ผลการจัดอันดับการศึกษาออกมาทีไร เห็นเอาครูมาเป็นแพะบูชายัญทุกที
บางคนยกปัญหามาแค่ไม่กี่เรื่อง ก็คิดว่าจะแก้ปัญหาทั้งระบบได้ (ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน)
มาลองอ่านปัญหาเรื่องการศึกษาไทย จากอาจารย์วิริยะ
http://blog.eduzones.com/wiriya/80647ประเทศฟินแลนด์ อันดับหนึ่งการศึกษาโลก
ประเทศต่างๆ ในโลกไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจนเขาก็เห็นว่าการพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่ใช้ในการพัฒนาคนก็คือ การศึกษา ประเทศเรามีการพัฒนาการศึกษาที่ช้ามากและดูว่าจะไม่ค่อยมีทิศทางที่ชัดเจน
เรามีการจัดการศึกษาแบบลอกฝรั่งมานานจนไม่รู้เลยว่าประเทศเราอยากผลิตคนไทยแบบไหน
การศึกษาเราจึงกลายเป็นระบบแข่งขันแย่งชิงที่นั่งในโรงเรียนดัง มหาวิทยาลัยเด่น
การศึกษาขั้นพื้นฐานควรเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เด็กไทยรักชาติ มีศักดิ์ศรี เคารพยกย่องคนดี ความดี แต่เรากลับจัดการศึกษาในโรงเรียนเพียงเพื่อให้นักเรียนทำโจทย์ข้อสอบและแข่งขันกันทำเกรดสูงๆ
นั่นจึงเป็นสาเหตุให้สังคมไทยอุดมไปด้วยคนสำเร็จการศึกษาที่ขาดคุณภาพ เห็นได้จาก คนไทยจำนวนมากยึดติดกับการคอรัปชั่น ตั้งแต่ประชาชนรับเงินเพื่อเลือกตั้งนั่นคือคอรัปชั่นระดับพื้นฐาน การติดสินบนใช้เส้นสายเพื่อเอาเปรียบคนอื่นๆ มีกันแทบทุกวงการ จนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม การบนบาลศาลกล่าวขอให้ได้โน่นได้นี่แล้วจะนำของมาให้ มาวิ่งให้ มาบวชให้ คือติดสินบนแม้กระทั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังไม่เว้น
เรามีคนไทยที่พร้อมจะฆ่ากันเพียงเพราะมีความคิดที่แตกต่างกัน เรามีเยาวชนที่ติดยาเสพติด นักเรียนตีกันฆ่ากัน หลงไหลในวัตถุ หลงลืมความเป็นมนุษย์
เรามีนักการเมืองที่โกงกินจนประเทศเราติดอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องคอรัปชั่น
ผมดีใจที่เรายังมีนักคิดนักการศึกษาผู้มองเห็นปัญหานี้หลายท่านและได้ร่วมกันปฎิรูปการศึกษา เมื่อสิบปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ การปฎิรูปยังไม่ทำให้การศึกษาไทยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนไทยที่เราคาดหวัง
ผมพยายามหาคำตอบว่าทำไม เพราะอะไร
หนึ่ง เรายึดติดกับระบบราชการจนถอนตัวไม่ขึ้น โรงเรียนยังต้องจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานที่กระทรวงกำหนด
สอง ผู้ปกครองยังเห็นว่าเป้าหมายการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยดัง และปริญญา
สาม ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการโรงเรียน ยังไม่ทำให้โรงเรียนเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่เขียนกันอย่างสวยหรู ดังนั้นโรงเรียนจึงยังคงเป็น สถานที่สอนวิธีทำโจทย์วิชาต่างๆ
สี่ นักการเมือง ใช้การศึกษาเป็นแค่เครื่องมือหาเสียงและแหล่งหาเงิน
พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็นึกถึงผลสำรวจอันดับการพัฒนาการศึกษา โดยวัดจากความรู้ของนักเรียนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ชื่อ PISA (Program For International student Assessment ) ซึ่งองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ได้จัดสำรวจ โดยวัดความสามารถในการแก้ปัญหา (ไม่ใช่มาทำข้อสอบ) และการอ่านเขียน (ภาษาของตนเอง) ผลคือ ประเทศ ฟินแลนด์ ติดอันดับหนึ่งโลก ก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะประเทศเล็กๆ มีคนห้าล้านคนแต่เป็นเจ้าของบริษัท โนเกีย และนวัตกรรมอีกมากมาย ส่วนประเทศไทย ก็ตามคาดคือติดอันดับในกลุ่มท้ายๆ
ในตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงการจัดการศึกษา ของฟินแลนด์ เปรียบเทียบกับของไทยซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อคือการจัดการศึกษาที่เราทำกันทุกวันนี้นอกจากจะไม่คล้าย ไม่ใกล้เคียงกับเขา มันกลับกลายเป็นตรงกันข้ามกับการจัดการศึกษาของประเทศนี้ ในด้านต่างๆ แทบทุกด้าน ติดตามนะครับ
ผลการจัดอันดับการศึกษาออกมาทีไร เห็นเอาครูมาเป็นแพะบูชายัญทุกที
บางคนยกปัญหามาแค่ไม่กี่เรื่อง ก็คิดว่าจะแก้ปัญหาทั้งระบบได้ (ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน)
มาลองอ่านปัญหาเรื่องการศึกษาไทย จากอาจารย์วิริยะ
http://blog.eduzones.com/wiriya/80647
ประเทศฟินแลนด์ อันดับหนึ่งการศึกษาโลก
ประเทศต่างๆ ในโลกไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากจนเขาก็เห็นว่าการพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่ใช้ในการพัฒนาคนก็คือ การศึกษา ประเทศเรามีการพัฒนาการศึกษาที่ช้ามากและดูว่าจะไม่ค่อยมีทิศทางที่ชัดเจน
เรามีการจัดการศึกษาแบบลอกฝรั่งมานานจนไม่รู้เลยว่าประเทศเราอยากผลิตคนไทยแบบไหน
การศึกษาเราจึงกลายเป็นระบบแข่งขันแย่งชิงที่นั่งในโรงเรียนดัง มหาวิทยาลัยเด่น
การศึกษาขั้นพื้นฐานควรเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เด็กไทยรักชาติ มีศักดิ์ศรี เคารพยกย่องคนดี ความดี แต่เรากลับจัดการศึกษาในโรงเรียนเพียงเพื่อให้นักเรียนทำโจทย์ข้อสอบและแข่งขันกันทำเกรดสูงๆ
นั่นจึงเป็นสาเหตุให้สังคมไทยอุดมไปด้วยคนสำเร็จการศึกษาที่ขาดคุณภาพ เห็นได้จาก คนไทยจำนวนมากยึดติดกับการคอรัปชั่น ตั้งแต่ประชาชนรับเงินเพื่อเลือกตั้งนั่นคือคอรัปชั่นระดับพื้นฐาน การติดสินบนใช้เส้นสายเพื่อเอาเปรียบคนอื่นๆ มีกันแทบทุกวงการ จนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคม การบนบาลศาลกล่าวขอให้ได้โน่นได้นี่แล้วจะนำของมาให้ มาวิ่งให้ มาบวชให้ คือติดสินบนแม้กระทั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังไม่เว้น
เรามีคนไทยที่พร้อมจะฆ่ากันเพียงเพราะมีความคิดที่แตกต่างกัน เรามีเยาวชนที่ติดยาเสพติด นักเรียนตีกันฆ่ากัน หลงไหลในวัตถุ หลงลืมความเป็นมนุษย์
เรามีนักการเมืองที่โกงกินจนประเทศเราติดอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องคอรัปชั่น
ผมดีใจที่เรายังมีนักคิดนักการศึกษาผู้มองเห็นปัญหานี้หลายท่านและได้ร่วมกันปฎิรูปการศึกษา เมื่อสิบปีที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ การปฎิรูปยังไม่ทำให้การศึกษาไทยเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคนไทยที่เราคาดหวัง
ผมพยายามหาคำตอบว่าทำไม เพราะอะไร
หนึ่ง เรายึดติดกับระบบราชการจนถอนตัวไม่ขึ้น โรงเรียนยังต้องจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานที่กระทรวงกำหนด
สอง ผู้ปกครองยังเห็นว่าเป้าหมายการศึกษาคือ มหาวิทยาลัยดัง และปริญญา
สาม ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการโรงเรียน ยังไม่ทำให้โรงเรียนเป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่เขียนกันอย่างสวยหรู ดังนั้นโรงเรียนจึงยังคงเป็น สถานที่สอนวิธีทำโจทย์วิชาต่างๆ
สี่ นักการเมือง ใช้การศึกษาเป็นแค่เครื่องมือหาเสียงและแหล่งหาเงิน
พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็นึกถึงผลสำรวจอันดับการพัฒนาการศึกษา โดยวัดจากความรู้ของนักเรียนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ชื่อ PISA (Program For International student Assessment ) ซึ่งองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ได้จัดสำรวจ โดยวัดความสามารถในการแก้ปัญหา (ไม่ใช่มาทำข้อสอบ) และการอ่านเขียน (ภาษาของตนเอง) ผลคือ ประเทศ ฟินแลนด์ ติดอันดับหนึ่งโลก ก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะประเทศเล็กๆ มีคนห้าล้านคนแต่เป็นเจ้าของบริษัท โนเกีย และนวัตกรรมอีกมากมาย ส่วนประเทศไทย ก็ตามคาดคือติดอันดับในกลุ่มท้ายๆ
ในตอนต่อไปผมจะมาเล่าถึงการจัดการศึกษา ของฟินแลนด์ เปรียบเทียบกับของไทยซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อคือการจัดการศึกษาที่เราทำกันทุกวันนี้นอกจากจะไม่คล้าย ไม่ใกล้เคียงกับเขา มันกลับกลายเป็นตรงกันข้ามกับการจัดการศึกษาของประเทศนี้ ในด้านต่างๆ แทบทุกด้าน ติดตามนะครับ