Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วัยรุ่นกับ Iphone ค่านิยม? แฟชั่น? ที่ถูกหรือผิด?.... vote

วันนี้มีอะไรมาให้ดูกันนะครับ เนื่องจากว่าวันนึง ผมได้เข้าไปบอร์ดๆนึงซึ่งเป็นบอร์ดของ Samsung Wave ได้มีน้องผู้หญิงคนนึงมาโพสในบอร์ดว่า...




"หมดกำลังจัยแล้วค่ะ ตอนเน้อ่ะ

เหมียวอยากระบายว่า ตอนนี้เราใช้ wave อยู่อ้ะหน่ะ
แล้ว ตอนนี้ ไอโฟน4 ก้อมาแล้ว เราก้ออยากได้
เพื่อนๆที่โรงเรียนก็มีกัน ถ้าเวลาไปเรียน เค้าเอามาอวด เราก็ต้องไม่มี
บอกตรงๆว่าตอนนี้เหมียวไม่อยากคิดอะไรเลย มันไม่มีกำลังจัยแล้ว

พ่อไม่ยอมซื้อให้ค่ะ บอกว่ามันแพงเกินไป พ่อไม่ให้เลยอ่ะ เหมียวขอก้อแล้ว อะไรก้อแล้ว

อาย มากค่ะ ทำไมพ่อไม่ยอมเข้าจัยว่าเหมียวก็ต้องการใช้เหมือนกันนะ เพื่อนๆ ก้อมีกัน แล้วทำไมเหมียวไม่มีอย่างเค้า แล้วอย่างนีัเวลาไปเรียน เหมียวจะทำงัย ถ้าเราไม่มีไอโฟน4 เพื่อนคงหาว่าลูกคนนี้ของพ่อไม่มีปัญญาแน่ คงพอใจแล้วหน่ะ ที่พ่อไม่คิดแบบนี้

เหมียวอยากระบายมากว่าผิดหวัง จะขโมยตังค์เหมือนตอนแรกก็ไม่ได้แล้ว เพราะมันหลายบาท หรือจะโกหกเรือ่งค่าเทอมดีคะ

ตอนนี้ก้อเขวี้ยง wave ทิ้งเมื่อกี้เองค่ะ โกรธที่พ่อไม่ยอมให้ซื้อไอโฟน เหมียวอยากได้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จะ ทำยังไงดีคะ พ่อถึงจะยอมให้ซื้อไอโฟน4 เพราะเหมียวต้องใช้จริงๆนะ เวลาไปเรียนพวกคุณไม่รู้หรอกว่า เวลาเพื่้อนมีแล้วเราไม่มี เราอายเพื่อนขนาดไหน ได้แต่ดูของเค้า

ขอร้องเลย ถ้าจะมาด่า หรือตำหนิ อย่าโพสดีกว่า เหมียวแค่เด็กวัยรุ่นที่รักมือถือค่ะ"






จากนั้นก็มีคนมาโพสสอนน้องเค้ามากมายเช่น




"คนรักมือถือเขาไม่ขว้างมือถือกันหรอกครับ"

"ผมว่าคุณน่าจะเห็นใจพ่อมากกว่านะครับ อายเพื่อนเพื่อพ่อ ไม่ยากเกินไปหรอกครับ อีกอย่าง อย่ามองคนที่ใช้ iphone 4 สิครับ คนที่ใช้แค่ จอขาวดำ หรือมือถือพันสองพัน ก็มีอยู่เยอะแยะกว่าคนที่ใช้ iphone 4 เยอะครับ ลองคิดดูครับ แค่อยากแนะนำ"







จากนั้นน้องเค้าก็เลยเข้ามาโพสว่า




"โทดทีนะค่ะ

ที่เหมียวพูดไปทั้งหมดเนี่ย เพื่อต้องการคำแนะนำว่าจะต้องทำยังไงถึงให้ได้มานะคะ ไม่ใช่เพื่อต้องการให้พวกพี่มาสอน หรือมาด่าว่าหนูแบบนี้

ถ้าไม่เข้าจัยความรู้สึก ก็ไม่ต้องพิมพ์ดีกว่าค่ะ ไม่มีใครขอร้องให้พวกพี่มาสอนเหมียวเลยนะ เพราะคนที่จะซื้อให้คือพ่อ ไม่ใช่พวกพี่นะค่ะ

เหมียวแค่เป็นเด็กวัยรุ่นที่อยากได้มือถือที่อยากได้ ที่เพื่อนมีอ่ะ แล้วผิดตรงไหน เพื่อนคนอื่นบางคนเค้าก็มีกันแล้วนะคะ พ่อแม่เค้ายังซื้อให้ แล้วทำไมพ่อเหมียวถึงบอกว่าให้รอไปก่อน เงินแค่นี้ พ่อผ่อนเอาก้อได้ ไม่เห็นเป็นไรเลย เพราะตอนนี้เหมียวก็ไม่มีมือถือใช้อยู่ดี

พวกพี่ไม่มาเป็นเด็กอย่างเหมียว พวกพี่ไม่รู้หรอกค่ะว่า มันจำเป็นมากในสังคมเด็กนักเรียนอย่างพวกเรา ถ้าไม่มีเหมือนเพื่อน เหมียวก็ดูไม่มีดูเชยสิค่ะ คนอื่นเค้าหยิบมาอวด หยิบมาใช้กัน เหมียวคงอายเพื่อนจริงๆ

ขอร้องนะคะ ไม่ช่วยก็ไม่ต้องซ้ำเติม พวกพี่เป็นแค่คนอื่นนะ จะมารู้จักเหมียวดีกว่าตัวเองได้ยังไงกันคะ อย่าให้เด็กด่าเลย ไม่ชอบก็ไม่ต้องโพสหรอกค่ะ

อายุมากกันแล้ว อย่าให้เด็กอย่างหนูด่าเลยคะ"






แล้วก็มีคนในบอร์ดเข้ามาสอนน้องเค้ามากขึ้นเรื่อยๆ เช่น....





"เอาสมองส่วนไหนคิด อยากได้ ip4 ตามเพื่อน ไม่มีใช้ กลัวเค้าหาว่าไม่มีปัญญาซื้อ จะบอกให้ เพื่อนพี่เป็นโปรแกรมเมอร์ เงินเดือน 30000 กว่าบาท มันยังไม่เห็นจะอยากใช้ ip4 เลย มันยังใช้ โทรสับ nokia จอขาวดำ ราคา พันกว่าบาทอยู่เลย....ถามหน่อยดิ ไม่มี ip4 แต่มี civil ขับ อันไหนมันดีกว่ากัน นี่ พวก ค่านิยม ตามชาวบ้าน หัด เป็นตัวของตัวเอง ถ้าอยากได้ น้องก็ทำงานหาตังซื้อเองดิ รับจ๊อบ ทำงานพิเศษ สิ.. มันจะได้ภูมิใจในตัวเอง ที่ซื้อเอง..................."


"ยอมรับจริงๆ
เด็กสมัยนี้ เรียนแค่ม.ต้น ถือ Iphone กับ BB กันหมด
สงสารเด็กที่มีพ่อแม่ที่ไม่รู้จักสร้างให้เด็กรู้คุณค่าของเงิน

เอาแต่อวดรวย อวดหน้าตาอย่างเดียว กว่าเด็กมันจะเรียนจบ
หางานทำจนมีเงินเดือนถึงขั้นซื้อ มือถือแพงได้ อีกตั้งจะ 10 ปี
เห็นแล้วสงสาร จบมาเกิดเงินเดือนมันต่ำ มันจะทำอะไรกินให้ได้เงิน
มากถึงขั้นปรนเปรอวัตถุราคาแพงได้

อนาถแท้ ประเทศไทย"







หลังจากนั้นวันนึงน้องคนนี้ เค้าก็มาโพสในบอร์ดว่า





"ตอนนี้เหมียวคงจะได้ไอโฟน4แน่ๆ แล้วค่ะ
ดีจัยจ้งเลย ในที่สุดพ่อก็ยอมแพ้ ถ้าซื้อให้แต่แรกก็คงไม่ต้องทำแบบนี้หร็อก
พ่อบอกให้ใช้ดีๆก้อแล้วกัน เดี๋ยวจะพาไปซื้อ อย่างนี้ค่อยยังชั่วหน่อย

เหมียวเครียดมากหลายวัน ไม่คุยกับพ่อเลย ไม่ไปเรียนพิเศษอะไรด้วย
อยู่แต่ในห้อง ถ้าพ่อไม่ซื้อให้ เหมียวก็ไม่ยอมเหมือนกัน เพราะของเราต้องใช้หนิค่ะ ถ้าไม่มีแล้วเหมียวจะทำงัยเวลาเพื่อนถามเราอ่ะ คิดดูดีๆ

เด็กสมัยนี้แล้วไงค่ะ เป็นตัวของตัวเองแล้วหน่ะ ไม่เหมือนพวกรุ่นพี่นี่ จะได้ทำอะไรไม่เป็น เหมียวมีปัญญาใช้ของแพง ไม่ได้อวดรวยว่าบ้านรวย แต่พ่อเป็นพ่อ ต้องเข้าจัยลูกว่าต้องการอะไร พ่อมีหน้าที่เลี้้ยงดูเหมียวค้ะ ไม่ได้หมายความว่าเหมียวเป็นคนไม่ดีซะหน่อย

เหมียวไม่แคร์หร็อกค่ะ ว่าพวกพี่จะว่างัย พวกพี่ก็แค่คนแก่ที่ไม่รู้จักเด็กวัยรุ่น มาพูดคุยอะไรก็เข้าใจยาก อ่านแล้วเหมียวก็ยังงง ว่าพวกพี่พูดอะไรให้ดูยากไปเอง คนแก่เป็นเงี้ย แล้วจะให้เด็กนับถือได้งัย คิดดูให้ดีๆ

หรือพวกพี่ที่มาด่าว่าหนู มาแนะนำให้หนูขายนา ขายอะไรเงี้ย พวกพี่โตแต่ตัว หรือไม่มีปัญญาใช้ของแพงๆ อย่างหนูหล่ะคะ ถึงได้มารุมด่าเด็กอยู่ได้

ผู้ใหญ่แบบนี้ หนูเป็นเด็กยังไม่อยากเรียกพี่เลย พอพูดก็หาว่าหนูก้าวร้าว โทดทีนะค่ะ ผู้ใหญ่อย่างพวกพี่เนี้ย มากราบเท้าหนูดีกว่า เพราะหนูยังดูมีเงินกว่าเยอะอ้ะ"








นี่แหละครับ ค่านิยมของวัยรุ่นไทยในปัจจุบัน ถ้าผมเป็นคุณพ่อ ผมจะไม่ซื้อให้หรอกนะครับ สมัยตอนผมยังเด็กๆ แค่มือถือจอขาวดำ คุณพ่อคุณแม่ยังไม่ซื้อให้เลยครับ ขอแทบแย่ ต้องทำเกรดดีๆมาแลก แล้วท่านก็จะให้เงินเรามาแค่ครึ่งเดียวของค่ามือถือรุ่นที่เราจะซื้อ แล้วให้เราเก็บเงินเองครับ ท่านสอนให้เรารู้จักคุณค่าของเงินแต่ละบาทครับ






สุดท้าย ผมอยากบอกกับน้องคนนี้ว่า




อ่านแล้วผมสงสารคุณพ่อของน้องมากๆเลยครับ เอาเป็นว่าตอนนี้น้องยังเด็ก ยังไม่รู้ว่าเงินนั้นมันหายากแค่ไหน การซื้อIphone4 เป็นแค่การอวดว่าตัวเองรวยกับเพื่อนๆ ใครไม่มีในกลุ่มจะโดนเยาะเย้ยอะไรประมาณนี้ใช่ไหมครับ

ก่อนพี่จะได้โทรศัพท์สักเครื่องนึงนะ ขอคุณพ่อคุณแม่แทบตาย แล้วท่านก็ไม่ให้เราด้วย ท่านให้เราเก็บเงินเองครับ ไม่ก็ทำเกรดให้ได้สูงๆมาแลก โดยที่ท่านให้เงินค่าโทรศัพท์รุ่นที่เราจะซื้อแค่ครึ่งเดียว ที่เหลือให้เราเก็บเงินเอง ท่านสอนให้เรารู้จักคุณค่าของเงินครับ พูดตรงๆเงินแต่ละบาทมันมีค่ามากๆนะ ถ้าน้องโตแล้วจะคิดได้เองครับ ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่รวย ใช้เงินฟุ้มเฟือยไม่มีใครว่า

แต่กลับกันถ้าพี่เป็นคุณพ่อน้อง ถ้าพี่เข้ามาอ่านที่น้องโพสเอาไว้ พี่คงร้องไห้ เพราะน้องเห็นคุณพ่อแค่เป็นคนที่มีหน้าที่ต้องเลี้ยงน้องเฉยๆ ถามจริงๆ ตอนเด็กๆใครคอยเลี้ยงดุเรามา ท่านอุส่าเลี้ยงเรามาให้โตได้ขนาดนี้นะครับ เข้าใจท่านบ้าง เรายังเด็กหัดใช้เงินแต่พอตัวเถอะนะครับ พี่สงสารคุณพ่อคุณแม่มากๆเลย ท่านต้องทำงานหาเงินมาให้เราใช้ แต่เรากลับเอาไปใช้แบบฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักคุณค่าแบบนี้ เอาไว้น้องโตขึ้น ทำงาน แล้วน้องจะรู้ครับ ว่าเงินมันหายากแค่ไหน

ใช้เงินให้เป็นนะครับ ขอฝากเอาไว้ ไม่งั้นโตขึ้นไปลำบากแน่นอนครับ........










เพิ่มเติม

หลังจาก เมื่อวานนี้ที่ผมโพสไป น้องเค้าก็กลับมาโพสต่อจากเดิมว่า




"พวกคนแก่กินหญ้าที่มาด่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเนี้ย เหมียวไม่มายด์หรอกนะคะ
พวกพี่ดีแต่ด่า ไม่มีปัญญาซื้อของแพงใช้อย่างเหมียว จะด่าไป หนูก็ไม่รับทราบหรอกค่ะ

พรุ่งนี้พ่อจะพาไปดูมือถือแล้ว ไม่รุ้ว่าต้องจองหรือป่าว แต่เหมียวอยากได้และพ่อก็ต้องให้ เหมียวไม่ได้เรียกร้องอะรัยเลยนะ แค่เราเป็นลูก หน้าที่ของพ่อคือต้องหาสิ่งที่ลูกต้องการมาให้ ทำให้ลูกมีความสุข แล้วเหมียวก็ไม่ใช่คนไม่ดี แค่อยากได้แล้วพ่อไม่อธิบายเหตุผล เหมียวก็ต้องใช้วิธีนี้

หนูไม่ผิดหรอกค่ะ เพื่อนก็บอกว่า ทำถูกแล้ว เพราะของเค้าดีจิง ๆ เราใช้ก็ไม่แปลก คนแก่ไม่เข้าจัยเด็กวัยรุ่น เราเครียดกับการเรียน ก็ต้องการของแบบนี้มาเปิดใจให้เราบ้างอ่ะค่ะ

เหมียวรักพ่อนะ แต่เหมียวก็ต้องเป็นตัวของตัวเองด้วย พ่อบังคับเหมียวไม่ได้หร็อกค่ะ เพราะเด็กเดี๋ยวนี้ฉลาดแล้ว เราไม่จำเป็นต้องฟังผู้ใหญ่ทุกเรื่อง เราเชื่อว่าเราไม่ผิด เราไม่ต้องขอโทษหร็อก

พวกพี่ก็เหมือนกัน ถ้าไม่มีปัญญาใช้ของแพงแบบหนู ก้ไม่ต้องมาด่า มาอะไรหร็อก เพราะจะทำให้เด็กอย่างพวกหนูรู้ว่า คนอย่างพวกพี่ก็ไม่ฉลาด ไม่มีสมอง มาบอกว่าสงสารพ่อ หาว่าหนูไม่ดี ถ้าพวกพี่ดีจริง ก็คงทำงานดี ๆ ก้าวหน้าไปแล้ว

ถ้าเรียนจบ พวกพี่กลายเป็นลูกน้องหนู พวกพี่จะกล้าไหว้ กล้ากราบหนูป่าวคะ ในเมื่อเคยด่าหนูแบบนี้ อายบ้างป่าวคะ ที่เด็กอย่างหนูฉลาดกว่า มีเงินมากกว่า เงินเดือนของพวกพี่แต่ละคนอ่ะ กินได้แค่ข้าวแกง แต่สำหรับหนู กินร้านดี ๆ ค่ะ

พวกพี่บังคับให้เหมียวด่าเองนะ เหมียวไม่ได้อะไรเลย พวกพี่มากราบเท้าหนูเถอะค่ะ โทดถานที่ดูถูกเด็ก ทั้งๆที่ตัวเองไม่มีปัญญาใช้ของแพงแบบหนู"


..... =='



ปล. สุดท้ายนี้ ผมไม่ทราบหรอกนะว่ามันจริง หรือคนที่เข้ามาโพสต้องการจะแต่งเรื่องขึ้นมา แต่ผมว่า มันก็เป็นค่านิยมของสังคมไทยในตอนนี้นะครับ มองกันให้ดีๆและเก็บไว้เป็นอุทาหรณ์สอนลูกหลานของท่านให้รู้จักใช้เงินให้เป็น ไม่ตามกระแสแฟชั่นหรือค่านิยมที่ผิดๆครับ








ที่มา
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=346142&start=525



.....

แก้ไขเมื่อ 12 ต.ค. 53 05:44:16

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 18:53:34

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 18:34:31

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 18:28:59

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 18:25:50

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 18:24:34

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 14:07:03

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 53 14:03:12

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 53 23:58:28

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 53 17:27:33

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 53 17:24:46

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 53 17:20:33

จากคุณ : ohm_hacker
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 53 17:20:37