หมอไม่ได้รวยอย่างที่คิด งานหนักกว่าอาขีพอื่น2เท่า พ่อแม่อย่าบังคับลูกเรียนเลยครับ

ผมเองตอนนี้เป็นหมอใช้ทุนปีแรกเงินเดือนๆนึง30,000ปลายๆเองรวมค่าเวรแล้ว. (ทำงานเฉลี่ยวันละ18ชม.เหนื่อยมากเจียนตายครับ คำนวณค่าเวรชม.ละ60บาท แต่ที่รวมแล้วเยอะเพราะทำงานหนักกว่าชาวบ้านครับ คนอื่นเขาทำงานวันละ7-8ชม.) ตอนนี้ทำมา5 เดือนยังเก็บได้ไม่ถึงแสนเลยเดี๋ยวคนจะคิดว่าหมอรวยต้องมาแก้ข่าว ฮ่าๆ
อีกอย่างต้องเข้าใจนะครับหมอเรียน6ปีจบ ถ้าจะเทียบเงินเดือนผมว่าต้องเทียบกับคนจบป.โท เพราะเด็กคณะอื่นเรียน4ปี อย่าลืมเด็กคณะอื่นจบมาก่อนมีเวลาเก็บเงินก่อนหมอตั้ง2ปี.
ตย.แฟนผมจบบัญชีตอนนี้ทำงานมา2ปีเก็บได้หลายแสนแล้ว(จบตอ. เรียนดีมากเหมือนกันแต่เรียนศิลป์ คำนวณ เพื่อนผมจากตอ.จบหลายคณะทั้งบัญชี เศรษฐศาสตร์  วิศวกรรมศาสตรฺ อักษรศาสตร์  นิติศาสตร์ อยากบอกว่าทุกคนได้งานดี มั่นคง เงินดีทั้งนั้น ที่บอกนี่อยากจะสื่อว่า เรียนอะไรก็ได้ดีครับถ้าเก่งจริงๆแบบเพื่อนๆผม ไม่ใช่เรียนเล่นๆ)
หมอถ้าอยากได้เงินเดือนหลักแสนมีสองทางครับ
หนึ่ง อันนี้ได้เร็วหน่อย โหมเวรหนัก แบบเจียนตาย ไปใช้ทุนจังหวัดไกลมากๆ ไกลพ่อแม่พี่น้อง คงถึงแสนครับ
สอง อีกทางคือต้องรอนานมาก ใช้ทุนเสร็จ เรียนเฉพาะทางระหว่างนั้นเงินเดือนรวมเวรแบบเอาสบายๆไม่โหมมากก็จะได้ประมาณตอนใช้ทุนหรือมากกว่านิดหน่อย จากนั้นเรียนเฉพาะทางเสร็จ น่าจะอายุ30-35 รวมค่าเวรจะได้ถึงแสนครับ(คือถ้าลูกคุณเรียนดีขนาดท็อปๆประเทศ มีความมุ่งมั่นทำอาชีพอื่นอายุ35ก็ได้หลักแสนครับ)
ขอไม่พูดถึงหมอเอกชนนะครับ เพราะบ้านผมไม่ใช่แนว คุณพ่อผมทำงานแพทย์สายวิจัยไม่สนับสนุนให้ผมทำเอกชน พ่อผมก็ไม่รวยครับแต่ก็มีฐานะมั่นคง คือไม่รวยขนาดส่งลูกเรียนนานาชาติเหมือนนักธุรกิจ แต่ก็ซื้อบ้านเดี่ยว ซื้อที่ได้ ไปเที่ยวตปท.ได้บ้างสองปีครั้ง
เพราะฉะนั้นถามว่าหมอรวยไหม เงินเดือนผ่านครับแต่ไม่รวย เรียกได้ว่ามีฐานะมั่นคงแน่นอน ถ้าอยากรวยให้ไปทำธุรกิจ เล่นหุ้นครับ (เพือนพ่อที่เป็นหมอแต่ละคนที่รวยคือทำคลินิกเอง ไม่ก็ทำธุรกิจอย่างอื่น ซึ่งจะเปิดคลินิกได้มันก็เสี่ยงเจ๊งอีก)

อย่างผมค่อนข้างแฮปปี้ เพราะพ่อเป็นหมอ เห็นพ่อแล้วเราอยากเป็นหมอเองไม่มีใครบังคับ  ทั้งที่พ่อแม่บอกเรียนวิศวะมั๊ย ผมก็ไม่ เพราะงั้นผมเลยปกติสุขดีกับการเรียนหมอ

แต่เห็นพ่อแม่หลายคนชอบบังคับลูกเรียนหมอ มันทรมานเด็กนะครับ เอาเป็นว่าถ้าเขาเก่งพอสอบหมอติด  ขอให้เขื่อใจเขา เขาเรียนคณะอะไรก็รุ่งครับ ส่วนมากเด็กถ้าเรียนดีจะอยู่กรอบ คือไม่เหลวแหลกมาก ตั้งใจดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วไม่ต้องกังวลครับ

จริงๆอยากเล่ามากกว่านี้ แต่ไม่ค่อยมีเวลา ใครมีอะไรถามได้ครับ ยิ้ม  ที่ตั้งกระทู้อยากให้คนมาเรียนหมอเพราะอยากเรียนจริงๆ ไม่ใช่เพราะแค่รวย (มันมั่นคงแน่นอนครีบแต่ไม่รวย)เผื่อจะลบค่านิยมที่ไม่ค่อยดีออกได้บ้างครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 49
หลายๆความเห็นเราสงสัยว่า ได้อ่านละเอียดและทำความเข้าใจกับสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งใจมากบอกหรือเปล่า

น้องเขาก็รักในอาชีพนี่คะ แต่ที่เขามาบอกก็เพราะอยากจะสื่อว่า ใครที่ใจไม่ได้รักทางนี้ และหวังว่าเป็นหมอแล้วจะรวย มันไม่ใช่เท่านั้นเอง เขาก็ชัดเจนดีนะคะ

อ่านดีๆค่ะ
ความคิดเห็นที่ 3
น้องชายเราไม่ใช่คนรวยนะคะ เขาใช้ทุนจากรพ. เรียน เห็นเขามีความสุขกับการได้รักษาคน ถึงแม้เขาจะทำงานหนัก เคยถามเขานะคะว่าเหนื่อยมั้ย เขาบอกว่าไม่เหนื่อย เขามีความสุขที่ได้ทำไรให้คนอื่น ฟังแล้วปลื้มค่ะ ....
ความคิดเห็นที่ 19
ขอบคุณค่ะที่ทำงานไม่เห็นเเก่เงิน ขอบคุณค่ะที่เสียสละเวลาศึกษายาวนาน  ขอบคุณที่ช่วยรักษาคนค่ะ ขอบุญกุศลที่คุณได้ทำได้เสียสละส่งผลให้คุณมีความสุขในชีวิตการงานเเละครอบครัวค่ะ _/\_
ความคิดเห็นที่ 1
หมอที่ต่างประเทศก็งานหนักค่ะ แต่ต่างกันตรงที่เขารวย
ยังมีคนไทยที่ไม่มีเงินพอจะได้รับการรักษาแบบเอกชนอีกกว่าค่อนประเทศค่ะ
และแน่นอนพวกเขาต้องการคนอย่างคุณหมอค่ะ
คุณเกิดมาเพื่อช่วยอีกหลายล้านคนนะคะ
เอาใจช่วยคุณหมอนะคะ
ดิฉันอยู่เดนมาร์กค่ะ หมอที่นี่มีวันพักร้อนแบบอาชีพอื่นทั่วๆไปค่ะ ปีละ 6 สัปดาห์
ถ้าหมอส่วนตัวลาพักร้อน ก็จะมีหมอฉุกเฉินมาเข้าเวรแทนค่ะ
แต่ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะเขาจะบอกแค่ว่ารอหมอส่วนตัวกลับมานะ
ความคิดเห็นที่ 44
เจ้าของกระทู้แค่ต้องการบอกว่าหมอก็เหมือนอาช่ีพอื่นๆ ไม่ได้สบาย และไม่ได้รวยถ้าไม่ทำงานหนัก เพราะฉะนั้นถ้าอยากรวย สบาย อย่ามาเรียนหมอ  โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ชอบอาชีพนี้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่