Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเชื่อที่ต่างกันในศาสนาเดียวกัน พระเจ้าเท่านั้นที่ตัดสินความถูกต้องได้ vote ติดต่อทีมงาน

 

    ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาใหญ่ศาสนาหนึ่งที่ มีผู้คนนับถือกันประมาณ 1.3 -1.5 พันล้านคน มีลัทธินิกายภายในศาสนาอิสลามเป็นจำนวนมาก  ต่างนิกายก็ปฏิบัติศาสนกิจและมีความเชื่อที่ต่างกัน

   เมื่อตอนเด็กๆ เราเกิดมาในครอบครัว มุสลิม เราก็ปฏิบัติศาสนกิจไปตาม คำสั่งสอนที่พ่อแม่ให้ไว้เกี่ยว กับหลักการศาสนา  สิ่งแรกที่เรียนรู้ก็คือ การปฏิญาณตนเข้ารับอิสลาม  และถูกสอนว่าสำหรับศาสนาอิสลามนั้น ห้ามถามปัญหาที่เกี่ยวกับ ความมีอยู่จริงและสภาวะของพระเจ้า 

  เมื่อไปเรียนอัลกุรอานก็เรียนอย่างนกแก้วนกขุนทอง  จบหัวเล็ก(การรู้จักพยัญชนะ  และการสะกดตัวอักษรและ คำภาษาอรับ)  พอจบหัวเล็กก็ขึ้นหัวใหญ่ คัมภีร์อัลกุรอาน อ่านจนจบ ทั้ง เล่ม ไม่รู้เรื่อง เนื้อหาของบัญญัติต่างๆแม้แต่น้อย  การเรียนเช่นนี้ เป็นเรื่องปกติในสังคมมุสลิมไทยในสมัยนั้น
   
     ผมได้เปรียบหน่อยที่ถูกบังคับที่บ้านให้เรียนทั้งภาษาอังกฤษทั้งไวยกรณ์ ภาษาอรับ   ตั้งแต่ในสมัยอยู่ประถมปีที่ 2-3-4  ตั้งแต่เด็กมีความสงสัยมาก เกี่ยวกับ หลักการต่างๆในศาสนาอิสลาม ก็เริ่มตั้งคำถาม ต่อผู้ใหญ่ เกี่ยวกับเรื่อง นรกและวสรรค์ แต่ถูกห้ามว่า "มันเป็นนรกทีเดียว ถ้ามีข้อสงสัยเช่นนั้น" 

    เมื่อตอนเด็กๆ อีกได้ยินเขาคุยกันว่า ในศาสนาอิสลาม สามีและภรรยามุสลิมเมื่อหย่าขาดจากกันแล้ว เมื่อต้องการจะกลับมานิกะห์ใหม่เพื่ออยู่กินกับสามีคนเดิมนั้น จะทำไม่ได้จะต้อง  ไปแต่งงานกับผู้อื่นอย่างน้อยก็ต้องหลับนอนกันกับชายอื่นก่อน 1 ครั้ง แล้วจึงจะ กลับมานิกะห์กับสามีคนเดิมได้ ซึ่งสิ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงที่มีปฏิบัติในสังคมไทยมุสลิม

   เมื่อผมได้ศึกษาและทำการคันคว้าศาสนาอิสลาม อย่างละเอียด ในระยะเวลาที่ผ่านมา ก็เข้าใจว่า การแตกแยกเป็นนิกายต่างๆนั้นเป็นเรื่องที่ผิดหลักการของอิสลามอย่างรุนแรง ตามบัญญัติในอัลกุรอาน  การสงสัยและตั้งคำถามในตัวเองทำให้เข้าใจปัญหาในเรื่องศรัทธาต่อพระเจ้าองค์เดียว และสภาวะของพระเจ้าอย่างไม่มีข้อสงสัย

  แล้วผมก็เริ่มอ่านข้อเขียนของ Professors ทางศาสนาต่างๆ ทุกๆนิกาย  ต่างคนต่างก็สาดโคลนใส่กันว่า ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ใช่อิสลาม  เท่าที่ผมเห็นอยู่ โต้เถียงกันมาเช่นนี้ เป็นเวลา ตลอดชีวิตผมตั้งแต่จำความได้

   การกระทำของคุณจิม ที่ทำกับผมอยู่ในขณะนี้เป็นวิธีการที่สกปรกมาก ในสังคมผู้ที่มีการศึกษา, เนื่องจากผมไม่เห็นด้วย กับมุสลิมในกลุ่มนี้ ซึ่งไม่มีความรู้และเหตุผลในการทำให้ผู้นอกศรัทธาสนใจต่ออิสลามได้   ไม่อาจจะตอบคำถาม ได้อย่างกระจ่าง เนื่องจาก ไม่ยอมรับความเป็นจริงที่เกิดในสังคมมุสลิมที่ยึดถือ กันมาอย่างไม่ถูกต้อง จนกลายเป็นประเพณี

  การที่ผมมีความคิดเห็นไม่ตรงกับซุนนีย์มุสลิม หรือ ชีอะต์มุสลิม ไม่ได้หมายความว่า สิ่งที่ผมเสนอไม่ใช่แนวทางของอิสลามที่ถูกต้อง  ข้อโต้แย้งและสงสัยต่างๆเหล่านั้น เป็นการโต้เถียงในศาสนาเดียวกัน เกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆในศาสนา

   คุณจิมใช้วิธีการทางการเมือง มาใช้ในห้องศาสนานี้  ซึ่งผมได้ถูกเตือนมาหลายครั้ง กับบุคคลที่รู้จักคุณจิม และเล่ห์เหลี่ยมของคุณจิมเป็นอย่างดี  เมื่อคุณระนาดเอก ตั้งกระทู้นั้นขึ้นมา คุณจิมซึ่งหลอกตัวเองอยู่เสมอว่า  เพื่อนชาวพุทธสมาชิกให้ความสนับสนุนเขาอยู่เบื้องหลังเป็นจำนวนมากนั้น ก็ วางแผนการจะล้มผมทันทีด้วยการ กล่าวหาว่าผมเอาลัทธิแมวมาเผยแพร่

   การชี้แจงหลักการของอิสลามที่ถกต้อง และสนับสนุนการ เข้าใจอัลกุรอานให้ถูกต้องนั้น ไม่ใช่การทำลายอิสลาม ผมหลังไมค์เตือน ผู้ที่ล้อเลียนคุณจิมอยู่เสมอ ว่าอย่า เอาเรื่องศาสนาเข้าไปปนในการล้อเล่นกัน

   คุณจิมเอาหลักการของซุนนีย์มุสลิม ซึ่งมีความเชื่อความเข้าใจอัลกุรอานต่างไปจากผม และมีมุสลิม เป็นจำนวนมากที่เชื่อและปฏิบัติเช่นผม, เอามาอ้างว่า ของเขาถูกต้องที่สุด

     คุณจิมไม่มีความรู้ในการเข้าใจอัลกุรอานจึงต้องยึดอยู่กับผู้เดินข่าว ประสานงานให้กับคุณจิมในการหาข้อมูลเพื่อทำลายผม

    ถ้าคุณจิมทำการร่วมทอดผ้าป่าหรือ ทอดกฐินแล้วตามหลักการของคุณจืิมเองคุณจิมก็ไม่ใช่มุสลิมเสียแล้ว

 การโกหกว่า

มีบัญญัติในอัลกุรอานกล่าวถึง"พระพุทธเจ้า" คุณจิม ก็ไม่ใช่มุสลิมเสียแล้ว ตามหลักการของคุณจิมเอง

 
  แต่เนื่องจากว่าผมไม่มีเจตนาในการเผยแพร่อิสลามในห้องนี้เพียงแต่ต้องการแสดงความเห็นอีกด้านหนึ่งของอิสลามที่สามารถจะทำให้สังคมมีความสงบได้โดยไม่ต้องบิดเบือนหลักการของศาสนา หรือเล่นกลหลอกลวง ผู้อื่นเท่านั้น
  

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 27 พ.ย. 55 18:59:39




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com