Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากใจพี่เลี้ยงเด็กคนนึง ถึง เจ้านายที่เคารพทั้งหลาย vote ติดต่อทีมงาน

ดิฉันเป็นพี่เลี้ยงที่สิงอยู่ในชานเรือนมานานหลายปี เคยตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมา แม่ๆหลายคนในห้องนี้เป็นอดีตนายจ้างดิฉัน บ้างก็เป็นนายจ้างของเพื่อนๆ และเป็นนายจ้างของต่างด้าวที่แนะนำให้ ออกตัวก่อนนะคะไม่ได้มาตั้งกระทู้เพื่อหางาน หรือให้มาขอให้ช่วยหาคนเพราะเข็ดและไม่ช่วยแล้ว วันนี้จะขอมาเล่าเรื่องราวในใจผ่านมุมของเราให้นายจ้างที่รักได้รู้จักเราในอีกมุมมองนึง
    ขออภัยล่วงหน้า ดิฉันพิมพ์จากไอโฟนอาจจะวรรคหรือย่อหน้าไม่ค่อยอ่านง่าย อาจมีพิมพ์ผิดตกหล่น ขออภัยด้วยค่ะ เรื่องเล่านี้พิมพ์สดๆ คิดอะไรได้ก็พิมพ์ค่ะ เป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์จริงของตัวเองและเพื่อนร่วมอาชีพ บางคนอ่านอาจจะคิดต่างไม่ว่ากันนะคะ เพราะลูกจ้างที่คุณเจออาจจะร้ายมาก แย่มาก ดิฉันขอเล่าในมุมตัวเองเท่านั้นนะคะ
   ช่วงนี้ที่มาเล่าเพราะตัวเองก็ไม่ค่อยสบายใจ และเพื่อนๆหลายคนมาปรับทุกข์ น้องนางต่างด้าวทั้งหลายไม่ต่างกัน ดิฉันไม่เป็นอันทำอะไรเลยขอมาเขียนระบายออกไปบ้าง ดิฉันทำอาชีพพี่เลี้ยงเด็กมาตั้งแต่อายุ 20ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ตอนนี้ดิฉัน 33ปีเต็ม  ดิฉันผ่านเด็ก ผ่านนายจ้างมาหลายประเภท ผ่านแม่บ้านดีๆ เลวๆ มานับไม่ถ้วน อาชีพอย่างดิฉันบรรดาเจ้านายทั้งหลายล้วนบอกว่า บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ไม่จริงเสมอไปหรอกค่ะบางบ้านดิฉันต้องซื้อกับข้าวกินด้วยเงินเดือนตัวเองก็มา บางบ้านดิฉันนอนร่วมกับหนู แมลงสาป จนป่วยมาแล้วก็มี สารพัดจะเจอค่ะ บางบ้านก็โชคดีอยู่สุขสบาย บางบ้านเจ้านายก็โหดแท้ ปะปนกันไป
    เมื่อก่อนตอนอายุ 20 เป็นช่วงยังสาว งานการนะไม่เคยหวั่น อดหลับ อดนอนเป็นเดือนๆไม่มีวันหยุดก็ยังสบาย ทำงานตั้งแต่เงินเดือน 6,000 จนตอนนี้ 20,000 ทุกวันนี้เจ้านายเลี้ยงดีอยู่สุขสบาย แต่ก็ใช่ทุกเรื่องเพราะในชีวิตเรายังไม่เคยเจอเส้นทางที่โรยด้วยกุหลาบ การก้าวเข้ามาทำอาชีพ พี่เลี้ยงเด็กและแม่บ้าน อดีตนายจ้างคนนึงเคยบอกว่า ความเป็นส่วนตัวของเค้าต้องหายไปหมด เราอยากบอกว่าคุณยังได้อยู่บ้านคุณ อยู่กับครอบครัวคุณ อยู่กับชีวิตประจำวันของคุณ สิ่งที่คุณได้เพิ่มมาทดแทนความเป็นส่วนตัวที่ขาดหายคือความสบายที่เพิ่มมากขึ้น คุณไม่ต้องซัผ้า ถูบ้าน มีคนมาแบ่งเบาภาระคุณนะคะ(ในกรณีคุณได้คนแย่ๆมาก้อ ... ) ในขณะที่คุณบอกเราว่าเสียความเป็นส่วนตัวอยากให้คุณมองเราว่า การที่ผู้หญิงคนนึงต้องจากบ้าน จากครอบครัวมาอยู่กับใครที่คุ้นชิน หันไปทางไหนก็ล้วนไม่คุ้น เราเองก็หมดสิ้นความเป็นส่วนตัวไปเท่ากับคุณนะคะ เราต้องมาทำงานแบ่งเบาภาระให้สมกับค่าจ้างที่คุณให้มา เราต้องมารู้จัก มาปรับตัวให้เข้ากับทุกคนในบ้านคุณ ไหนจะกับเด็กที่เราจะเลี้ยง เข้าใจจุดนี้และเข้าใจเราเพิ่มอีกหน่อยนะคะ เราจะได้อยู่ด้วยกันด้วยความเข้าใจมากขึ้น
    การที่เราต้องมาเลี้ยงเด็กคนนึงแน่นอนล่ะต้องเป็นที่จับตามองของนายจ้างและครอบครัว มันเกร็งนะคะและอึดอัดที่ถูกจับตามอง แต่เราเข้าใจค่ะ ลูกคือแก้วตาดวงใจ เรารู้คุณรักมากแล้วเราเองก็จะทำจนสุดความสามารถในการดูแลลูกคุณ ในช่วงแรกๆเราต้องทำความเคยชินกับเด็กก่อน พอเด็กชินมือแล้วและพี่เลี้ยงกับเด็กเรารู้จักกันประมาณนึงแล้ว พี่เลี้ยงจะเริ่มทำความรู้จักกับแม่น้องไปเงียบๆเรื่อยๆ ตามด้วยคนอื่นๆในบ้าน ถ้าพี่เลี้ยงเป็นงานและช่างจดจำเราจะใช้เวลาในการทำความเคยชินกับครอบครัวคุณภายใน 2-4สัปดาห์


+++++ พึ่งเห็นว่าเป็นกระทู้แนะนำ ขอบคุณที่มาร่วมแชร์ ขอบคุณสำหรับโหวตและgift นะคะ จริงๆเรื่องยาวมากแต่ไม่มีเวลาเพราะทำงาน 6.00-20.00 จะว่างหลัง 2ทุ่มซึ่ง 5ทุ่มก็จะต้องหลับแล้วค่ะ เอาไว้ถ้าว่างจะมาลงให้อ่านเรื่อยๆนะคะ คุณแม่หรือพี่เลี้ยงท่านใดมีเรื่องอยากแชร์ตามสบายเลยนะคะ จขกท รู้สึกดีใจมากและอ่านทุกตัวอักษรเลยค่ะ ^^ อยากฟังหลายๆมุมบ้าง รู้สึกดีมากๆเลย ช่วงนี้ จขกท มีเรื่องเศร้าใจบางทีอาจดูเบลอๆ ยังไม่รู้ตัวเองตอบกระทู้รู้เรื่องหรือเปล่าเลยค่ะ
   
   

แก้ไขเมื่อ 11 ธ.ค. 55 22:17:25

จากคุณ : Meinspiration
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 12:27:46




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com