ประวัติย่นย่อเฉลิมกรุง - รวมทุกเหตุการณ์สำคัญของเฉลิมกรุงตั้งแต่ก่อตั้งยันปัจจุบัน

เล่น Pantip มาก็หลายปี เฉลิมกรุงก็เป็นอีกโต๊ะหนึ่งที่เล่นมาตั้งแต่เริ่มแรก และยังเป็นโต๊ะที่เล่นบ่อยที่สุด ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ ได้เห็นปรากฎการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นที่นี่ บางเรื่องก็ดี บางเรื่องก็ไม่ดี เลยขอรวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ เท่าที่จำความได้ นำเสนอเป็นประวัติย่อย่อเฉลิมกรุงกัน ใครอยากเพิ่มเรื่องไหน หรือแก้ไขข้อมูลเรื่องไหนที่ยังไม่ถูกต้อง ก็เชิญได้เลยนะครับ




กำเนิดเฉลิมกรุง


Pantip เป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 15 ปี แต่โต๊ะเฉลิมกรุงนั้นเพิ่งจะก่อตั้งจริงๆ ก็เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้วนี่เอง โดยก่อนหน้านั้น เนื้อหาเกี่ยวกับเพลง นักร้อง รวมถึงศิลปะจะอยู่รวมกับเฉลิมไทย แต่เมื่อเวลาผ่านไป จำนวนคนเล่น Pantip เยอะขึ้นเรื่อยๆ เฉลิมไทยก็มีคนเล่นจำนวนมาก จึงมีความคิดที่จะแยกเนื้อหาบางส่วนออกเป็นโต๊ะใหม่ ซึ่งก็ได้มีการเปิดให้โหวตชื่อของโต๊ะใหม่จนได้คำว่า "เฉลิมกรุง" และได้ก่อตั้งโต๊ะเฉลิมกรุงขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2549 โดยให้มีเนื้อหาครอบคลุมเพลง ดนตรี และศิลปะ กระทู้แรกของเฉลิมกรุงตั้งโดยคุณ "ว่านน้ำ"

{*}{*}{*}สวัสดีชาวเฉลิมกรุงทุกท่านค่ะ {*}{*}{*}
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2006/10/C4760677/C4760677.html

หลังจากแยกโต๊ะใหม่ๆ เฉลิมกรุงค่อนข้างร้างเลยทีเดียว มีกระทู้จำนวนไม่มากนัก ส่วนหนึ่งเนื่องจากสมัย Youtube ยังไม่เป็นที่นิยม การจะพูดคุยเรื่องเพลงก็มีำจำนวนไม่มากนัก จะมีมากหน่อยก็รายการอย่างเช่น AF หรือ The Star ต่อมาเมื่อ Youtube เริ่มได้รับความนิยม ประกอบกับมีกระแสเพลงต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ค่อยๆ ทำให้เฉลิมกรุงคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะ้ต้องเผชิญดราม่าหลายต่อหลายครั้ง แต่นับถึงปัจจุบัน เฉลิมกรุงก็ถือเป็นอีกเว็บบอร์ดเกี่ยวกับเพลงและดนตรีแห่งสำคัญของประเทศไทย

ป.ล. สมัยก่อนชื่อห้องแต่ละห้อง จะแทนด้วยคำว่า "โต๊ะ" เนื่องจากแนวคิดเริ่มแรกคือ Cafe ที่แบ่งเป็นโต๊ะต่างๆ ให้พูดคุยตามความสนใจ แต่แนวคิดนี้ก็ค่อยๆ เลือนหายไป คนนิยมเรียกว่าห้องแทนโต๊ะ ก่อนที่แนวคิดเรื่อง Cafe นี้จะถูกตีเสียกระจุยโดย Pantip โฉมใหม่ สังเกตง่ายๆ คือ url ที่เปลี่ยนจาก pantip.com/cafe เป็น pantip.com/forum

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่