Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
PTTEP ----->Are You ok???? vote  

ผมเคยเขียนในสินธรไว้นานแล้วว่า PTTEP ไม่ได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาควรทำ หลายสิ่งหลายอย่างที่ได้มาในประเทศไทยเราเองถือเป็น Deal ที่ดี แต่เป็นเพราะฝีมือของผู้บริหารทั้งหมดหรือไม่ตอบยาก เนื่องจากเราเป็นเจ้าถิ่น ย่อมได้เปรียบในหลายด้าน ผมจะขอยกตัวอย่างกรณี ซื้อ S1 จากไทยเชลล์(ชนะบริษัทน้ำมันจากอินเดียมา)  ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ PTTEP โดดเด่นอย่างเช่นทุกวันนี้ได้ แต่หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้นของโปโกก็ดี(ในไทยเราเอง)  การลงทุนในเวียดนาม พม่า และโอมานก็ดี กลับไม่ได้สร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับ S1 ได้อีกเลย ซ้ำร้าย กลับต้องเสียค่าตัดจ่ายหลุมแห้งในทุกที่ การเติบโตที่ผ่านมาส่วนใหญ่มาจากราคาปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้นมากกว่า จะเห็นได้ว่า เมื่อราคาปิโตรเลียมกลับมาสู่ภาวะถดถอย  มีแนวโน้มว่าปีนี้ กำไรจะแย่กว่า 3 ปีล่าสุด และอัตรากำไรสุทธิกลับแย่ลงมาโดยตลอด แม้ว่าราคาน้ำมันจะสูงสุดในปีที่แล้วก็ตาม ถามว่าทำไมเป็นเช่นนั้น ผมก็ขอตอบว่าไม่รู้ และคิดว่าคนที่รู้ดีและตอบได้ดีที่สุดคือคุณมารุต มฤคทัต ครับ

ผมเองโดยส่วนตัวไม่ได้จงเกลียดจงชังอะไรกับบริษัทนี้นะครับ แหล่ง S1 ผมก็เคยไปมาแล้ว ด้วยความอนุเคราะห์ของสผ. และไม่ได้แช่งให้หุ้นตกมากๆเพื่อไปช้อน เพราะผมไม่เล่นหุ้นตัวนี้มานานมากแล้ว และยังไม่มีความคิดที่จะซื้อกลับในระยะเวลาอันใกล้นี้ด้วย ตรงกันข้ามผมรู้สึกเป็นห่วงและปรารถนาให้สผ.เติบโตให้มากที่สุด เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางพลังงานที่แท้จริงของประเทศ ด้วยการขยายการลงทุนในประเทศให้มากแทนที่จะเอาเงินของนักลงทุนไปละเลง ละลายหมดไปกับความฝันของผู้บริหารบางท่าน ที่เข้าใจว่าการเป็น โอเปอร์เรท ในต่างประเทศจะทำให้เกิดความมั่นคงและเติบโตในบริษัท แต่ขอโทษนะครับ เมื่อคุณหาได้ในต่างประเทศ คุณหามาแล้วส่งกลับมาให้คนไทยได้ใช้ปิโตรเลียมได้รึเปล่าครับ คำตอบคือไม่ และคำตอบคือใช่สำหรับความมั่นคงที่มากขึ้นในประเทศอื่น ไม่ใช่ประเทศไทย เพราะคุณต้องขายให้รัฐวิสาหกิจของประเทศนั้นๆครับ จึงเพื่อสร้างความมั่นคงให้ประเทศเขา หาใช่ของเราไม่

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 52 00:54:24

แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 52 00:42:30

 
 

จากคุณ : คนรักน้ำมัน
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 52 22:57:52




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com