ทำน้อยได้ผลมาก

กระทู้สนทนา
ทำน้อยได้ผลมาก

การทำกุศลในพระพุทธศาสนาที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงพระกรุณาเทศนาโปรดท่านอนาถปิณฑิกเศรษฐี
เมื่อครั้งประทับอยู่ ณ วัดพระเชตวันมหาวิหาร เมืองสาวัตถี ดังที่มีเรื่องบันทึกอยู่ในเวลามสูตร คัมภีร์อังคุตตรนิกาย
นวกนิบาต โดยทรงปรารภถีงพระชาติที่พระองค์ทรงบังเกิดเป็นเวลามพราหมณ์ ได้ถวายมหาทานที่ใช้ทรัพย์สิ่งของมาก
แต่มีผลดีสู้การปฏิบัติศีลธรรมตามหลัก ๔ ประการไม่ได้


ข้อปฏิบัติ ๔ ประการที่พระพุทธเจ้าทรงแนะนำไว้ ได้แก่

      ๑.  มีจิตใจเลื่อมใสในพระรัตนตรัย  ได้แก่  พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ คือ ที่พึ่งที่ระลึก

      ๒.  รักษาศีล ๕  ได้แก่  ตั้งใจงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม (ผิดลูก-เมีย-ผัวเขา)  การกล่าวเท็จ และ
งดเว้นจาการดื่มสุราเมรัยและเสพของมึนเมา

      ๓.  การเจริญเมตตาจิต  ได้แก่  แผ่ความปรารถนาดีไมตรีจิต คิดจะให้บุคคลและสัตว์ทั้งหลายมีความสุข แ้ม้จะเป็นช่วงสั้นๆ
เพียงแค่สูดดมของหอม ก็มีอานิสงส์มาก

      อนึ่ง ในโอกขาสูตร คัมภีร์สังยุตตนิกาย นิทานวรรค กล่าวว่า การแผ่เมตตาจิต เพียงแค่รีดนมโคให้หยดน้ำนมแห่งแม่โคลง
(หรือชั่วรีดขึ้นแล้วรีดลง)  มีคุณค่ามากกว่าการตั้งเตาหุงอาหารเลี้ยงคน ๓ มื้อ มื้อละ ๓๐๐ กระทะ (หม้อใหญ่)

      ๔.  การเจริญอนิจจสัญญา  ได้แก่  การกำหนดหมายว่า  ไม่เที่ยง  แม้เพียงชั่วระยะเวลาแค่ลัดนิ้วมือ หรือ งอนิ้วมือเข้า หรือ
เหยียดนิ้วมือออก เท่านั้น

      กุศลกรรมทั้ง ๔ นี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า มีอานิสงส์ (ผลดี)  มากกว่าการถวายทานแต่พระอริยบุคคล ๔ ระดับ (๑. พระโสดาบัน
๒. พระสกทาคามี  ๓. พระอนาคามี  ๔. พระอรหันต์)   การถวายทานแด่พระปัจเจกพุทธเจ้า  การถวายทานแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
การถวายทานแด่พระสงฆ์มีพระพุทธเจ้าทรงเป็นประมุข  และการสร้างที่อยู่อาศัยถวายแด่พระสงฆ์ผู้มาจาก ๔ ทิศ
  
      การถวายทานแด่ท่านผู้มีคุณอันสูงยิ่งทั้งหลายทั้ง ๕ ระดับดังกล่าวนั้น  พระพุทธองค์ทรงแสดงว่า ยังมีอานิสงส์น้อยกว่า
การลงมือปฏิบัติที่ตัวของผู้ปฏิบัติเอง ทั้ง ๔ ข้อข้างต้น ตามพระพุทธดำรัสแนะนำว่า


      การถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะ   ก็มีผลมากกว่าการถวายทาน
      การรักษาศีล ๕    มีผลมากกว่าการถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะ
      การเจริญเมตตาจิต  คือ  การแผ่ความปรารถนาดีไปยังสรรพสัตว์   มีผลมากกว่าการรักษาศีล ๕
      และการเจริญอนิจจสัญญา  คือ  การกำหนดหมายว่าไม่เที่ยง



มีผลมากกว่าการเจริญเมตตาจิต และการเจริญอนิจจสัญญา มีอานิสงส์ คือ ผลดีมากกว่ากันเป็นตามลำดับ โดยจะสังเกตเห็นว่า
ลำดับหลังๆลงทุนน้อย ลงแรงน้อยกว่า แต่มีผลด้านการพัฒนาจิตใจสูงกว่า  เพราะฉะนั้น  การเจริญอนิจจสัญญา มีผลดีสูงที่สุด
และการกระทำตามหลักทั้ง ๔ ข้อ  ไม่ต้องใช้ทรัพย์สินเลย แต่ใช้การปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบของศีลธรรมให้ถูกต้องและถูกทาง

      พระพุทธศาสนาสอนให้พุทธบริษัทลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อจะได้เกิดมีคุณธรรมต่างๆที่ตัวเองบ้าง และจะได้รู้เห็นด้วยตนเอง
โดยไม่ต้องเชื่อใครมาบอก ดังบทพระธรรมคุณว่า วิญญูชนทั้งหลายพึงรู้เฉพาะตัว หรือ มีคำพังเพยว่า สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น
แล้วท่านจะไม่ลงมือปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอนบ้างหรือ







ที่มา  :  หนังสือชีวประวัติสามเณร  :  ทำน้อยได้ผลมาก  รวบรวมเรียบเรียงโดย จำเนียร ทรงฤกษ์



พระสูตรที่อ้างอิงถึง
เวลามสูตร :  http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%E0%C7%C5%D2%C1%CA%D9%B5%C3&book=1&bookZ=45&original=1

โอกขาสูตร :  http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_name.php?name=%E2%CD%A1%A2%D2%CA%D9%B5%C3&book=1&bookZ=45&original=1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่