ขอนุญาตหน่อยนะครับ
ถ้าใครอ่านขอให้อ่านให้จบนะครับ สั้นๆ ครับ
เมื่อวานนั่งดูข่าว แล้วไม่ค่อยสบายใจเลยครับ ที่มีรายงานว่า
ณ วันที่ 18/12/2555 มียอดผู้ขอใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีโครงการรถคันแรกเกินกว่า 9 แสนคัน เป็นตัวเงินเกินกว่า 6 หมื่นล้านบาท
เข้าใจว่าเป็นนโยบายนะครับ แต่การที่รัฐบาลต้องนำเงินภาษีของประเทศมาจ่ายในเรื่องนี้เป็นจำนวนขนาดนี้มันจี๊ดๆ ยังไงชอบกล
แต่ไม่เป็นไรครับ ในเมื่อโครงการเดินหน้ามาขนาดนี้ เราคงต้องเดินกันต่อไป
แต่ผมอยากเสนอแนวคิดเรื่องการจ่ายเงินหน่อยครับ
ผมอยากให้รัฐบาลคืนเงินให้กับผู้ขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรก
โดยจ่ายในรูปของพันธบัตรรัฐบาล อายุ 10 ปี (มีออปชั่นให้ผู้ถือขายคืนได้หลังครับ 5ปี) แต่ห้ามเปลี่ยนผู้ถือกรรมสิทธิ์พันธบัตร
กำหนดดอกเบี้ยในช่วง 5 แรก ไม่ต้องสูงมากครับ แต่หลังจาก 5ปีแรกดอกเบี้ยสูงหน่อยก็ดี (เดี๋ยวจะบอกว่าทำไม)
สาเหตุที่ให้กำหนด 5 ปี ขายคืนได้เพราะโครงการรถคันแรกกำหนดให้ต้องถือครองรถไม่ต่ำกว่า 5 ปี
เหตุผลของการให้ข่ายเงินในรูปพันธบัตร มีดังนี้ครับ
1. รัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากออกมา โดยสามารถนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในโครงการสาธารณูปโภค (ที่สามารถสร้างได้เสร็จภายใน 2-3 ปี และมีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชุน ระบบชลประทาน)
2. สามารถควบคุมการถือครองรถได้ตามเงื่อนไขของโครงการคือ 5 ปี โดยกำหนดให้ผู้ถือพันธบัตร สามารถไถ่ถอนได้เมื่อครบ 5 ปี แต่ต้องนำหลักฐานการถือครองรถตลอด 5 ปี มาแสดงประกอบด้วย
3. เป็นการส่งเสริมและสร้างนิสัยการออมให้กับประชาชนไปในตัว
4. เมื่อพันธบัตรครบ 5 ปี อาจมีผู้ถือพันธบัตรบางส่วนไม่ใช้สิทธิ์ไถ่ถอนก็ได้ หากผลตอบแทนหลังครบ 5 ปี (ปีที่ 6- 10) อยู่ในเกณฑ์ที่ผู้ถือพอใจ
ผมขออนุญาตใช้พื้นที่นี้สะท้อนความเห็นในฐานะผู้เสียภาษีทั้งภาษีทางตรง และภาษีทางอ้อมนะครับ
ใครจะมีความเห็นอย่งไรก็ว่ากัน แต่ขออนุญาตยกเว้นเรื่องการเมือง และกีฬาสีนะครับ เบื่อมาก
ขอพูดเรื่องรถคันแรกหน่อยนะครับ
ถ้าใครอ่านขอให้อ่านให้จบนะครับ สั้นๆ ครับ
เมื่อวานนั่งดูข่าว แล้วไม่ค่อยสบายใจเลยครับ ที่มีรายงานว่า
ณ วันที่ 18/12/2555 มียอดผู้ขอใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีโครงการรถคันแรกเกินกว่า 9 แสนคัน เป็นตัวเงินเกินกว่า 6 หมื่นล้านบาท
เข้าใจว่าเป็นนโยบายนะครับ แต่การที่รัฐบาลต้องนำเงินภาษีของประเทศมาจ่ายในเรื่องนี้เป็นจำนวนขนาดนี้มันจี๊ดๆ ยังไงชอบกล
แต่ไม่เป็นไรครับ ในเมื่อโครงการเดินหน้ามาขนาดนี้ เราคงต้องเดินกันต่อไป
แต่ผมอยากเสนอแนวคิดเรื่องการจ่ายเงินหน่อยครับ
ผมอยากให้รัฐบาลคืนเงินให้กับผู้ขอใช้สิทธิ์โครงการรถคันแรก
โดยจ่ายในรูปของพันธบัตรรัฐบาล อายุ 10 ปี (มีออปชั่นให้ผู้ถือขายคืนได้หลังครับ 5ปี) แต่ห้ามเปลี่ยนผู้ถือกรรมสิทธิ์พันธบัตร
กำหนดดอกเบี้ยในช่วง 5 แรก ไม่ต้องสูงมากครับ แต่หลังจาก 5ปีแรกดอกเบี้ยสูงหน่อยก็ดี (เดี๋ยวจะบอกว่าทำไม)
สาเหตุที่ให้กำหนด 5 ปี ขายคืนได้เพราะโครงการรถคันแรกกำหนดให้ต้องถือครองรถไม่ต่ำกว่า 5 ปี
เหตุผลของการให้ข่ายเงินในรูปพันธบัตร มีดังนี้ครับ
1. รัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากออกมา โดยสามารถนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในโครงการสาธารณูปโภค (ที่สามารถสร้างได้เสร็จภายใน 2-3 ปี และมีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชุน ระบบชลประทาน)
2. สามารถควบคุมการถือครองรถได้ตามเงื่อนไขของโครงการคือ 5 ปี โดยกำหนดให้ผู้ถือพันธบัตร สามารถไถ่ถอนได้เมื่อครบ 5 ปี แต่ต้องนำหลักฐานการถือครองรถตลอด 5 ปี มาแสดงประกอบด้วย
3. เป็นการส่งเสริมและสร้างนิสัยการออมให้กับประชาชนไปในตัว
4. เมื่อพันธบัตรครบ 5 ปี อาจมีผู้ถือพันธบัตรบางส่วนไม่ใช้สิทธิ์ไถ่ถอนก็ได้ หากผลตอบแทนหลังครบ 5 ปี (ปีที่ 6- 10) อยู่ในเกณฑ์ที่ผู้ถือพอใจ
ผมขออนุญาตใช้พื้นที่นี้สะท้อนความเห็นในฐานะผู้เสียภาษีทั้งภาษีทางตรง และภาษีทางอ้อมนะครับ
ใครจะมีความเห็นอย่งไรก็ว่ากัน แต่ขออนุญาตยกเว้นเรื่องการเมือง และกีฬาสีนะครับ เบื่อมาก