ความสัมพันธ์ของอเมริกากับซุนนีย์มุสลิม

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้ผมจะแสดงความคิดเห็นจากการสังเกตการณ์ เหตุการทางการเมือง ของอเมริกากับประเทศมุสลิมในภาคตะวันออกกลาง, ผมต้องการชี้ให้เห็นว่า อเมริกาไม่ได้เข้าข้างกับ มุสลิมชีอะต์มุสลิม และประเทศอีหร่าน ร่วมกันทำลาย ซุนนีย์มุสลิม อย่างที่มุสลิมบางท่านเข้าใจ หรือตามที่ กลุ่ม อัซซาบิกูล ทำคลิป ขึ้นมา โฆษณาต่อ สาธารณชนเพื่อทำให้ ซุนนีย์มุสลิมในประเทศไทย เกลียดชังประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นมิตรกับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งวิธีการนี้ไม่ใช่วิธีการของศาสนาอิสลาม ผมจะยกตัวอย่างให้ดู โดยสังเขป

     ถ้าอเมริกา โจมตีประเทศซีเรีย มันจะทำให้อเมริกา และ อัลกออิดะฮ์(القاعدة‎) กลายเป็นฝ่ายเดียวกัน ซึ่งไม่มี สื่อกระแสหลักในอเมริกาต้องการที่จะกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้,  แต่ปัญหาเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง เราจะเห็นว่า อเมริกาเป็นฝ่ายเดียวกับ อัลคัยดะฮ์/อัลกออิดะฮ์(القاعدة‎) ในลิเบีย เมื่อครั้งร่วมกันทิ้ง ระเบิดใส่ มูมาคะดาฟี, อีกทั้งกองกำลัง ของอเมริกา ยังเข้าข้างองค์กรกลุ่มภราดรภาพซุนนีย์มุสลิม ใน อียิปต์

    อีกประการหนึ่งถ้าอเมริกาใช้ กำลังทหารในการโจมตีซีเรีย,ก็เท่ากับเป็นการโจมตี คริสเตียน ยิวและชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ซีเรียให้ ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา และให้การคุ้มครองป้องกัน คริสเตียนและยิวซึ่งต่างกับประเทศมุสลิมอื่นๆ ในตะวันออกกลาง

   เป็นที่รู้กันแล้วว่า ซุนนีย์มุสลิมและชีอะต์มุสลิมต่างก็เป็นคู่แค้นกันมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์, อิหร่านและ เฮซบุลลา หรือ ฮิซบุลละฮ์ (حزب الله)  เป็นชีอะต์มุสลิมที่สนับสนุนประธานาธิบดี อัสซาด, ส่วนตัวแทนของมุสลิมซุนนีย์ ซึ่งมี อัลคัยดะฮ์/อัลกออิดะฮ์(القاعدة‎)  รวมทั้ง กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่ให้ความสนับสนุน ฝ่ายกบฏมุสลิมในซีเรีย

   ในโลกนี้มีซุนีย์มุสลิมมากกว่าขีอะต์มุสลิม, ประมาณ 80 % ของมุสลิมทั้งโลกเป็นซุนนีย์มุสลิม, แทบไม่ต้องกล่าวอะไรมากกว่านี้, เป็นที่รู้กันว่าซุนนีย์มุสลิมส่วนมาก เกลียด ยิว,คริสเตียน และอเมริกัน, เว้นแต่ประเทศซาอุดิอารเบีย ที่มีสัมพันธภาพกับ สหรัฐอเมริกาอย่างแน่นแฟ้นตามที่ผมเคยเขียนอธิบายไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ในคห.ที่ 19 กระทู้   http://pantip.com/topic/31488878

  ก่อนอื่น เราควรจะรู้จักผู้นำของประเทศอเมริกาเสียก่อนว่าเป็นใครและมีความสัมพันธ์กับซุนนีย์มุสลิมอย่างเหนียวแน่นอย่างไร?

    ผู้นำอเมริกาในปัจจุบัน,คือ ประธานาธิปดีคนที่ 44 ของอเมริกา “บารัค ฮูเซน โอบามา”,  มีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่เชื่อกันว่า เขา ได้รับอิทธิพลการสอนของอินโดนิเชียซุนนีย์มุสลิม, หรือ เป็นอินโดนิเซียซุนนีย์มุสลิมมาครั้งหนึ่งในชีวิต, เนื่องจากว่าชาวเคนยัน(เคนยา) และ ครอบครัวของ ประธานาธิปดี บารัค ฮูเซน โอบามา,  เป็นซุนนีย์มุสลิม และชื่อเดิม ของประธานาธิปดี บารัค ฮูเซน โอบามา  คือ บาแรคโอบามา โซโตโร ซึ่งการศึกษาของเขา ได้ทุนจาก ซาอุซุนนีย์มุสลิม, และประเทศอินโดนิเซีย ที่ ประธานาธิปดี บารัค โอบามา เติบโตมาก็เป็นประเทศซุนนีย์มุสลิม

    เหตุที่ชาว อเมริกันเป็นจำนวนล้านเชื่อว่าบาแรคโอบามา “โซโตโร” เป็น ซุนนีย์มุสลิม นั้นเนื่องจาก บาแรคโอบามา ได้รับอิทธิพลจากอุดมการณ์ของมัลคัมเอ๊กซ์ ผู้ซึ่งได้เปลี่ยนศาสนามานับถือ อิสลามนิกายซุนนีย์ และเป็นซุนนีย์มุสลิม, นายหลุยส์ฟาราคาน ผู้ซึ่งมีอิทธิพลต่อผู้นำอเมริกาในปัจจุบัน, ได้นำลัทธิประชาชาติมุสลิมของเขาใกล้ชิดกับตามแนวทางของมุสลิมซุนนีย์ และกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่ อเมริกาสนับสนุน ก็คือ องกรณ์ของซุนนีย์มุสลิม

     เท่าที่ผมกล่าวมานี้จะเห็นว่า ประธานาธิปดี บารัค ฮูเซน โอบามา นี้มีความสัมพันธ์ ในการใช้ชิวิตในสมัยเด็กจนถึงวัยรุ่นและวัยหนุ่ม มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับซุนนีย์มุสลิมรวมทั้งครอบครัวทางบิดาที่แท้จริงของเขาก็เป็นซุนนีย์มุสลิม

     ภายใต้การบริหารของผู้นำสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน ในปี 2011 กลุ่ม อรับสปริง ซึ่งเป็นซุนนีย์มุสลิมได้กำจัด ผู้นำเผด็จการ ชีอะต์มุสลิม จากประเทศต่างๆ เช่น อียิปต์,ตูนิเซีย, และลิเบีย ซึ่งการปฏิวัติผู้นำเหล่านั้น ทำได้ง่ายและอย่างรวดเร็วและได้แต่งตั้งซุนนีย์มุสลิมเป็นผู้นำประเทศดังกล่าวโดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งสหรัฐอเมริกาให้ความสนับสนุน

เราจะเห็นได้ว่าประธานาธิปดีมูบาเรก ของอียิปต์, นายเบน อลี ประธานาธิปดี ตูนิเซีย และ มูมาคาดะฟี ผู้นำของ ลิเบีย เป็นเป้าหมายที่ง่ายในการทำลายล้างโดย กลุ่มภราดรภาพซุนนีย์มุสลิม  ดังที่เห็นมาแล้ว (แต่ในปัจจุบันคณะทหารของอียิปต์ได้โค่นล้ม รัฐบาลซุนนีย์มุสลิมและลงโทษคณะรัฐบาลของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม)

   ตามทฤษฏีการยึดครองประเทศเพื่อเปลี่ยนอำนาจการปกครองมาเป็นของซุนนีย์ เพื่อลบล้างชีอะต์มุสลิมให้หมดไป ประเทศที่ซุนนีย์ต้องการต่อไปคือ ซีเรีย, แต่ผู้นำของ ซีเรีย ประธาณาธิปดี  บัซซัร ฮาฟิดซ์ อัล อาซัด(بشار حافظ الأسد) นั้นเป็นเป้าหมายที่ยากมากของกลุ่มภราดรภาพซุนนีย์มุสลิม
  
    การที่อเมริกาไม่ต้องการที่จะเข้าร่วมด้วยในทางทหาร ผมเข้าใจว่าไม่ใช่เพราะว่า อเมริกาเกรงใจชีอะต์และสนับสนุนชีอะต์มุสลิมอิหร่าน,แต่การร่วมมือทำลายล้างโค่นล้มประธาณาธิปดี  บัซซัร ฮาฟิดซ์ อัล อาซัด ของซีเรีย นั้นยากมากและมีผลเสียในทางการเมือง ทั้งนี้เพราะว่า ประธาณาธิปดี อัล อาซัด มีพันธมิตร์ที่แข็งแรง เช่น อิหร่าน,เฮซบุลลาฮ์(حزب الله) ‎และรัซเซีย และตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า การปะทะกับ ซีเรีย นั้นเท่ากับเป็นการ ปะทะกับ คริสเตียนโดยปริยาย เนื่องจากซีเรียให้ ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา และให้การคุ้มครองป้องกัน คริสเตียนและยิวซึ่งต่างกับประเทศมุสลิมอื่นๆ ในตะวันออกกลาง การโค่นล้มประธาณาธิปดี อัล อาซัด นั้นเป็นอันตรายต่อชาวยิวและคริสเตียนเป็นจำนวนมากในซีเรีย

   ดังนั้นการที่อเมริกายังไม่เข้าร่วมในการสนับสนุน กลุ่มภราดรภาพซุนนีย์มุสลิม ในการเข้ากับฝ่ายกบฏซุนนีย์มุสลิมในซีเรียนั้น ไม่ได้หมายความว่า อเมริกา ร่วมกับชีอะต์มุสลิมในการทำร้ายซุนนีย์มุสลิม

  ผมเพียงต้องการชี้ให้เห็นว่า อเมริกา นั้นไม่มีความประสงค์จะทำลายหรือทำร้ายซุนนีย์มุสลิม อย่างที่ มุสลิมสังคมนิยมในประเทศไทยโฆษณาชวนเชื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่