Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยกันสร้างสังคมที่ดีอย่างเป็นธรรม ตอน 2 vote ติดต่อทีมงาน

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ อ่านแล้วยอมรับเลยว่ามึนมากๆ

แนวทางที่เสนอมาดูจะครอบคลุมทั้ง 3 แนวตั้งแต่ 1. แบบขวาจัดต้องการให้จัดการตามกฏโดยเด็ดขาด หรือ 2.แบบเสรีนิยมที่คิดว่าถึงเกรียนก็ต้องมีที่ให้ยืนเพียงแต่อย่าไปให้ความสนใจ ยกไว้เข้ามาวุ่นวายในพื้นที่ซึ่งขอสงวนไว้ และ 3.แบบทางใครทางมันแยกทางกันไปเลย เพราะในอนาคต เปลี่ยนทีมแพ้ทีมชนะ คนที่ไม่เคยเกรียนก็อาจจะโดนอารมณ์เกรียนครอบงำได้

ผมมองถอยไปอีกนิด ตรงที่ท่านสมาชิกใช้คำว่า "บลั๊ฟ" ผมชอบคำนี้ที่ท่านใช้กัน เพราะเป็นคำกลางๆดี ไม่มีอคติในทางลบหรือบวก ที่ว่ามองถอยไปคือบางท่านก็บอกว่ามันเป็นสีสันของการเชียร์บอล แต่ในอีกมุมหนึ่งการ "บลั๊ฟ" ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างกองเชียร์ได้เหมือนกัน

ณ จุดนี้ ผมเริ่มมองว่าการแก้ปัญหาไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าจะแก้แล้วได้รับความเป็นธรรมกันทุกฝ่าย ผมคิดว่าต้องเริ่มที่การตีความ และทำความเข้าใจให้ตรงกันใน กฏข้อ 5  "ห้ามเสนอข้อความอันเป็นการท้าทาย ชักชวน โดยมีเจตนาก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้น"  

เวลาที่อ่านจากประโยคที่ กฏข้อ 5 เขียนไว้ ผมคิดว่าทุกคนเข้าใจเพราะเขียนตรงไปตรงมา แต่ถ้ายกตัวอย่างข้อความสักข้อความสักหนึ่งย่อหน้าส่งมาให้ตีความ ว่าผิดกฏข้อที่ 5 หรือไม่ เชื่่อว่าจะมีคำตอบที่ไม่ตรงกันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เรื่อง "บลั๊ฟ" ส่วนหนึ่ง อาจจะมองว่าเป็นการ "ท้าทายโดยมีเจตนาให้เกิดการทะเลาะวิวาท" แต่อีกส่วนหนึ่งก็จะมองว่าเป็นเรื่องปรกติของการเชียร์บอล เป็นต้น

ระดับของการกระทบกระทั่งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าลองเรียงลำดับจากน้อยไปมากน่าจะประมาณ บลั๊ฟ < ล้อเลียน < เสียดสี < เยาะเย้ย อันที่จริงถ้าจะให้ทีมงานทำงานง่าย ก็ต้องเริ่มที่บลั๊ฟเป็นต้นไปเลยครับ ทางทีมงานจะดูได้ง่าย โดยพิจารณาว่าหากไม่ใช่การเขียนแสดงความเห็นตรงไปตรงมาโดยจริงใจแล้ว ที่เหลือนอกนั้นไม่ว่าจะเป็น บลั๊ฟ,ล้อเลียน,เสียดสี,เยาะเย้ย ก็จะเข้าข่ายผิด กฏข้อ 5 ทั้งสิ้น และหากรับรู้การตีความและเข้าใจกันโดยทั่วไปแล้ว การละเมิดก็จะถูกปฏิบัติตามขบวนการได้อย่างเป็นธรรมทั้งต่อข้อความเองและผู้เขียนข้อความ

ส่วนเรื่องแนวทางปฏิบัติ จะเป็น 1 หรือ 2 หรือ 3 หรือ 1+3 หรือ 2+3 หรือ 2+1 จะมานำเสนอต่อไปครับ และปัญหาเรื่องเกรียนไม่ต้องกังวลครับ ตอนนี้เห็นภาพค่อนข้างชัด ไว้เราทำความเข้าใจและตีความกฏข้อ 5 ได้ตรงกันดีแล้ว เลือกวิธิปฏิบัติโดยเข้าใจข้อดีข้อเสียกันดีแล้ว ก็แค่ขีดเส้นวันดีเดย์เท่านั้น

สรุปคำถามประจำวันนี้ คือหากเราตีความกฏข้อ 5 เริ่มตั้งแต่การ บลั๊ฟไปเลย พอจะรับได้ไหมครับ หรือคิดว่าควรจะตีความอย่างไร ในกรณีเฉพาะสำหรับกระทู้เชียร์บอลในห้องศุภของเรา

จากคุณ : PANTIP.COM
เขียนเมื่อ : 3 มิ.ย. 54 12:09:52




 
 
ได้รับความเห็นอย่างมากมาย ขอบคุณทุกท่านครับ

PANTIP.COM 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com