนอกประเทศไทย ( ระบุชัดต้องส่งสัญญาณรบกวนยาวต่อเนื่องกัน 3 นาที จึงจะสามารถจับกุมได้)
4.....    Acer ส่งแท็บเล็ตวินโดวส์ Acer ICONIA W4 มีขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว หนัก 430 กรัม และบางเพียง 10.75 มม. ำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 8 ชั่วโมง



กสทช.สุภิญญา ระบุ ศรส. ไม่สามารถปิด TV ได้ต้องขอ กสทช. ก่อน!! // เลขาธิการกสทช.ฐากร ระบุ ปิด TV ได้ ต้องมีคำสั่งยุบ กสทช.

ประเด็นหลัก


น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุผ่านทวิตเตอร์ หลังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรณีข้อสงสัยการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมสื่อ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ว่า ศรส.ปิดสถานีโทรทัศน์ถูกกฎหมายเองไม่ได้ เนื่องจากอำนาจอยู่ที่ กสทช. ถ้าจะปิดต้องสั่งผ่าน กสทช. ยกเว้นสถานีเถื่อน
      
อย่างไรก็ตาม ในอดีตกรณีสถานีวิทยุทีวีดาวเทียมถูกสั่งปิดได้ง่ายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นสถานีที่ใช้คลื่นผิดกฎหมาย ไม่ได้รับใบอนุญาต เพราะยังไม่มี กสทช.


ทั้งนี้ ศรส. อาจขอให้ กสทช. สั่งปิดทีวีดาวเทียมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ กสทช.ไม่จำเป็นต้องทำตาม เพราะว่าใช้อำนาจของ กสทช.เองอย่างเป็นอิสระ ตามกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตการใช้คลื่น และการออกอากาศที่คุ้มครองเสรีภาพตามกฎหมาย ขอให้ดำเนินการตามกรอบ กรณีเกิดข้อสงสัยสามารถสอบถาม หรือเสนอมาที่ กสทช.




นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ยังไม่มีอำนาจในการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ หรือสื่อแขนงต่างๆ แต่อย่างใด เนื่องจากต้องรอฟังการประกาศเงื่อนไขจาก ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศรส. ในช่วงบ่ายวันนี้

ตามขั้นตอน เมื่อประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังไม่มีหนังสือจาก ศรส. มาถึง กสทช. ทุกสื่อยังสามารถนำเสนอข่าวสารได้ตามปกติ

"ความแตกต่างระหว่างปี 2553 ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ต้องย้อนกลับไปสมัยที่ยังไม่มี กสทช. มีเพียงคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอำนาจบังคับใช้เฉพาะพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พุทธศักราช 2498 เพราะตอนนั้นขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคม แต่ตอนนี้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวขึ้นอยู่กับ กสทช. ที่เป็นองค์กรอิสระ ดังนั้น จึงต้องรอฟังประกาศเงื่อนไขอย่างเดียว ซึ่งเท่ากับว่า ยังไม่สามารถรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น" นายฐากร กล่าว

ส่วนการปิดสื่อ ศรส. จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่ออาศัยกฎหมายของ กสทช. ซึ่งอาจเป็นเพียงฉบับใดฉบับหนึ่งก็ได้ เช่น ด้านเนื้อหารายการ อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 หากเป็นเช่นนั้น กสทช. ก็จะยุติบทบาทลง และถูกแทนที่ด้วย ศรส. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่เต็มมือในการจับกุมผู้กระทำผิดแต่เพียงผู้เดียว หรือพูดง่ายๆ คือ กสทช. ถูกยุบอำนาจหน้าที่ลงภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน










http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=215562:2014-01-22-04-35-56&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524#.Ut_AKWT-J-U
http://m.thairath.co.th/content/tech/398005
http://m.thairath.co.th/content/tech/398119

______________________________________
Bangkokpost ระบุเช่นกัน!! TRUE H ติดตั้งอุปกรณ์ 2100 เพียง 500 สถานีเท่านั้น ( ทั้งที่ประกาศระบุ 4G ปี2556 มี 2000 สถานี )

ประเด็นหลัก





bangkokpost  21 มกราคม 2557

______________________________________


Acer ส่งแท็บเล็ตวินโดวส์ Acer ICONIA W4 มีขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว หนัก 430 กรัม และบางเพียง 10.75 มม. ำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 8 ชั่วโมง

ประเด็นหลัก


รอง ผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวแท็บเล็ตบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8.1 รุ่นไอโคเนีย ดับบลิว 4 (Iconia W 4) หน้าจอ 8 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 พิกเซล ใช้หน่วยประมวลผล Intel Bay Trail SOC-Z3740 ความเร็ว 1.8 GHz น้ำหนัก 430 กรัม บาง 1.75 ซม. หน่วยความจำ 2GB กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล กล้องหลังจับภาพใบหน้าอัตโนมัติความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่สามารถใช้ได้นาน 8 ชั่วโมง เพื่อรองรับการใช้งานทั้งความบันเทิงและการทำงาน โดยจะวางจำหน่ายในราคาประมาณ 17,000 บาท

http://m.thairath.co.th/content/tech/398104
______________________________________

กสทช. ขอความช่วยเหลือด่วนถึง ITU !!! พื่อขอความร่วมมือในการจับตัวผู้ที่ปล่อยสัญญาณรบกวนสัญญาณดาวเทียมไทยคม จากนอกประเทศไทย ( ระบุชัดต้องส่งสัญญาณรบกวนยาวต่อเนื่องกัน 3 นาที จึงจะสามารถจับกุมได้)

ประเด็นหลัก

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2557 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่ง ชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ไอทียู เพื่อขอความร่วมมือในการจับตัวผู้ที่ปล่อยสัญญาณรบกวนสัญญาณดาวเทียมไทยคม จากนอกประเทศไทย ทำให้สัญญาณดาวเทียมสถานีโทรทัศน์บลูสกายที่เช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมถูก รบกวน แม้ว่าไทยคมจะแก้ปัญหาโดยการเตรียมช่องสำรองไว้รองรับแล้วก็ตาม

ซึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบเพื่อจับกุม กสทช. จะต้องรู้พิกัดในการปล่อยคลื่นรบกวน โดยจะต้องส่งสัญญาณรบกวนยาวต่อเนื่องกัน 3 นาที จึงจะสามารถจับกุมได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยาก แม้ว่ากสทช. จะส่งรถตรวจจับสัญญาณออกประจำบริเวณลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และแยกแคราย จังหวัดนนทบุรีแล้วก็ตาม แต่ก้ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้

http://m.thairath.co.th/content/tech/398143
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9570000008416&Keyword=%a1%ca%b7
______________________________________
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่