สวัสดีสมาชิกทุกท่าน

กันยายนที่ผ่านมาฝนตกตลอดเดือน
ย่างเข้าเดือนตุลา ฟ้าฝนก็ยังคงสร้างความเปียกปอนอยู่

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ และประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น "กิสนา" ที่เคลื่อนตัวผ่านประเทศลาวเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณแนว จ.มุกดาหาร ในวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ลักษณะเช่นนี้อาจทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากได้ในหลายพื้นที่

สำหรับใครหลายคนที่หลงใหลในฤดูฝน

ได้ยินเสียงพรำๆ คงชวนให้รู้สึกสบาย อารมณ์ดี ฟังเสียงฝนตกไปพร้อมกับเสียงเพลงเพราะๆ สักเพลง ยิ่งทำให้รู้สึกไปได้หลายอย่าง ...อาจเป็นช่วงเวลาที่โรแมนติก หรือเหงาสำหรับใครบางคน

ไม่รวมที่บ่นว่าเบื่อรถติดและน้ำท่วม

The Espresso ในฉบับนี้มีข่าวที่จะแจ้งให้ทราบ คือ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สมาชิกสามารถอ่านเนื้อหาในฉบับย้อนหลังได้ผ่านทางหน้าเว็บ http://www.pantip.com/cafe/theespresso ยกเว้นฉบับล่าสุดที่จะส่งให้สมาชิกอ่านผ่านทางอีเมล

สำหรับฉบับที่ 5 มีเกมหุ้นจากห้องสินธรมาแนะนำสำหรับใครที่อยากลองเล่นหุ้น รวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับ Give ซึ่งรอให้อ่านอยู่ด้านล่าง

เรื่องฮอตอื่นๆ ที่นอกเหนือจากนี้ ชวนไปพูดคุยผ่านทางหน้าเว็บบอร์ดพันทิปคาเฟ่ ขอบคุณสำหรับหลายท่านที่ส่งเรื่องราวมาให้อ่านทางอีเมล เจอกันอีกครั้งฉบับหน้าค่ะ สวัสดี


* แนะนำบริการหรือแจ้งปัญหา Cafe & BlogGang ติดต่อผ่านช่องทางใหม่ได้ที่ คลิก

* เสนอแนะ ติชมในส่วนของรูปแบบและบทความของ The Espresso ฉบับต่อๆ ไป ติดต่อผ่านทางอีเมล sayanan@pantip.com


     ก้าวแรกสู่การเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ ผู้สนใจการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อแสวงหาความรู้และประสบการณ์ลงทุนที่น่าตื่นเต้น ในตลาดหุ้นและการลงทุน เจริญก้าวหน้าสืบไป ท่านสามารถลงทุนเพื่อหาประสบการณ์ในตลาดหุ้น ได้เหมือนนักลงทุนท่านอื่นๆ แต่ยังไม่จำเป็นต้อง นำเงินเก็บเงินออมของท่านมา เสี่ยงกับความผันผวนของตลาดหุ้น โดยราคาหุ้นในเกมนั้นจะมีการเคลื่อนไหวขึ้น-ลง อ้างอิงกับการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์จริงๆ

     ทั้งนี้ ราคาหุ้นในเกม จะมีการเคลื่อนไหวอิงกับตลาดฯ เฉพาะในช่วงที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดทำการ นอกเหนือจากนั้น เกมหุ้นโต๊ะสินธรยังเปิดให้บริการตามปกติ เพียงแต่ราคาหุ้นในเกม จะหยุดการเคลื่อนไหว และเป็นราคาล่าสุดก่อนปิดตลาดฯ

     โต๊ะสินธร (http://stock.pantip.com) เป็นหนึ่งในกระดานข่าวกลุ่ม Cafe เพื่อพูดคุย แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ กลยุทธ์และเคล็ดลับใหม่ๆ เกี่ยวกับหุ้น การเงิน การลงทุน ของชาวพันทิป และด้วยความตั้งใจที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สำหรับผู้สนใจ พันทิปคาเฟ่จึงมีแนวความคิดในการสร้าง "สนาม" จำลองโลกแห่งการซื้อขาย ลงทุนตลาดหุ้นผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้สนใจทุกเพศ ทุกวัย ได้เข้าถึงการลงทุนที่น่าตื่นเต้น ได้ความรู้และประสบการณ์การลงทุนในรูปแบบของเกม

     อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เล่นมาระยะหนึ่งแล้ว และอยากจะเข้าสู่สนามหุ้น คงต้องพิจารณาถึงความแตกต่าง ระหว่างเกมและตลาดหุ้นจริง ไม่ว่าจะเรื่องของตัวเงิน อารมณ์ขณะตัดสินใจ หรือความเสี่ยงในการขาดทุน แต่สำหรับนักลงทุนผู้เริ่มต้น หรือหน้าใหม่ที่อยากทดลอง "เกมหุ้นโต๊ะสินธร" น่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่จะมีส่วนช่วยพัฒนาความรู้ และสร้างนักลงทุนไทยรุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ เข้าสู่ตลาดหุ้นไทย รวมถึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ในการออมเงินระยะยาวของคนไทย และระดมทุนเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศชาติให้เติบโต เจริญก้าวหน้าสืบไป

     "เกมหุ้นโต๊ะสินธร" เปิดบริการให้เล่นเกมตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง ฟรี!! สมาชิกและผู้ที่สนใจ สามารถสมัครและลงทะเบียนเล่นเกม ได้ทาง http://stockgame.pantip.com

 
 

     หนุ่ม บางซ่อน : ส่วนใหญ่ผมจะให้ Give กับความเห็นที่ตรงใจจริงๆ ไม่ค่อยได้ยึดติดกับตัวบุคคลมากนักครับ บุคคลที่ผมให้เสมอๆ ก็มีคุณ กระเทยชายแดน เหตุผลเพราะแนวการคิดการตอบตรงไปตรงมา วาจาเชือดเฉือนหยาบนิดๆ แต่จริงใจ และตรงกับความเห็นผมมากๆ หรือที่ให้บ่อยๆ ก็สาวๆ ที่คุยเป็นเพื่อนกับผมประจำ ให้หมดแทบทุกเดือนนะครับ ส่วนใหญ่จะให้คนตั้งกระทู้ถูกใจซะเป็นส่วนมาก กระทู้ที่ทำให้เสีย Give บ่อยๆ คือกระทู้โพสรูปประจำห้องสยามครับผม

     KARNT : ผมให้ Give ไม่เฉพาะเจาะจงบุคคลหรือกระทู้ครับ เพราะผมเข้าไปอ่านหลายห้อง กลุ่มแรกสุดที่ผมให้ Give คือ คนที่พยายามทำเพื่อคนอื่น ทั้งในแง่การช่วยเหลือ เรียกร้องความเป็นธรรมให้คนอื่น (ออกแรงข้างนอก หรือโพสต์ข้อความก็ตาม) โดยไม่เห็นแก่เหนื่อยหรือเปลืองตัว สองคือคนที่พยายามอธิบายตอบคำถามอย่างจริงจัง ไม่กลัวเสียเวลา รวมถึงคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือข่มเหง คนที่พูดถูกใจ ทั้งในแง่แสดงเหตุผลได้ดี และในแง่ขบขันช่วยผ่อนคลายบรรยากาศ (กรณีที่กระทู้ตึงเครียด) แต่ต้องไม่ใช่มุกลามกหรือเหยียดหยามคนอื่นนะครับ

     ปล. เดือนนี้ Give ผมหมดตั้งแต่ต้นเดือน เพราะเรื่อง 'NP Faster' ครับ

     พัชร์สิตา : ใช้ไปเท่าไรนี่ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ ไม่รู้เช็คที่ไหน แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้จนหมดโควต้าของเดือนนั้นๆ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นกระทู้ที่เข้ามาดูแล้วชอบ เช่นพวกกระทู้โหวต กระทู้รีวิวต่างๆ ภาพสวยๆ และคอมเม้นต์โดนใจทั้งหลายของสมาชิกท่านอื่นๆ ที่ใจตรงกันโดยมิได้นัดหมาย

     pompoko : ปกติจะเสียให้กับคุณหนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บค่ะ ถ้ามีคนมาแชร์คลิปเก๋ๆ ที่ชอบ แสดงความเห็นเริ่ดๆ โดนใจ เหมือนพูดแทนเราก็จะให้ Give ค่ะ หรือถ้าเค้ามาให้ Give เรา แล้วเค้าแสดงความเห็นโอเค ก็จะให้ตอบแทนค่ะ เดือนก.ย.ที่ผ่านมาให้ Give คนน้อยมาก เดือนนี้เหลือตั้ง 80 แน่ะ

     อยากให้เมืองไทยมีหิมะตก : ดิฉันใช้ Give หมดเกลี้ยงทั้ง 100 Give ทุกเดือนตั้งแต่ได้ล็อคอินมาค่ะ ส่วนใหญ่มักจะหมดไปกับกระทู้ของคุณ"โอน่าจอมซ่าส์" ที่มักจะโพสต์กระทู้โชว์รูปหนุ่มมั่นสาวมั่นประจำเดือนของห้องสยาม และเพื่อนคนอื่นๆ ที่อาจจะลงรูปสวยหล่อ หรือดูเป็นคนสนุกสนานเฮฮาค่ะ

     pinkyrose : ส่วนมากจะเข้าชมรีวิวสถานที่เที่ยวในห้อง Blueplanet เป็นส่วนใหญ่ บุคคลที่ได้มอบ Give เป็นประจำคือ NumAromDee เนื่องจากคุณหนุ่มฯ มักจะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับญี่ปุ่นมาให้ติดตามเสมอ ซึ่งจะเป็นกระทู้ให้ทั้งสาระและความบันเทิงค่ะ ชอบ

     กระเทยชายแดน : ผมจำลำดับการให้ Give ของผมนะครับ นับครั้งได้ ผมให้ Give ครั้งแรกกับคุณ"หนุ่ม บางซ่อน" ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการ และผมก็ไม่เคยให้ Give ใครอีก จนมาได้อ่านความเห็นของคุณ "นะนะ" เกี่ยวกับการศึกษาของไทยที่คุณ หนุ่ม บางซ่อน ตั้งกระทู้ ผมเลยให้ Give ไปถึง 2 ครั้ง นั่นคือมากที่สุดแล้วครับ

     ผมอยากให้ Give ผมมีค่า ถ้าคนที่ได้ไปเค้าจะทราบได้ทันทีว่าเค้าเป็นเพียงไม่กี่คนที่ได้ไป ถ้าผมเป็นคนตั้งกระทู้ ผมเองดีใจที่ได้ Give แต่ผมจะดีใจมากกว่าถ้าผมได้ ความคิดเห็นที่หลากหลาย และมีส่วนร่วมกับเรื่องราวในกระทู้นั้นๆ
และผมจะไม่ยอมให้ Give ผมไปโละทิ้งตอนใกล้สิ้นเดือนแน่นอนครับ นึกยังไงมาถามผม รู้สึกเหมือนตัวเองขี้เหนียวเลย ฮ่าๆๆ

     ลิเซิ่ล : เสีย Give ให้กับกระทู้โต๊ะเครื่องแป้งมากที่สุดค่ะ เพราะอยากให้กำลังใจคนตั้งกระทู้และคนตอบด้วย จะได้มีกระทู้ใหม่ๆ อ่านทุกวันค่ะ สมาชิกพันทิปที่มักจะให้ Give เสมอๆ ก็คือล็อกอิน "อาซิ่ม" เพราะเธอกล้าที่จะตอบตรงๆ และแรงได้ใจดี ถ้ามี"อาซิ่ม"ไปที่ไหนเราก็ตามไปอ่านที่นั้่น กระทู้ร้อนดุเดือดดีค่ะ

     มนอุ๊งอิ๊ง : ที่ผ่านมาให้ Give ไปหลายคนแต่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงที่ใครคนใดคนหนึ่ง ส่วนใหญ่จะมีก็แต่กระทู้คุณหนูน้อยฯ ในห้องเฉลิมไทย ซึ่งเป็นเรื่องขำขันเสียส่วนใหญ่ รองลงมาคือการโต้ตอบกันโดยใช้เหตุผล และกระทู้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ใช่ Forward mail ส่วนข้อมูลข่าวสารที่เราหาเสพได้ตามปกติ หากมีการเอามาลงในกระทู้อีกก็ไม่ให้ Give เพราะไม่ใช่เรื่องพิเศษไปจากสิ่งที่เราได้รับรู้อยู่แล้ว

     =p o o k p u i= : ใช้ Give เดือนหนึ่งประมาณ 60-70 ค่ะ เพราะเล็งอยู่เสมอว่าให้ชนปลายเดือน กลัวมีอะไรเด็ดๆ ปลายเดือนแล้ว Give จะหมด (ขอเพิ่มได้ไหมคะ) กระทู้ที่ให้ประจำคือกระทู้ทุ่มทุนสร้าง เช่น พรมแดงของคุณหนูน้อยฯ CLM ของคุณสมาชิกหน้าเหลือง กระทู้วาดการ์ตูน กระทู้เล่าเรื่อง นอกนั้นก็... กระทู้ร้อนค่ะ ร้อนไม่จำกัดประเภท ฮ่าๆๆ ประมาณว่ามีการถกเถียงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบร้อนๆ คนที่ออกความคิดเห็นถูกใจ คมกริบ บาดใจ เจิด หรือฮากระจายก็ Give ไปเรื่อยๆ กระจายกันไป ที่ให้บ่อยน่าจะเป็นคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" กับ "ชาเขียว" ค่ะ

     สมาชิกหน้าเหลือง : แต่ละเดือนผมใช้ Give ไม่เคยหมดเลยซักครั้งครับ เดือนนึงจะเหลือเฉลี่ย 30-50 แต้มครับ ที่เหลือน้อยสุดจำได้ว่า 3 แต้มครับ กะจะใช้ให้หมดดันขึ้นเดือนใหม่ซะก่อน ผมไม่ได้กั๊กหรือไม่สนใจจะให้ใครนะครับ แต่ผมจะให้ Give ความคิดเห็นที่โดนใจผมจริงๆ หรือไม่ก็ประเภทที่มาโพสต์เรื่องหรือภาพบุคคล ดารานักแสดง ที่ผมชื่นชอบครับ สำหรับสมาชิกที่ผมเสีย Give ให้บ่อยสุดก็มี 2 ท่านคือ คุณหนูน้อยฯ กับกระทู้แฟชั่นพรมแดง ยิ่งช่วงที่เป็นฤดูกาลแจกรางวัลนี่ ผมว่าสมาชิกหลายท่านรวมถึงผม คงเสีย Give ให้คุณหนูน้อยแทบหมดตัวครับ อีกคนนึงก็คุณ pikaball ที่มักจะเอาข่าวสารน้องๆ วงออกัสมาลงให้ดูบ่อยๆ ครับ ผมชอบกระทู้ขำๆ หรือความคิดเห็นที่มีมุกให้เฮฮา เจอเมื่อไหร่กด Give ให้แบบไม่ต้องคิดเมื่อนั้นครับ :) อ้อ รวมถึงกระทู้ของเพื่อนสมาชิกที่มีความคิดสร้างสรรค์ผมก็ชอบแจกครับ

     janesport : ใช้กี๊ฟจนหมดเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะให้ Give เวลาที่เราตั้งกระทู้ถาม แล้วมีคนมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเราค่ะ หรือถ้าปลายๆ เดือน Give เหลือ จะไล่แจกให้กับกระทู้ที่มีสมาชิกมาโพสต์ หาบ้านให้น้องหมาและน้องแมวเร่ร่อนในห้องจตุจักรค่ะ

     VoDkA_sHoT : ใช Give ไป 77 คะแนนค่ะ ส่วนมากจะเสียให้กับกระทู้โพสรูป

     อารมณ์ศิลปิน อินกับศิลปะ : มีเกณฑ์การให้อยู่สองแบบ แบบแรกก็คือให้กับกระทู้เสียสละ ให้กำลังใจเพราะการตั้งกระทู้ให้ความรู้ กระทู้ขอความเมตตา หรือกระทู้ต้องการกำลังใจ มันแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของเจ้าของกระทู้ แบบที่สองก็คือให้กับคนที่ตอบกระทู้แบบตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะแสดงถึงความจริงใจ แม้ว่าคนอ่านจะไม่รู้ว่าใครเป็นคนตอบ ซึ่งคิดว่าจำเป็นมากในสังคมออนไลน์

     ลิเลียน : น่าจะเป็นกระทู้วิจารณ์เสื้อผ้าของดารา ชอบเพราะว่าขำดี หรือคำตอบของเพื่อนๆ ที่ตอบแล้วความเห็นโดนใจเราน่ะค่ะ จริงๆ พอถูกใจก็อยากจะให้ Give ทุกความเห็นนะคะ แต่บางที่คอมพิวเตอร์เราช้ามาก คลิกจะให้ Give แล้วมันช้ามากๆ ก็เลยยอมผ่านไป

     nickybangkok : ใช้ Give หมดทุกเดือนค่ะ ส่วนใหญ่เสียให้กับห้องแป้งค่ะ ถูกใจข้อความที่ความคิดตรงกัน ขำๆ หรือ มีประโยชน์มาก ขอบคุณพันทิปค่ะ

     เจไดหนุ่ม : ตั้งแต่เริ่มรู้จักพันทิปมาจนมีระบบการให้ Give ขอตอบแบบตรงๆ เลยครับว่าเคยกดให้ Give ไปแค่ครั้งเดียวจริงๆ ครับ ครั้งเดียวไม่มีสองครับ กระทู้เดียวที่ผมเคยแจก Give คือกระทู้ของคุณ "bbiggy" ที่จะชอบตั้งกระทู้แนะนำของเล่น หรือเครื่องไม้เครื่องมือไฮเทคต่างๆ ทุกวันจนผมยังอดทึ่งไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะฝนตก แดดออก พายุเข้าม็อบประท้วง หมีแพนด้าออกลูก ชาวหว้ากอก็จะต้องเห็นกระทู้แนะนำของเล่นของเขาเป็นประจำ จนผมอดทึ่งในความพยายามไม่ได้เลยให้ Give ไปครั้งนึงครับ

     จ่าหมาน : ที่ผ่านมาไม่เคยใช้ Give หมดเลย เหลือทุกเดือน ให้ใครไปบ้างก็จำไม่ได้ เท่าที่จำได้ก็ในห้องสวนลุมฯ มีหมอหมูและคุณ Getcha ผมตามอ่านเวลาที่ทั้งสองมาตั้งและตอบกระทู้ จะตอบได้ตรงใจ อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ที่ตั้งกระทู้ถาม ได้คลายความกังวลได้ระดับหนึ่ง และยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตนด้วย ถ้ามีโอกาสก็จะแวะไปทั่ว ห้องราชดำเนินนี่บางทีทำให้เราเครียด แทนที่จะได้ผ่อนคลาย แต่ก็ยังไปบ้าง ห้อง Blueplanet ไปหาข้อมูลท่องเที่ยว ห้องไร้สังกัดก็อบอุ่นดี

     ป้าชื่อเห็ดโคน ได้ Give จากผมบ่อย ป้าเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของห้องนี้ไปแล้ว ช่วงปลายๆ เดือน Give เหลือก็เอามาแลกกัน ก็คงเพราะเพื่อมิตรภาพมากกว่า ส่วนใหญ่จะให้กับข้อความที่อ่านแล้ว มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ทั้งทางตรงและทางอ้อม บางทีก็โดนใจ อ่านแล้วยิ้ม นึกในใจนี่มันใช่เลย เราให้ Give เพื่อเป็นกำลังใจกับเค้า เค้าคงรู้สึกดีที่มีคนสนใจในข้อความที่เค้าโพสต์ เหมือนกันที่เราได้จากเพื่อนๆ ขนาดความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ยังให้ เพราะการแสดงออกทางความคิดทำให้เรามีมุมมองอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นมุมที่เราไม่รู้

     Jump.Jr : คุณชาเขียว, คุณอาซิ่ม, คุณshewant เกลี่ยๆ ดูแล้วช่วงปีนี้สามคนนี้น่าจะได้ไปเยอะที่สุดครับ บ่อยครั้งที่มีการขัดแย้งกันรุนแรง ก็อาจจะเลี่ยงไม่ให้ Give ครับเปลี่ยนไปตอบเลย เพราะเพื่อนสมาชิกบางท่านมักเข้าใจว่าเล่นพวกหรือเข้าข้างกัน ทั้งๆ ในบางกรณีมันอาจจะเป็นแค่การอ่านความคิดเห็น แล้วเจตคติต้องกันก็เท่านั้นครับ ไม่ได้หมายความว่าเข้าข้างกันเสมอไปครับ

     cheergirlzaa : เดือนที่แล้วใช้ไปหมด 100 คะแนนเลยค่ะ แถมยังรู้สึกว่าไม่พอด้วย รู้สึกจะเสียไปกับกระทู้เรื่องใช้ของก็อปปี้ ในห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เป็นประเด็นที่ค่อนข้างยาวและร้อนแรงพอสมควร โดยส่วนมากที่ให้ Give จะเกี่ยวกับเรื่องความรักและความสวยความงามค่ะ อย่างเรื่องความรัก บางทีมีคนมาตั้งกระทู้ถามเหมือนที่เรากำลังสงสัย เลยให้ Give ไป และบางคนมาตอบได้ดีมากๆ จนต้องให้ Give ไปค่ะ ส่วนเรื่องความสวยความงามที่เรามักจะให้ ก็อย่างเช่น พวกกระทู้รีวิวของว่าใช้ดีไหม กระทู้ฮาวทูสอนแต่งหน้า แล้วก็กระทู้ DUC อยากให้มี Give เพิ่มจังเลยค่ะ

     aftertime : ตอนนี้เหลือ Give อยู่ 6 ครับ ส่วนใหญ่ก็จะให้ คุณจ่าหมาน, Babbitry Boy, กิ้งกือไฮสปีด, Cyber@Sunday, ยัย..ฉอเล๊าะ ผมว่าตอนนี้สังคมมันค่อนข้างเครียดนะครับ แม้กระทั่งในพันทิปเองก็เถอะ แล้วยิ่งในห้องสวนลุมนี่ยิ่งมีแต่คนเป็นทุกข์ ทั้งกายทั้งใจ ผมว่าท่านเหล่านี้สร้างบรรยากาศที่อมยิ้มได้น่ะครับ จังหวะในการตอบก็ดี มักจะเลือกหัวข้อที่ไม่กระทบกระเทือนใคร หรือมั่นใจแล้วว่า เจ้าของกระทู้ได้คำตอบไปแล้วในระดับนึง ไม่หยาบคายหรือก้าวร้าว เป็นมุมคลายเครียดเล็กๆ ที่ผมเชื่อว่าสมาชิกห้องอื่น ก็มาเยี่ยมกันและยิ้มแย้มกลับไปตามสมควร

     รองเท้ากับนาฬิกา : เสียให้กระทู้ NPFaster มากมายค่ะ แต่ว่ากระทู้ของคุณ mr.terran ก็เยอะค่ะ ชอบให้ Give กับกระทู้ความรู้แปลกใหม่ค่ะ

     ปืนเถื่อน : เนื่องจากผมจะสิงอยู่ในห้องกล้องเป็นหลัก เลยเสีย Give ให้กับสมาชิกห้องนี้เป็นส่วนใหญ่ กระทู้ที่เสีย Give มากที่สุดก็คือ กระทู้จันทร์นี้มีดีมาโชว์ซึ่งผมเป็นคนตั้ง เพื่อให้สมาชิกได้โพสต์ภาพถ่ายของตัวเอง ที่ตรงกับโจทย์ที่ตั้งไว้ กระทู้อื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นกระทู้ที่ให้สาระความรู้ หรือความคิดเห็นที่ให้ความรู้เป็นหลัก หรือให้เพราะความตลกของความคิดเห็น นอกจากนี้ก็เป็นกรณีที่มีการถกเถียงกัน อาจจะช่วยทำให้คู่กรณีใจเย็นลง และแสดงถึงความใจกว้างและพร้อมรับฟังเหตุผลของอีกฝ่ายครับ

     ....ทั้งหมดข้างต้นคือความเห็นจากสมาชิกส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว เป็นเรื่องน่ายินดีที่เห็นว่า คะแนน Give ส่วนใหญ่ ถูกให้โดยพิจารณาจากตัวข้อความ มากกว่าการให้โดยตัวบุคคล นี่คือเหตุผลอันสมควร ที่หลายคนตัดสินใจมอบ Give ที่ตนเองมีอยู่เพียงแค่หนึ่งร้อย ให้กับข้อความที่น่าสนใจ มีประโยชน์ มีอัธยาศัยที่ดีในการตอบ และก่อให้เกิดความรู้สึกในทางบวกต่อกัน


 
     

     "Give" หรือ "ถูกใจให้ Give"เป็นหนึ่งในรูปแบบในคะแนนสมาชิกของพันทิปคาเฟ่ ซึ่งเริ่มต้นใช้งานจริงมาตั้งแต่ตุลาคม 2551 จนถึงวันนี้ ครบรอบวันเกิด 1 ปีพอดีเป๊ะ

     ระบบคะแนนสมาชิก (PantipMember Point) นั้นมีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้สังคมการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลกันมากยิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานมากที่สุด โดยเพื่อนสมาชิกนั้น มีส่วนช่วยกันคัดเลือก และส่งเสริมเนื้อหาที่น่าสนใจ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล อย่างมีคุณภาพ และเพื่อให้เจ้าของข้อความรู้สึกมีกำลังใจ ที่จะแบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้กับคนอื่น

     คะแนนสมาชิกของพันทิปคาเฟ่มี 3 ส่วน ได้แก่

     1. Give หัวใจ 100 ดวงที่ทางเว็บให้ฟรีกับสมาชิก สำหรับนำไปมอบให้สมาชิกคนอื่น เพื่อแสดงความชื่นชอบข้อความที่โพส/ตอบในกระทู้
     2. Prize คือคะแนน Give ที่ได้รับจากสมาชิกคนอื่น ซึ่งได้รับจากการโพสหรือตอบกระทู้
     3. Point ส่วนนี้ทางเว็บให้ฟรีกับสมาชิกทุกๆ เดือน โดยคะแนนที่แต่ละคนได้ จะขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมในเว็บในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีช่วงคะแนน 100-1,000 คะแนน/เดือน คะแนนส่วนนี้สมาชิกสามารถเก็บสะสมและนำไปใช้แลกของรางวัล หรือสิทธิ์พิเศษในเว็บได้

     อย่างไรก็ตาม ไม่มีการแปลงคะแนน Prize เป็น Point เนื่องจากอาจจะมีผล ต่อการเบี่ยงเบนวัตถุประสงค์ในการให้คะแนน หรือให้คะแนนเพื่อหวังผล การแลกของรางวัล และใช้เป็นช่องทางในการโอนคะแนนระหว่างกันได้ ทางพันทิปคาเฟ่จึงกำหนดให้ ทั้งสองส่วนนี้ไม่มีผลเกี่ยวข้องกัน รวมถึงไม่มีการจัดอันดับ คะแนน Prize เพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันกันระหว่างสมาชิก หรือเกิดความกดดันในการใช้งาน (รายละเอียดโปรดอ่านวิธีใช้ ใน MY PANTIP)

     The Espresso ฉบับนี้ ชวนสมาชิกร่วมให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมาชาวพันทิปคาเฟ่ใช้ give หมดไปเท่าไร เสียให้กับกระทู้ใดหรือสมาชิกคนใดไปมากที่สุด และกับเรื่องอะไรที่มักจะถูกใจให้ give อยู่เสมอ...

     สภาพไร้รักที่หนึ่งจุดศูนย์ : ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ดิฉันเสีย Give ให้กับเพื่อนสมาชิกจนหมดค่ะ ดิฉันมักจะให้ Give กับเพื่อนสมาชิกที่ตั้งกระทู้ หรือออกความเห็นได้ตรงกับใจดิฉันมากที่สุด หรือมีข้อมูลที่ทำให้ดิฉันหูตาสว่าง หรือเป็นเพื่อนสมาชิกที่ไม่ได้เห็นข้อความกันมานาน โดยไม่ได้มีใครถูกใจเป็นพิเศษค่ะ ดังนั้น ในบางครั้ง เวลาดิฉันเห็นด้วยกับบางข้อความ หรือบางกระทู้ ดิฉันก็จะให้ Give แก่เจ้าของความเห็นนั้นๆ แทนการออกความเห็นโดยตรงค่ะ  

     แมวเหมียวพุงป่อง : ให้ Give หมดตัว กับกระทู้ที่ช่วยเหลือและแบ่งปันความรู้ ความสุข โลกทัศน์ ให้กับสมาชิกคนอื่นๆ ซึ่งไม่ได้ให้ใครเป็นพิเศษแต่ดูเผินๆ เหมือนให้เป็นพิเศษ เพราะสมาชิกเหล่านั้นท่านนิยมการ"ให้" สิ่งที่ว่ามาแก่สมาชิกและสังคม ถัดมาคือความเห็นที่มีการให้เหตุให้ผลชัดเจน Give เป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ แทน gift & thank you for your kindness ที่สามารถให้กับสมาชิกท่านอื่นๆ ได้ทันที เหตุผลในการให้ Give ข้อสุดท้ายคือ แทนการตอบสั้นๆ ว่าผมเห็นด้วยกับความเห็นคุณ ที่กำลังขัดแย้งกับความเห็นอื่น ...มันลดการทะเลาะได้พอสมควร

     ในหว้ากอ ได้แก่กระทู้แนะนำหลายๆ กระทู้ ที่ผู้เขียนพยายามไปค้นคว้าหาข้อมูล และยอมเสียเวลาเสียแรงงานพิมพ์เป็นชั่วโมงๆ ไม่ว่า คุณ crytomsonia ระยะหลังๆ หลายท่านที่พยายามต่อสู้เพื่อสังคมที่ดีขึ้น แม้ว่าจะโดนแรงเสียดทานกลับมา ก็ไม่ได้ท้อท้อย ไม่ว่ากรณี NP Faster (คุณ Karnt), เครื่องตุ๋นเป็ด (จ่าพิชิตฯ) ในถนนนักเขียนสมควรได้ Give ทุกคน เพราะกว่านิยายจะออกมาได้แต่ละตอน นักเขียนต้องเสียสละเวลาส่วนตัวอย่างมาก วันละไม่น้อยกว่าหลายชั่วโมง เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน อย่างเช่น คุณลวิตร์, คุณจอมนาง(รอมแพง) ห้องกล้องมีหลายคนที่แสดงความเห็นทีไร เป็นได้ Give จากผมแทบทุกครั้ง อย่างเช่นคุณตอสระอือ, คุณ chanin.u สำหรับผม... Give เป็นอะไรบางอย่างที่ใช้แสดงความชื่นชม และขอบคุณต่อสิ่งที่สมาชิกท่านอื่นได้ทำลงไป เพื่อสังคมที่ดีกว่า

     เมษาพาเพลิน : Give มีแค่ร้อยต้องใช้สอยประหยัด ให้ Give กับการแสดงความเห็นที่อยู่บนพื้นฐานการให้เกียรติกัน, ตลกร้าย หรือแซวขำๆ ก็ให้ การ์ตูนน่ารักๆ ไอเดียดีๆ อ่านแล้วขำ น่ารักก็ให้, บางทีขี้เกียจตอบก็จะให้ Give คนที่ตอบตรงกับความคิดเรา ต๊ายตาย... มีคนมาขอสัมภาษณ์ด้วยอ่ะ กรี๊ด...

     หน้าตาไม่ดี ไม่มีเวลาให้ : ไม่ได้ให้ Give เชียร์ใครเป็นพิเศษ ให้เพราะความถูกใจล้วนๆ บางคนตั้งกระทู้แจก Give นี่เราจะไม่ให้อะ แต่ก็เข้าไปอ่านนะ แต่ไม่ให้เด็ดขาด ฮ่าๆ

     กาแฟรสเสน่หา : ช่วงเดือนนี้ที่ผ่านมา ใช้ Give หมดไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนมากเสียให้กับกระทู้ห้องจตุจักร กิจกรรมช่วยเหลือสุนัขของเพื่อนๆ และบางส่วน ให้กับกระทู้ดีๆ น่าสนใจของห้องต้นไม้ และห้องอื่นๆ บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่อ่านแล้ว มีประโยชน์ มีคุณค่าทางสังคมต่อสมาชิกโดยรวม และเห็นว่าน่าสนใจ

     PiNk~bOoRiN : กระทู้ที่แจก Give มากที่สุดคือ กระทู้เกี่ยวกับ Spa Zense of Joy ค่ะ เพราะเห็นด้วยกับคนที่แสดงความเห็นในกระทู้ดังกล่าว และต้องการให้กระทู้นี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ต้องการใช้บริการสปาค่ะ เรื่องที่ให้ Give อยู่เสมอคือ เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อ่านกระทู้ และคนที่แสดงความเห็นลงในกระทู้ได้อย่างสร้างสรรค์ค่ะ

     ParisHolic : เสียหมดทุกเดือน กระทู้ที่ถูกใจเป็นการส่วนตัว ความเห็นโดนๆ ตอบปัญหา เสียดสีสังคม หรือกระทู้แฟนทีมฟุตบอลที่แดกดันสะใจดี

     กึ่งยิงกึ่งผ่าน : จำไม่ได้ว่าใช้ Give ไปเท่าไหร่ครับ จำไม่ได้ด้วยว่าให้ใครไปบ้าง คือจะดูกระทู้ค่อนข้างหลากหลาย (ในเฉลิมไทย , เฉลิมกรุง) ความเห็นไหนถูกใจก็จะให้ Give ครับ ไม่ได้เจาะจงเท่าไหร่ครับว่าให้ใคร นั่นก็เลยเป็นเหตุผลว่าทำไมจำไม่ได้ แหะๆๆ (ดูไม่ได้ซะด้วยสิ ว่าเราให้ Give ใครไปบ้าง) เรื่องที่มักจะถูกใจให้ Give ส่วนใหญ่จะเป็นความเห็นที่มีประโยชน์ หรือให้ความรู้ หรือเวลาที่มีกระทู้ที่มีการถกเถียงกัน ความเห็นที่ผมคิดว่าตอบได้ดีก็มักจะได้ Give ไปครับ บางครั้งก็ไม่มีอะไร เห็นอันไหนฮาๆ แบบว่า เออ คิดได้เนอะ หรือซึ้งๆ ก็ให้ Give ครับ

     หล่อเกินระบบจะรองรับ : เพราะ Give มีเพียง 100 คะแนน ปลายเดือนใกล้หมด บางที่อยากให้ แต่ต้องเก็บไว้ตอบแทนท่านที่ให้เรามาเหมือนกันครับ สมาชิกที่ให้บ่อยคือ คุณบุณฑริกา ในโต๊ะกล้อง FUJI FILM CLUB เธอเป็นคนที่ถ่ายรูปได้สวย มุมมองเยี่ยมครับ ข้อสำคัญเมื่อมีคนมาตอบกระทู้ คุณบุณฑริกาจะมอบ Give กับทุกคนเหมือนกัน นั่นคือการมีน้ำใจต่อกันครับ จริงๆ มันยากเหมือนกัน เพราะมีเพียง 100 คะแนน อยากจะให้กับเพื่อนสมาชิกที่โพสกระทู้ดีๆ แต่บางทีก็ต้องอดใจไว้ นอกจากคุณบุณฑริกา ยังมีอีกหลายท่าน ที่ผมเองไม่แน่ใจว่าแจกไปมากหรือน้อยกว่ากัน อย่างเช่น น้า omen666, ป้า ดา ดา ไปรษณีย์จนๆ, น้าเงาะกระป๋อง, น้าเตี้ย แม่กลอง, แมวเหมียวพุงป่อง ฯลฯ เพราะสมาชิกแต่ละท่าน มาโพสต์กระทู้ มาตอบกันด้วยใจ ให้กำลังใจ และให้ความรู้สึกดีดีกันที่พันทิปครับ

     ปลาวาฬภูเขา : เมื่อเจอ Mr.Fusion ผมจะกด Give ให้แกเสมอครับ ประหนึ่งว่าเจอศาลเพียงตาข้างทาง เราก็พนมมือไหว้สักหน่อยเพื่อความเป็นศิริมงคล

     เจ้าชายปังปัง : ประมาณ 50 Give ไม่ได้เจาะจงว่าให้ใครคับ แต่จะให้คนที่มีความคิดในแง่ดี เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ประเภทเรื่องบันเทิง ตลก มองโลกในแง่ดี มีสาระคับ

     ชฎาแหลม : ช่วงเดือนที่ผ่านมาชฎาแหลมแจก Give ไปเท่าไหรไม่เคยนับเลยค่ะ ถูกใจก็แจก ส่วนมาจะแจกให้กับกระทู้ดังต่อไปนี้
      1. กระทู้คลายเครียดกับการให้คะแนนแบบ จิก มันส์ ฮา จากกระทู้ แฟชั่นพรมแดง MTV Video Music Awards2009 ใครเกิดใครตาย ที่นี่ที่เดียว!! ของคุณหนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ (เฉลิมไทย)
     2. กระทู้กำลังฮิตในขณะนี้ เกี่ยวกับการให้บริการของสปาแห่งหนึ่ง ซึ่งมีนางแบบเคยดังเป็นเจ้าของ (โต๊ะเครื่องแป้ง) จากคุณ sonnie
     3. กระทู้แจ้งเตือนภัยต่างๆ หลากหลายรูปแบบ เช่น ระวังภัยแท็กซี่ การล้วงกระเป๋า สถานที่อันตรายต่างๆ รวมถึง กระทู้ที่เป็นประโยชน์เช่นกฎหมายแรงงาน การเลิกจ้าง ฯลฯ (โต๊ะเครื่องแป้ง) จากสมาชิกหลายๆ ท่าน
     4. กระทู้ขอความช่วยเหลือ หาบ้าน รักษาน้องหมา น้องแมว จรจัด (จตุจักร) จากสมาชิกหลายๆ ท่าน
     5. กระทู้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเอง สุขภาพ ความสวยความงาม พัฒนาการ แฟชั่น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และ มิตรภาพบนเว็บบอร์ดค่ะ (โต๊ะเครื่องแป้ง) จากคุณตัวเล็กอ้วน

     Hermy : ในช่วงที่ผ่านมา ใช้ Give หมดเกือบทุกเดือนค่ะ แต่ตอนหลังประสบปัญหา Give ไม่พอใช้เลยต้องบริหารจัดการแจก Give ให้ดีกว่าเดิม กระทู้ที่แจก Give เป็นประจำ คือกระทู้ Always The Blues ซึ่งเป็นกระทู้ของแฟนๆ Chelsea ในโต๊ะศุภชลาศัยค่ะ กระทู้และ log in ที่เราแจก Give ให้มากที่สุด น่าจะเป็นกระทู้ไดอารี่ของคุณ Maezono_no7 ค่ะ ส่วนใหญ่เราจะให้ Give ในกระทู้ที่อ่านแล้วเกิดความรู้สึกที่ดี หรือสร้างบรรยากาศที่ดีให้แก่โต๊ะนั้นๆ ค่ะ หรือกระทู้ที่เป็นการร่วมมือร่วมใจทำสิ่งดีๆ ให้แก่สังคมโดยชาวพันทิป และกระทู้เกี่ยวกับนักฟุตบอลหรือทีมฟุตบอลที่ชอบ (ถือว่าทำให้เรามีความสุขใจค่ะ)

     djangel : ระยะแรกก็กระทู้โพสรูปค่ะ ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นสมาชิกท่านใด แต่หากไปอ่านเจอโดนใจก็จะแจกให้คะ หมดตั้งแต่ต้นเดือนประจำ เพิ่มอีกสิ เรื่องที่มักจะถูกใจให้ Give อยู่เสมอ คือ ตอบถูกใจ หรือตรงกับความคิดตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น หรือให้ Give เวลาเพื่อนทำสิ่งดีดีมาให้เช่นรูป หรือคำอวยพรวันเกิดคะ

     จับได้โดยละม่อม Return : เดือนนี้ผมใช้ Give เยอะสุดครับ หมดไป 61 อันได้ กระทู้ที่เสียให้มากที่สุด ก็คงเป็นกระทู้ที่ผมตั้งถามเนื้อหาของเพลง ให้เพื่อนห้องสยามช่วยแปลให้ เมื่อไม่กี่วันก่อน เพราะมันแสดงถึงน้ำใจที่เค้าพึงตอบคำถามผม ผมไม่มีอะไรแสดงตอบน้ำใจเค้า มากไปกว่าการให้ Give และคอมเม้นต์ขอบคุณสำหรับทุกคนที่เข้ามาตอบ เรื่องที่มักจะให้ Give อยู่เสมอ ก็คงเป็นเรื่องที่คิดเห็นเหมือนกัน หรือรู้สึกเหมือนกันแหละครับ ก็ให้ Give กันไปเพื่อแสดงว่า "ผมเห็นด้วยกับคุณนะ" หรือ จะใช้กับในความเห็นที่ถูกใจมาก เช่น พวกคำตอบกวนๆ หรือตรงๆ โดนใจไม่อ้อมค้อม อะไรประมาณนี้ ผมค่อยข้างให้ Give ยากครับ น้อยคนที่จะมีความเห็นแปลกๆ เหมือนกับผม ผมอาจจะค่อนข้างแปลกแยกผ่าเหล่าไปหน่อย เลยนานๆ ครั้งจะมีซักคนครับ ส่วนใหญ่ Give กระเด็นจากผมไปเดือนละไม่ถึง 20 อันหรอกครับ

     แม่ขนตางอน : ช่วงเดือนที่ผ่านมาเสีย Give ให้กระทู้อวยพรวันเกิดของตัวเองมากที่สุดค่ะ เพราะไม่มีอะไรจะตอบแทนน้ำใจของเพื่อนๆ ได้นอกจาก Give น้อยๆ จากใจค่ะ ส่วนใหญ่มักจะถูกใจให้ Give กับกระทู้ของคุณ หนูน้อยบนเทือกเขาอันหนาวเหน็บเยอะสุดค่ะ คนอะไรไม่รู้ทำให้เรานั่งฮากลิ้งหน้าจอได้ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการคอมเม้นต์อันรอบรู้ และมุขฮาๆ ที่เธอเล่นได้เป็นธรรมชาติมากๆ ค่ะ ชอบ

     -+-JuStThEgIrL-+- : ส่วนมากใช้หมดทุกเดือน เสีย Give ให้กับเพื่อน ๆ ที่มาตอบกระทู้เราค่ะ และก็กระทู้อื่นที่ความเห็นนั้นเราเห็นว่าตอบได้ดี และจขกท.นั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ค่ะ และมีบ้างที่ให้ Give กับความเห็นที่อ่านแล้ว ทำให้เราหัวเราะ เฮฮา มุขไม่ซ้ำ ทำให้กระทู้ไม่เหงาค่ะ

     ตอนนี้อารมณ์สีฟ้า : ให้ Give ในเรื่องที่เห็นด้วยแต่บางทีไม่กล้าที่จะพูด หรือ ขี้เกียจพิมพ์ ใช้การให้ Give เป็นสัญลักษณ์แทน

     หนอนนิยาย : เสียให้กับกระทู้แนะนำในห้องก้นครัว เรื่องขำๆ ในร้านอาหารเยอะที่สุดค่ะ เรื่องที่ทำให้ยิ้มหรือหัวเราะได้ เรื่องเกี่ยวกับคุณพ่อ คุณแม่ หรือข้อความซึ้งกินใจ ปกติถ้าถูกใจจะให้ Give ทุกครั้งเป็นกำลังใจให้คนที่มาโพสต์ค่ะ

 (c) 2009 Pantip.com All Rights Reserved.
คลิกที่นี่ หากท่านไม่ต้องการรับข่าวสารจากเราอีกต่อไป | ติดต่อทีมงาน