Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผลจากการการเข้าใจผิดของมุสลิม เมื่อนำศาสนามารวมกับประเพณี vote  

เมืองไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นเมืองที่มีขนบธรรมเนียมประเพณีอ่อนโยน อบอุ่น ไปด้วย ความเมตตากรุณาปราณี  เป็นประเพณีที่ตกทอดกันมานมนาน นับเป็นร้อยๆปี ไม่ว่าจะเป็น ผู้คนที่นับถือศาสนาใดๆก็ตาม  ประเพณีประจำชาติของเราก็คือ การรักเคารพ บุพการี  

        ในทำนองเดียวกัน บิดามารดา ปู่ย่า ตายาย ก็รักและหวงแหนลูกหลาน ดุจดั่งดวงใจ พ่อแม่รักลูกๆ ไม่ว่าลูกเต้าจะ อยู่ในวัยใดหรือ บุคลิกลักษณะอย่างไรก็ตาม แม้แต่ว่า ลูกๆ จะเกิด มาพิการ ในลักษณะใดก็ตาม  พ่อแม่ก็ยังรักอุ้มชู ลูกอยู่เสมอ บางครั้ง ถูกเรียกว่า เลี้ยงลูกไม่รู้จักโต  มีความห่วงใยลูกอยู่ตลอด เวลา กลัวว่าลูกจะได้รับอันตราย

       มีคำกล่าวว่า พ่อหรือ แม่คนเดียวเลี้ยงลูก หลายคนได้ แต่ ลูกหลายคนเลี้ยงแม่หรือพ่อเพียงคนเดียวไม่ได้  แต่คำกล่าวนี้ ไม่มีความเป็นจริงเสมอไป เพราะ เราจะเห็นได้ จาก ชุมชนสมาชิกในห้องศานานี้ กล่าว ถึงบุญคุณและการตอบ แทนบุญคุณ ของพ่อแม่อยู่เสมอ

       เราจะเห็นว่า ธรรมเนียมและประเพณีไทยเรา มีการดูแลพ่อแม่ ต่อๆกันไปเป็นลำดับ เนื่องจาก ลูกๆได้เห็น ตัวอย่าง ที่ดีจากพ่อและแม่ที่กระทำดี ต่อ คุณปู่ คุณย่า คุณตา และคุณยาย   ด้วยเหตนี้สังคมของเราจึง ไม่มีบ้านคนชรา เป็นจำนวนมากอย่าง ในอเมริกา

      สิ่งหนึ่งที่ในประวัติศาสตร์ของไทยเราไม่เคยปรากฏก็ คือ การทำลายทารก ถึงจะมีเท่าที่ผมจำความได้ มีการทิ้งทารก ตามกองขยะ หรือตาม แม่น้ำ แต่ ส่วนมาก ไม่ใช่ทารกของชาวไทย แม้กระนั้นก็ไม่ใช่ประเพณีไทยเรา ในการทำลายชีวิต ทารก

      ทำไมผมจึงกล่าวเสียยืดยาวเช่นนี้ ทั้งนี้ ผมได้เห็นและมีประสบการณ์ ในประเทศต่างๆ นอกจากสังคมไทยเรา ที่ ความกรุณาปราณี และความโอบอ้อมอารีเช่นในสังคมไทยเรานี้ เป็นสิ่งที่เห็นได้ยากในสังคมอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะทำมาหากินอยู่ต่างประเทศ ตลอดช่วงเวลา  ที่ผ่านมา  นี้ก็ตาม แต่ก็อดที่จะชื่นชมกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยเรา ไม่ได้ชั่วชีวิต  และความรักลูก สุดหัวใจไม่ว่า เขาจะเติบโตและมีอาชีพการงานเป็นหลักฐานแล้วก็ตาม

     ในสังคมไทยและขนบธรรมเนียมของไทยเราไม่ว่า จะนับถือศาสนาหรือมีความศรัทธา อะไรก็ตาม เรื่องความรักในครอบครัวและเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีทางที่พ่อหรือแม่จะทำร้ายต่อลูกหลานได้,มีแต่การให้อภัยต่อลูกๆหลานๆเสมอ

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 4 พ.ย. 52 14:09:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com