CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ยินดีต้อนรับครับ

    " ตลาดน้ำดำเนินสะดวก " ที่โลกรู้จัก และกลายเป็นเอกลักษณ์ไทย อย่างหนึ่ง ที่ดึงดูดชาวต่างประเทศให้เดินทางมา เยือนเมืองไทย สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่เชื่อม จังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงครามเข้าด้วยกัน คลองดำเนินสะดวก เป็นนามพระราชทานโดยรัชกาลที่ 5 มีความยาวประมาณ 32 กิโลเมตรมีซอยน้อยแยกออกไปอีกประมาณ 200 คลองเป็นทางสัญจรทาง น้ำที่ผู้คนในเขตสามจังหวัดใช้มากที่สุดโดยแทบทุกบ้านจะมีเรือประจำบ้าน อย่างน้อย 1 ลำ เหมือนคนกรุงมีรถบ้านละ1 คัน คลองดำเนินสะดวกหรือชื่อที่ เรียกว่า " ตลาดน้ำ " จะเป็นที่นัดของเรือร้อยๆลำเพื่อชุมนุมขายสินค้าการเกษตร และสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองตลอดจนร้านขายของที่รับจากโรงงานในกรุงเทพหรือจากต่างจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแล้วคลองที่เต็มไปด้วยสินค้าทุกชนิดที่เขาตื่นตาตื่นราคาเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งทีเดียว ตลาดน้ำจะเริ่มคึกคัก ตั้งแต่ 6.00 น.ไปจนถึงประมาณ 11.00 น.นอกจากเขาจะได้ชมตลาดน้ำแล้วชีวิต สองฝั่งคลองของชาวไทยชนบท ยังเป็นภาพที่น่ามองอย่างมากสลับกับเรือกสวนและไร่นาของชาวบ้านส่วนใหญ่ของพื้นที่แถบนี้ต่างจากภาพที่เขาคุ้นตา ตามเมืองใหญ่ๆ ไปลิบลับ


             คลองดำเนินสะดวกขุดขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าการคมนาคมในท้องถิ่นนี้ไม่มีถนนหนทางเชื่อมกับอำเภออื่นๆ ส่วนมากใช้เรือเดินทางจึงให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์เป็นผู้อำนวยการขุดเมื่อพ.ศ.2409 โดยขุดคลองกว้าง 6 วา ลึก 6 ศอก ยาว 840 เส้น โดยแรงคนทั้งหมดใช้เงินทั้งสิ้น 1,400 ชั่ง หรือ112,000 บาท ( ค่าเงินในสมัยนั้น ) ที่เชื่อมแม่น้ำท่าจีนกับแม่น้ำแม่กลองเข้าไว้เริ่มตั้งแต่ประตูน้ำบางยาง แม่น้ำท่าจีน อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาครถึงประตูน้ำบางนกแขวก แม่น้ำแม่กลอง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ใช้เวลาขุดทั้งสิ้น 2 ปี ปัจจุบันนี้คลองได้ขยายไปกว้างกว่าเดิมเพราะตลิ่งพังกว้างถึง 24 เมตร บางแห่ง กว้างถึง 40 เมตรก็มี

    ข้อมูลจากคุณ เบบี้ไพ ( baby_pai@hotmail.com )

    ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเปิดให้บริการทุกวัน  
    .... แต่คนจะเยอะในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ - วันหยุดนักขัตฤกษ์
    .... ตลาดจะเปิดตั้งแต่เช้า พอหลังเที่ยง ( 12.00 น. ) ก็จะไม่ค่อยมีคนแล้วครับ ...

     
     

    จากคุณ : song13 - [ 5 ต.ค. 48 08:30:33 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
E-Card : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png, swf) ไปให้บริการ E-Card ทางเว็บ
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป