Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
## เฉือน -- บทภาพยนตร์ชิ้นเยี่ยมที่น่ายกย่องแห่งปี ( ไม่ Spoil ) ## vote  

เฉือน ( สามดาว )

...............................ก้องเกียรติ โขมศิริ กลายเป็นชื่อผู้กำกับขึ้นหิ้งสำหรับคอหนังผู้ชื่นชมการดูหนังคุณภาพไปแล้วเรียบร้อยโดยไม่ต้องสงสัย โดยเค้าได้ทำแฮททริคหนังมาสเตอร์พีซ 3 เรื่อง 3 แนวไว้ได้อย่างเหนือชั้น เริ่มตั้งแต่ ลองของ มาถึง ไชยา และล่าสุดกับ " เฉือน " เรื่องแรกเป็นหนังสยองขวัญ ถัดมาเป็นหนังดราม่าแอคชั่น และคราวนี้มาในแนว ดราม่าทริลเล่อร์ ซึ่งหวังว่าการที่ผลลัพธ์ทางรายได้จะออกมาน่าผิดหวังติดกันถึงสามคำรบ คงจะไม่ทำให้ผู้กำกับท่านนี้ต้องค่อยๆชื่อเสียงเลือนหายไปจากวงการนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นการเสียบุคลากรคุณภาพที่มีฝีไม้ลายมือยอดเยี่ยมไปอย่างน่าเสียดายที่สุด !! พูดตรงๆผมยังอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมหนังที่ทั้งสนุกและเปี่ยมชั้นเชิงทางศิลปะภาพยนตร์เช่นนี้ถึงได้ไม่ค่อยมีใครอยากดู ??

...............................เฉือน เล่าเรื่องราวของนักโทษคนนึง ที่ฝันสยองถึงการฆาตกรรม และศพในกระเป๋าสีแดงอยู่แทบทุกคืนเป็นเวลาหลายปี และไม่นานหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ฆ่าแล้วเอาศพยัดกระเป๋าสีแดงอย่างต่อเนื่องขึ้นมาหลายคดี นายตำรวจซึ่งเข้ามารับผิดชอบคดีได้ปะติดปะต่อเหตุการณ์แล้วก็เลยยืมตัวนักโทษรายนี้ ซึ่งตัวเองก็เคยมีความสัมพันธ์ลับๆในฐานะ นายกับลูกน้อง เพื่อเข้ามาช่วยงานสะสางคดีให้เป็นที่ลุล่วงเนื่องจากเดดไลน์ของตัวเองก็ใกล้เข้ามาทุกที ทุกที !! ทันทีที่ นักโทษรายนี้ออกมานอกห้องขัง เขาก็เริ่มปะติดปะต่ออดีตของตัวของเขาเอง และพบว่าฆาตกรอาจจะเคยเป็นคนใกล้ชิดของเค้าสมัยยังเป็นเด็ก !! ทว่าความลับที่ดำมืด และปมปริศนาต่างๆจะถูกไขออกมาอย่างเป็นระเบียบ และคลี่คลายได้อย่างลงตัวหรือไม่ คุณๆต้องไปพิสูจน์ในโรงภาพยนตร์กันเองละกันครับ ... ถ้ายังมีรอบฉายเหลืออยู่นะครับ !!

...............................ความโหดของหนังเรื่องนี้สมกับชื่อ " เฉือน " จริงๆครับ ผมว่าโหดไม่แพ้หนังแนวฆาตกรโรคจิตของฮอลลีวู๊ดกันเลยทีเดียว แต่ถึงจะโหดก็ยังไม่แหวะนะครับ และฉากสังหารรวมถึงรูปแบบการสังหารณ์และแรงขับเคลื่อนในการกระทำของฆาตกรก็สมเหตุสมผลเอามากๆ !! ผมชื่นชมบทภาพยนตร์หนังเรื่องนี้เอามากๆ คือแม้ว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบนะครับ มีร่องรอยหรือช่องโหว่อยู่บ้างประปราย โดยเฉพาะเรื่องความฝันของพระเอก แต่โดยรวมๆแล้วถือว่าเป็นบทหนังที่ฉลาดล้ำ และมีเหตุมีผล รวมถึงยังวางเงื่อนปมของเรื่องราวได้อย่างเกือบไม่มีที่ติครับ ... มันหักมุมได้อย่างถูกจังหวะและลงตัว และไม่พยายามหักมั่วเหมือนหนังหักมุมบางเรื่อง หนังพยายามทิ้งปมให้คนดูเดาอยู่หลายช่วง แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่ก็ยังจับไม่ได้อยู่ดี เรียกว่ารู้ว่าหลอกแต่เต็มใจให้หลอกน่ะแหละครับ !!

...............................ความฉลาดอีกอย่างของหนังก็คือแทนที่หนังจะใส่ฉากการไล่ล่าหาตัวฆาตกร หรือสร้างความระทึกใจแบบตุ้งแช่ด้วยการใส่ลูกหลอกล่อระหว่างตำรวจกับผู้ร้าย แต่หนังกลับไปเล่นถึงเรื่องการควานหาปมในใจที่หลอกหลอนอดีตของตัวละคร ซึ่งหนังทำได้อย่างถึงอารมณ์มากๆ ต้องบอกว่า ผกก.เล่าเรื่องได้ซึมลึกมากๆ แม้ว่าจะเล่าเรื่องช้าแต่ทุกฉากทุกตอนมีความหมาย และต้องยอมรับเลยว่าผู้กำกับคนนี้กำกับหนังดราม่าได้เก่งมากๆๆๆ ฉากในอดีตของตัวละคร ที่เล่าในแบบแฟลชแบ็คให้ความหมายและค่อยๆเฉลยเรื่องราวได้ดีมากๆ หนังตัดต่อได้อย่างวิเศษ !! ต้องให้เครดิตการแสดงกับทีมนักแสดงเด็กๆในเรื่องด้วย ที่เล่นได้เป็นธรรมชาติมากๆ .. และภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะทำให้หลายๆคนตระหนักได้แล้วว่า บางทีการดูหนังที่ไม่ได้ " Feel Good " อาจจะส่งผลกระทบทางจิตใจได้มากกว่าหนังเพ้อฝันตระกูลนั้นได้เยอะ !! และผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้ใครที่ได้ดู  ย่อมจะยากที่จะเลือนหายจากความรู้สึกได้แน่นอนครับ ....

ป.ล. ลองของ ทำเงินไปราวๆ 30 ล้าน / ไชยา ได้ไม่ถึง 10 ล้าน
อย่าให้หนังดีๆอย่าง " เฉือน " ต้องล้มหายตายจากด้วยรายได้ไม่ถึง 10 ล้านเลยครับ ผมขอร้อง !!

 
 

จากคุณ : joblovenuk
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 52 09:37:22




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com