Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไขข้อข้องใจเรื่องเคสแม่เหล็กกับ มือถือตระกูล Galaxy Note vote ติดต่อทีมงาน

เป็นคำถามที่ค้างคาใจสำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือตระกูล Galaxy Note ว่าเคสที่เป็นแม่เหล็กจะมีผลทำให้เขียนหน้าจอไม่ได้ใช่หรือไม่ ทำไมบางคนใช้แล้วไม่มีปัญหา บางคนใช้แล้วมีปัญหา

  จากที่ได้หาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต คำตอบที่ได้คือเทคโนโลยี่ที่ใช้ในการทำ S-Pen สำหรับเจ้า Note นี่แหละที่เป็นปัจจัยหลัก บางท่านคงทราบกันแล้วว่าเทคโนโลยี S-Pen ถูกคิดค้นและพัฒนามาโดยบริษัท Wacom เราลองมาดูกลไกลของมันกันดีกว่า

  โทรศัพท์ smart phone โดยทั่วไปแล้วจะใช้เทคโนโลยี่ capacitive display โดยปากกาที่จะใช้กับมันก็จะเป็น capacitive stylus โดยที่ทราบการอยู่แล้วว่าร่างกายของคนเราสามารถนำไฟฟ้าได้ ซึ่งการทำงานของหน้าจอแบบนี้คือการส่งผ่านประจุไฟฟ้าจากปลายนิ้วสู่หน้าจอ(สังเกตุถ้าเราใส่ถุงมือเราจะใช้งานหน้าจอสัมมัสไม่ได้) ซึ่งcapacitive stylus ก็จะเป็นปากกาที่เป็นตัวนำไฟฟ้าได้เหมือนกัน

  ซึ่งต่างจากโทรศัพท์ตระกูล Galaxy Note ที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกกันว่า EMR หรือเรียกเต็มๆว่า Electo-Magnetic Resonance ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้ ปากกาจะมีแผงวงจรเล็กๆอยู่ที่สามารถผลิตคลื่นความที่แม่เหล็กเพื่อส่งสัญณาณให้กับหน้าจอ  ซึ่งตัวหน้าจอเองจะผลิตคลื่นความถี่ออกมาเป็น sensor ในการตรวจจับการคลื่นไหวของปากกา

  จากข้อมูลที่อ่านมา ยังมีการกล่าวถึง การติดตั้งชิ้นส่วนหรือกลไกบางอย่างเพื่อใช้ในการปิดกั้นสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากแหล่งจ่ายไฟต่างๆด้วย เพื่อป้องกันคลื่นความถี่สนามแม่เหล็กนั้นไปรบกวนการทำงานของระบบ sensor หน้าจอ

  พอผมอ่านมาถึงตรงนี้เลยถึงบางอ้อ ด้วยเหตุนี้เอง การที่เราใช้เคสที่เป็นแม่เหล็กนั่นอาจทำให้เกิดคลื่นความถี่สนามแม่เหล็กในการรบกวนการส่งสัญญาณระหว่าง sensor ที่หน้าจอและตัวส่งสัญญาณที่ปากกา ซึ่งถ้าเราใส่เคสแม่เหล็กเป็นระยะเวลานานๆอาจเกิดการเกาะตัวอย่างหนาแน่นของคลื่นสนามแม่เหล็กบริเวณนั้น ก็จะทำให้การส่งสัญญาณถูกรบกวนทำให้ปากกาเขียนบริเวณนั้นไม่ติด แต่ถ้าเราทิ้งไว้สนามพักให้คลื่นสนามแม่เหล็กอ่อนตัวลง นั่นก็จะทำให้ปากกากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง
  ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้สรุปได้ว่า เคสที่เป็นแม่เหล็กนั้นจะมีผลโดยตรงกับหน้าจอแน่ แต่..... แต่ถ้าจะเลือกใช้เคสที่เป็นแม่เหล็ก ก็แน่นำให้เลือกใช้เคสที่ตำแหนจ่งแม่เหล็กไม่อยู่ตรงกับตำแหน่งสัมผัสของปากกา ซึ่ง Note1 และ 2 ก็จะมีส่วนที่ไม่ได้ใช้ในการเขียนอยู่บริเวณด้านบนกับด้านล่าง Note10.1 ก็จะมีอยู่รอบด้าน ไม่ว่าตำแหน่งแม่เหล็กจะอยู่หน้าหรือหลังก็มีผลเหมือนกันนะครับ ถ้าตำแหน่งแม่เหล็ํกนั้นอยู่ตรงกับบริเวณที่ปากกาสัมผัส
 
  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคลนะครับในการที่จะเลือกซื้อหรือใช้งานเคสแม่เหล็กรูปแบบต่างๆ
 
  ซึ่งหากข้อมูลที่ได้รับมาผิดพลาดประการใดก็ต้องของอภัยมานะที่นี้ด้วย ทุกคนสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่นี่นะครับ
ข้อมูลเกี่ยวกับ EMR technology ของ wacom
http://www.wacom-components.com/english/technology/emr.html

ข้อมูลของ capacitive display
http://en.wikipedia.org/wiki/Touchscreen

จากคุณ : เรียกข้าว่าเชฟด็อก
เขียนเมื่อ : 8 ธ.ค. 55 17:26:14




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com