วิธีเคลม iPhone 5 กับ Apple Store Online สำหรับคนพูดอังกฤษไม่คล่อง (จากประสบการณ์ตรง)

กระทู้สนทนา
หลักการง่ายๆนะครับ โทรไปที่ Apple Store Online 001-800-441-2904 แล้วกด 3 ติดต่อเรื่อง iPad
(ทำไมถึงกด 3 ไม่กด 2 เรื่องของ iPhone ล่ะ ลองอ่านเรื่องของผมดูนะครับ)
และขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานให้ครับ บอกว่าเราพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง
สิ่งที่ต้องเตรียม คือ เลข Order Number ที่สั่ง iPhone และ ปากกา กับกระดาษ
สำหรับจดเลข Case Number และ Return Number และวันนัดคืนสินค้ากับทาง DHL

เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับผมเอง และการเคลมครั้งแรกกับ Apple Store Online
(ตัวผมเองพูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง-ฟังก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง)

เล่าเหตุการณ์ : ผมได้สั่ง iPhone 5 เครื่องที่ 2 ไปเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม ตอน 17.00 น. ได้
และรอด้วยความใจจดใจจ่อ และแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม ตอน 9.00 น. ทางไปรษณีย์ไทยก็นำ iPhone 5 มาส่ง
(ผมอยู่จันทบุรี อยู่นอกเขต DHL จึงส่งต่อมายังไปรษณีย์ แบบ EMS)
หลังจากได้รับเครื่องที่ 2 ก็บรรจงแกะเครื่อง โดยขณะที่แกะเครื่องได้ถ่ายวีดีโอจาก Notebook และ iPad ไว้
เพื่อที่ว่าหากเครื่องแกะแล้ว ตัว iPhone 5 มีรอยหรือเสียหาย จะได้มีหลักฐานยืนยันกับทาง Apple
จากนั้น ก็ทำการเปิดใช้บริการเสียบต่อ Notebook เรียบร้อย ลงทะเบียน iPhone 5 เสร็จ ปรากฎว่า ....
ปุ่ม Home กดไม่ติด (งานเข้าแล้วตรู)
ทำใจดีสู้ ลองปิดเครื่อง เปิดใหม่ .... ก็ยังไม่หาย แถมเป็นวันเสาร์อีก ติดต่อ Apple Store Online ไม่ได้ (เศร้าเลย)
จึงได้ศึกาหาข้อมูลบนเว็บ เท่าที่หาได้ จึงทำการ Restore เครื่อง ปรากฎว่า ยังไม่ได้เหมือนเดิม
ปุ่ม Home ไม่ตอบสนอง กดแรง กดเบา เขย่า ก็ไม่มีการตอบรับ ดังนั้น คงต้องเคลมเท่านั้น
แต่เพราะติดวันเสาร์-อาทิตย์ จึงต้องร้องเพลง รอ ..... กันต่อไป

พอมาวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม เราก็หาข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว ในใจคิด ... สบาย
เพราะในเว็บบอกไว้แล้วว่า โทรติดแล้ว พูดไปว่า I want to employee speak thai language.
จึงได้โทรไปที่ Apple Store Online 001-800-441-2904 จะมีเครื่องตอบรับว่า
iPod กด 1
iPhone กด 2
iPad กด 3
จึงทำการกด 2 ด้วยความมั่นใจแล้ว จะมีเครื่องตอบรับบอกว่า iPhone ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ไทยให้บริการ
รอสายต่อไป ... แล้วแล้วก็มีเจ้าหน้าที่รับสาย พูดภาษาอังกฤษมา เราเลยบอกไปว่า
I want to employee speak thai language. ตามข้อมูลในเว็บเลย
เจ้าหน้าที่ตอบมาจับใจความได้ว่า ไม่มี (อึ้ง !! ทำไรไม่ถูกเลยตรู)
ในใจคิดว่า ไหนๆก็โทรมาแล้ว เลยตอบกลับไปอีกทีว่า Can you speak Thai ?
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาอย่างชัดเจน No !! (งานเข้าอย่างแรง)
แล้วเจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษถามต่ออีก ไปไม่เป็นเลย ผมเลย นิ่งซักพัก เงียบ แล้วก็วางสาย ....

ผมจึงโทรไปที่ Apple Store Online 001-800-65-6957 อีกเบอร์
เครื่องตอบรับเป็นภาษาอังกฤษ (งงเลยครับ) แต่ทำตามที่เว็บบอก
กด 2 แล้วตามด้วยการ กด 1 แล้วก็ฟังต่อ
จะมีให้ใส่เลข Order Number: W........... (ไม่ต้องใส่ W นะครับ กดเฉพาะตัวเลข)
รอสายต่อไป ... แล้วแล้วก็มีเจ้าหน้าที่รับสาย พูดภาษาอังกฤษมา เราเลยบอกไปว่า
I want to employee speak thai language. ตามข้อมูลในเว็บเช่นเดิม
เจ้าหน้าที่ตอบมาจับใจความได้ว่า ไม่มี หรือ ไม่ว่างนี่แหละ (อึ้ง !! ทำไรไม่ถูกอีกแล้วครับ )
ในใจคิดว่า ไหนๆก็โทรมาแล้ว ใจดีสู้เสือ เลยตอบกลับไปว่า Can you speak Thai ?
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาอย่างชัดเจน No !! (คราวนี้แทบร้องไห้เลย)
แล้วเจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษถามต่ออีก ไปไม่เป็นเลย ผมเลย นิ่งซักพัก เงียบ แล้วก็วางสาย .... เหมือนเดิม

ในใจคิด เอาแล้วไง งานเข้าแล้ว อยู่ต่างจังหวัดด้วย จะเคลมยังไง ไม่เห็นง่ายอย่างในเว็บบอกเลย
ผมจึงหาข้อมมูลในเว็บอย่างละเอียด ปริ้นการพูดอังกฤษไว้ โทรไปที่
Apple Store Online 001-800-441-2904 อันแรกที่โทรไป คราวนี้กด 3
(เท่าที่หาข้อมูลมาได้ กด 1 และ 3 สำหรับ iPod และ iPad จะมีเจ้าหน้าที่ไทยรับสายครับ)
ทีนี้ก็เจอ เจ้าหน้าที่ไทยครับ ผมเลยบอกไปว่าผมซื้อ iPhone 5 มาจาก Apple Store Online
แต่เครื่องมีปัญหา แล้วผมเองพูดอังกฤษไม่เก่ง เลยกด 3 ของ iPad แทน
อยากให้ช่วยประสานงานให้หน่อยครับ เจ้าหน้าที่ก็ดีมากเลยครับ ประสานงานคอยเป็นล่ามให้ โดยคุยสามสายกันครับ
จนผมได้ Case Number เขาให้จดเอาไว้ใช้ในการติดต่อกับทาง Apple

แต่แล้วเหมือนโชค ไม่เข้าข้างครับ เนื่องจากเขาต้องโอนไปที่ Customer service ให้ (ประมาณนั้น)
ถ้าผมคิดไม่ผิดก็คือทาง Apple Store Online 001-800-65-6957 นี่แหละครับ
เขาบอกทางนั้นจะทำเรื่องให้ เขาบอกผมว่าทางนั้นมีเจ้าหน้าที่พูดไทยได้
แต่ ......... อาจไม่ว่าง ก็ให้เบอร์ติดต่อกลับไว้ เดี๋ยวเขาติดต่อกลับ
โดยเขาโทรไปคุยกับทางนั้นให้ก่อนแล้วว่าเราพูดอังกฤษไม่เก่ง
พอโอนไปเราก็พูดประโยคคลาสสิคที่ว่า
I want to employee speak thai language.
ได้คำตอบประมาณว่าไม่ว่าง (เครียดอีกแล้วครับ)
จึงบอกเขาไปว่า
I do not speak English well.
Please speak sl:-).
จับใจความที่คุยกับเขาได้ว่า เขาขอเบอร์โทร จึงได้ให้เบอร์ไป
แล้วเขาบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ไทยโทรกลับ (ประมาณนั้น)

จากนั้น ก็รอ .......... จน 2 ชม. เราก็ใจร้อนเลยโทรกลับไปใหม่
ที่เบอร์ Apple Store Online 001-800-441-2904 กด 3 อีกเช่นเคย
พอเจ้าหน้าที่รับสาย ก็บอกเขาว่าเราได้โทรมาแล้ว Case Number เลข ........
ยังไม่เห็นมีการติดต่อกลับมาเลย เราร้อนใจกลัวสื่อสารกับเขาผิดพลาด
เพราะตอนให้เบอร์ได้บอกไปว่า 08..... ไป ไม่ได้บอก 668.... กลัวเขาโทรมาไม่ติด
เจ้าหน้าที่ทางนี้ก็บอกว่า บอก 08.... ไปก็ได้ เจ้าหน้าที่เขารู้
เพราะเคสเรา ต้องการให้เจ้าหน้าที่ไทยโทรกลับ
เพราะทางนั้นเขาบันทึกข้อมูลไว้หมดแล้วจาก Case Number ของเรา

เขาเลยบอกว่า เดี๋ยวเขาประสานงานให้ไหม หรือรอเจ้าหน้าที่ไทยทางนั้นโทรมา
ซึ่งปกติจะภายใน 24 ชม. (เราคิดในใจว่าอยากได้เร็ว) จึงบอกไปว่าให้เขาประสานงานให้ที
โดยให้อยู่คอยช่วยเราที เราฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยออก จากนั้นก็รอเขาติดต่อกับฝ่าย Customer service
จึงเริ่มคุยสามสายอีกครั้ง เจ้าหน้าที่เขาก็พูดถามเรามา เจ้าหน้าไทยก็ถามเราว่า เราพอรู้เรื่องไหม
เราก็ตอบไปว่า ฟังไม่ออกเลยครับ เจ้าหน้าที่ไทยที่ป็นล่ามเลยแปลเป็นประโยคให้เราฟัง
ว่าเขาถามเราว่า หมายเลข Order Number เราเลขอะไร ชื่อในบิลที่สั่ง กับที่อยู่อะไรให้เราตอบภาษาอังกฤษไป
เราก็ตอบเขาไป เขาก็ถามเราอีก เจ้าหน้าที่ไทยแปลให้ต่ออีกว่าเครื่องเรามีอาการอะไร ให้ตอบเขาไป
เราก็ตอบกลับไปว่า My iPhone five button home not work
แล้วซักพักเขาก็พูดกลับมาอีก (เราไม่เข้าใจ) เอ่อ ... อย่างเดียว เจ้าหน้าที่ไทยเขาก็ถามเราว่าเราเข้าใจไหม
เราบอกเราไม่เข้าใจ แล้วเขาก็แปลให้ ซักพักเขาก็ตอบเรามา ทีนี้เจ้าหน้าที่ไทยบอกว่าเขาจะให้ Return Number
ให้เราเตรียมจดให้ดี จากนั้นเราก็จดเลข Return Number ตามที่เขาบอกไว้
แล้วเขาบอกเราว่า จะมีเจ้าหน้าที่ DHL มารับเครื่องเรา วันที่ 19 ธันวาคม เวลา ........ ตามนี้
แล้วทางนั้นก็ถามเบอร์โทรเรา เราเลยบอกเบอร์เรากลับไป (เจ้าหน้าที่ไทยบอกว่าบอกเป็น 08... ไปได้เลย)
แล้วเจ้าหน้าที่ไทยบอกว่าเรียบร้อยแล้ว เรามีปัญหาอะไรอีกไหม

เราจึงถามกลับไปว่า เราอยู่ ต่างจังหวัด DHL ไม่ได้มาส่งเรา แต่เป็นไปรษณีย์ EMS มาแทน
แล้วเราจะส่งเครื่องอย่างไร DHL ไม่อยู่ในพื้นบริการเรา (จันทบุรี) เจ้าหน้าที่ไทยบอกเราว่า
แม้การจัดส่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของ DHL แต่ตอนรับเครื่อง DHL จะไปถึงที่แน่นอน เดี๋ยวทาง DHL จะติดต่อเราไปเอง
ให้เราเอาเครื่องและอุปกรณ์เก็บใส่กล่องคืนให้เรียบร้อย ให้เอากระดาษจดหมายเลข Return Number
และติดไว้ที่กล่อง เพื่อที่ทาง DHL ได้มารับแล้วจะได้แจ้ง Apple ได้ถูกต้อง เมื่อทาง DHL รับเครื่องแล้ว
และแจ้งกลับไปยังทาง Apple แล้ว โดยอ้างอิงจากหมายเลข Return Number
ทาง Apple จะทำการแพ็คและส่งเครื่องให้เราทันทีครับ โดยไม่ต้องรอเครื่องกลับไปถึง Apple ก่อน
หรือให้ไปปริ้นจากในเว็บ ตาม Order ของเราก็ได้ ตอนนี้จะมีเคสเคลมเครื่องขึ้นมาในระบบแล้ว
ส่วนทาง Apple จะทำการส่งเครื่องมาให้เราอีกครั้ง เราก็รอเลขมาตรวจสอบแบบตอนสั่งซื้อเลยครับ ^^v


------- มีต่อภาค 2 ครับ กับความรู้สึกระทับใจกับ Apple Store Online -------
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่