Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้ขอโทษเกี่ยวกับโดจินแปลของบูธเราค่ะ{แตกประเด็นจาก A8484447} vote  

กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A8484447

แง๊!!! ว่าจะไปนอนสักหน่อย พรุ่งนี้มีธุระยาว  แต่ดันมีคนมาปลุกให้ลุกมาอ่านประเด็นร้อน เพราะฉะนั้นเลยต้องชี้แจ้งและขอยอมรับความผิดด้วยค่ะ

ตามลิงก์ของความคิดเห็นที่ 306 มี่โพสต์ในกระทู้ลิขสิทธิ์นะคะ
เกี่ยวกับงานโดจินแปลที่เราทำ....  

ขอยอมรับว่าทำจริงและขายจริงค่ะ

ตรงนี้ทุกคนที่เคยไปซื้อสินค้าของเราที่บูธต่างก็เคยเห็นมาแล้ว  ไม่ได้คิดจะปิดบังเพราะเป็นของที่ขายและมีคนเห็นมากมายจะบอกว่าไม่ได้ทำขายหรือปิดบังตรงนี้มันเป็นไปไม่ได้แน่นอนค่ะ  

ใครที่เคยแวะบูธเรานะคะ คงทราบว่าในบูธนั้นจะมีโดจินมากมายหลากหลายเรื่อง  โดยส่วนหนึ่งเป็นโดจินที่แปลมา ส่วนหนึ่งเป็นโดจินที่วาดเอง และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นโดจินที่มีคนนำมาฝากขาย ซึ่งก็อย่างที่รู้ว่าบูธเรารับฝากขายค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโดจินชิหรือพวงกุญแจ หรืองานอื่นๆ   เวลาลูกค้ามาถามก็ตอบตามตรงว่านี่งานแปล งานวาดก็บอกว่านี่ใครวาดค่ะ

ทีนี้ในส่วนงานที่วาดเอง (มีจริงๆ หลายเล่ม ทำไมไม่เห็นกล่าวถึง?) มันก็เป็นของวาดเองเขียนเองอ่ะนะ เพราะฉะนั้นคิดว่าคงไม่ต้องอธิบายอะไร  แต่ถ้าไม่เชื่อว่ามีของที่วาดเองก็มาขอดูต้นฉบับได้ค่ะ

สำหรับส่วนที่เห็นเป็นปกโดจินของเซอร์เคิลต่างๆ แล้วเขียนว่า Ren Ren Magazine ในส่วนนั้นมันก็เป็นแค่ปกนั่นแหล่ะค่ะ น้องๆ ที่ซื้อไปคงทราบดีว่าข้างในเป็นยังไง   คือเนื้อหาข้างในมันเป็นแม็กกาซีนไร้สติแห่งชาติจำกัดเลยก็ว่าได้  ประกอบไปด้วย

1.บท บก. (เขียนเอง) อันไร้สาระหาที่เปรียบมิได้
2.นิยายมังกรแอบฮา ที่เขียนเอง
3.โดจินแปล<< อันนี้เป็นงานแปลอีกล่ะ  เจอเรื่องไหนสนุกก็เอามาแปลให้อ่านกันส่วนใหญ่เป็นตอนสั้นๆ (แปลเฉพาะเรื่องที่ชอบค่ะ)
4.นิยายอีกเรื่องเรียกน้ำตาหาที่เปรียบมิได้ ท่าน ปธน. Of  Ren Ren Gang เขียนเอง
5.การ์ตูนปัญญาอ่อนหาสติไม่เจอ เรื่อง Chicky Chicky ไก่ย่างครองโลก - พล็อต โดยเรนเอง ภาพ-คือน้อง Aki ที่อยู่ชลบุรี และติดสกรีน โดยเราอีกเช่นกัน
6.ข้อความเชิญชวนพี่น้องร่วมครองโลกกับเรา

RRM (Ren Ren Mag) ตรงนี้เนื้อในมี 28 หน้า เท่ากับกระดาษ A4  7 แผ่น  เข้าเล่มเย็บแม็กซ์ เป็นงานซีร็อคทั้งดุ้น บอกต้นทุนเลยก็ได้ค่ะ ซีร็อคเนื้อในหน้าละ 0.50 บาท  ปก Rox สีหน้าละ 10 บาท  บางทีก็ 15 แล้วแต่ร้าน  รวมต้นทุนต่อเล่ม 17-22 บาท <<<ไม่นับค่าแม็กซ์ กะค่ายางลบนะ

วิธีการเข้าเล่มคือ พับครึ่งก่อนให้เห็นรอยพับ จากนั้นหายางลบก้อนใหญ่มารองใต้กระดาษ เอาแม็กซ์วางทับ แล้วก็เอามือตบปัง!! (โคตรเจ็บมือเลยอ่า T_T)
เป็นงานทำมือของแท้เลย เพราะมีความสามารถตบแม็กซ์ได้ทีละ 5 เล่มเท่านั้น (เจ็บมือ) แต่ตอนหลังมีน้อง รมต.เกษตร (Of ren ren) มาช่วยตบอีกแรงถือว่าเบามือไปได้โข
ส่วนการแต่งขอบหนังสือ ก็พับเป็นเล่มเหมือน Mag.ทั่วไป เราจะเห็นได้ว่าสันมันไม่เรียบใช่ไหมคะ  ก็เอาไม้บรรทัดวางทาบ  แล้วก็เอาคัตเตอร์กรีด  ค่อยๆ กรีดทีละเล่ม สันมันก็ออกมาเท่ากันเอง แค่ต้องระวังบางทีใบมีดคัตเตอร์จะสะดุดกับกระดาษแล้วกระเด้งมาโดนง่ามนิ้ว.......................เลือดโชกกกกก <<<โดนมาแล้ว T^T

ตรงนี้เป็นงานทำมือจริงๆ ของแท้เลย และทำมาปกละ 50 เล่มค่ะ

ต่อจาก Ren Ren Mag. ก็เป็นเหล่าโดแปล (อย่าง Asterrisk) อันนี้ก็เป็นงานซีร็อคอีกเนี่ยแหล่ะค่ะ

คือว่า Asterisk ที่เอามาแปลนี่เพราะอ่านแล้วชอบจริงๆ เลยเอามาแปล  แต่โดเล่มต่อมา (มีเล่มอื่นอีก 3 เล่ม) ที่แปลเป็นเพราะว่า มาถึงงานสัปดาห์หนังสือเดือนเมษา น้องบอกว่าอยากอ่านโดที่เราทำ แต่ทีนี้มันวาดไม่ทัน <<< ทราบดีค่ะว่าผิด  ทำเหมือน สนพ.การ์ตูนค่ายไพเรท เพราะฉะนั้นขอรับผิดทุกข้อกล่าวหาค่ะ

แต่ทีนี้รู้ทั้งรู้ว่าผิดแล้วทำไมถึงทำ เพราะความจริงแล้วที่เอามาแปลนั้นเพราะเป็นงานที่อ่านแล้วชอบด้วย  ตอนน้องมาซื้อก็แนะนำได้เลยว่าเรื่องไหนสนุก เพราะอ่านแล้วชอบจริงๆ

ทีนี้อย่างที่บอกว่างานของเราเป็นงานทำมือ  ซีร็อคเอา เราก็คิดว่าแบ่งกันอ่านเอาสนุกสำหรับคนที่ชอบรีบอร์นเหมือนกัน ชอบอ่านโดจิน  ทำออกมาแต่ละปกไม่กี่เล่มอย่างที่บอก  เหลือก็เหลือ อย่างนี้แหล่ะค่ะ

ในจุดนี้บอกเลยว่าทำเพราะชอบ เพราะเท่าที่คนทำโดทุกคนก็ทราบดีอยู่ว่าต้นทุนการทำโดจินมันเป็นยังไง สูงมากมายแค่ไหน ซึ่งเราก็มั่นใจแล้วนะว่าเราได้ต้นทุนการทำที่ต่ำที่สุดมาแล้วคือการซีร็อค (ไม่ได้ส่งโรงพิมพ์ที่รับพิมพ์จำนวนน้อย)

ต้นทุนซีร็อคโดจินนะคะ จะแจงให้ละเอียด (เพราะบอกแล้วว่าถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด ในส่วนที่ตัวเองผิดก็ไม่คิดจะปิดบังข้อมูลหรือแก้ไขอะไร)  ไหนๆ ก็เอาปก Asterisk มาแปะแล้ว ก็ยกตัวอย่าง Asterisk ที่อยากจะบอกว่าเป็นเล่มที่ต้นทุนต่ำที่สุดแล้ว (เพราะจำนวนหน้าน้อยกว่าเล่มอื่น)

Asterisk มีจำนวนหน้า 72 หน้า  คิดเป็น A4 = 18 แผ่น  เนื่องจากมันเป็นโดที่เป็นภาพหมดเลยอ่ะนะ  ก็เลยต้องใช้ร้านซีร็อคที่คุณภาพดีขึ้นมาหน่อย หน้า 0.65 บาท ตกแผ่นละ 1.3 บาท  เนื้อในต่อเล่มต้นทุน = 23.4 บาท  ส่วนปกก็เหมือนเดิม ซีร็อคสีแผ่นล่ะ 10-15 บาท  แล้วก็แม็กซ์เอง  (ตบแม็กซ์เจ็บมืออีกล่ะ)  เอาเทปกาว 2 หน้าบางหุ้ม แล้วก็เข้าปก
ต้นทุนตรงนี้ทั้งหมดรวมเฉลี่ยเล่มละ  33.4 บาท (ยังไม่รวมค่าแม็กซ์นะ)  

ทีนี้อย่างที่ว่า ตอนซีร็อคเนื้อในมาก็ไม่ได้เข้าปกทีเดียวหมด ทำตามแรงที่ทำไหว ค่อยๆ ทยอยเข้าไป ขายก็ไม่ใช่ว่ารอบเดียวหมด  เอาเป็นว่าขายหมดเมื่อไหร่ก็ทำเพิ่ม (มันถึงไม่ได้นอนไงนั่น-*-)  ด้วยเพราะความว่าเนื้อในเหลือมาตั้งแต่เดือนตุลาปีที่แล้วจนถึงตุลาปีนี้นี่แหล่ะ เพราะฉะนั้นโดจิน Asterisk มันถึงได้มี 2 มาตรฐาน เพราะตุลาปีนี้เข้าเล่มแม็กซ์มือเองไม่ไหว  ประกอบกับแมกซ์ที่ใช้อยู่มันเจ๊ง  ก็หาร้านที่จะเข้าเล่มให้ รอบนี้เลยได้เป็นไสกาวค่ะ แต่ราคาไสกาวเล่มละ 20 บาท (ความจริงมีร้าน 15 บาทอยู่ด้วย แต่มันไกล) แพงหน่อย แต่คิดว่าพอจ่ายได้ เพราะทำปกได้ถูกขึ้นมานิด ใช้เครื่องปรินท์ตัวเองทำ กระดาษมันแผ่นละ 5 บาท +ค่าหมึก ตกปกเล่มละ 7 บาท  รวมต้นทุนก็ตกทั้งหมด (รวมค่าไสกาว) มันก็เล่มละ 50 บาท  
ราคาขาย 55 บาท กำไรเล่มละ 5 บาท


ตรงนี้ยอมรับเลยค่ะว่าทำจริง แล้วก็อย่างที่ว่า เป็นการทำเอามันส์เท่านั้น ไม่ได้ทำเป็นล่ำเป็นสันอะไร ซึ่งถ้าหวังผลกำไรจริงๆ กำไรเล่มละ 5 บาทเนี่ย.... -_-'

โดที่วาดเองก็มีเหมือนกันค่ะ  แต่โดแปลที่เอามาแปลนี่ก็เพราะชอบ เหมือนกับที่เอามาแปลขึ้นหน้าบล็อกนี่แหล่ะค่ะ เป็นเพราะความชอบ ไม่ได้หวังผลกำไรอะไร  แล้วก็ไม่ได้ไปขโมยคำแปลของใครมาจากที่ไหนด้วย ตรงนี้แปลเอง+กับพี่สาวค่ะทีนี้ในงานตรงนี้ถ้าทุกคนเห็นว่ามันไม่ดี ถึงเราจะบอกว่าทำเพราะชอบเจ้าของผลงานและอยากแบ่งให้คนอื่นได้อ่านกันจริงๆ  แต่ถ้าอย่างไรเสีย มันเป็นสิ่งที่ทุกคนลงความเห็นว่าการกระทำตรงนี้ไร้มารยาทมาก ถึงขั้นให้อภัยไม่ได้ ตรงนี้เราก็ขอโทษด้วยจริงๆ  แล้วจะหยุดทำด้วยค่ะ

ส่วนโด Black Butler ง่า.....ถ้ามีช่วยกรุณาเอามาให้ดูหน่อยนะคะ  อยากอ่านเหมือนกัน  
ส่วนงานแคปซูล....///// ใครเคยเจอ เรน เรน ที่งานแคปซูล???  จำได้ว่าไม่เคยไปงานนี้นะคะ เพราะบูธแน่นมาก และอย่างที่ว่า  ไม่ได้หากินทางนี้ ทำเอาสนุก  ทำเพราะชอบ เลยไม่ได้ไปออกทุกงานค่ะ  (ถ้าเป็นคนตามงามเราอยู่นะ จะรู้ว่าเราออกงานการ์ตูนน้อยมากน๊านนานครั้ง)

อ๊ะ แต่ถ้าพวงกุญแจ Black Butler  มีนะคะ รมต.เกษตรวาดค่ะ  อยากเห็นต้นฉบับก็มาดูได้ที่นี่เลย  อยากถ่ายรูปให้ดู แต่ก็อยากนอน พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าไปจัดการเรื่องอื่นๆ อีก  

ในส่วนหลักฐานเรื่องวาดแฟน วาดโด และเล่มโดที่เอามาแปล มันถ่ายรูปมาโชว์ได้ แต่รบกวนขอเป็นหลังดราม่าหรือหลังจาก รมต.เกษตร กลับมาจากญี่ปุ่นได้ไหมคะ  เพราะนอกจากต้นฉบับเกือบทุกอย่างจะอยู่ที่ รมต.เกษตร แล้ว ตอนนี้มีสิ่งที่สำคัญกว่าต้องจัดการด้วย เท่าๆ ที่ดูนี่ คล้ายว่าจะมีการเบี่ยงเบนประเด็นให้เราต้องมานั่งแฝ้าหน้าเน็ตทั้งวันโดยไม่มีเวลาไปจัดการเรื่องที่สำคัญกว่าหรือเปล่า???

นอกจากนี้ก็ยังมีงานของเราอีกงาน ประกอบด้วยนิยาย โดแปล ฯลฯ เหมือนกัน ทำแจกฟรีๆ ให้เฉพาะสมาชิกแกงค์อ่านกัน เอาไปดาวโหลดอ่าน+เช็คได้ค่ะ http://www.mediafire.com/?eukdtnmzmkm  ถ้าเห็นว่าไม่ถูกไม่ควรก็บอกและติเตียนมาได้ จะหยุดทำค่ะ

ในส่วนข้อกังขาของเราก็แจงไปนะคะ  เรื่องที่ว่าเราผิดก็ยอมรับล่ะค่ะว่าผิด  แต่ในจุดนี้จะมาอ้างว่าเพราะทำโดจินแปลคุณจึงเป็นกลุ่มธุรกิจ ไม่ใช่แฟนคลับการ์ตูน ไม่ใช่กลุ่มการ์ตูนไม่ได้นะคะ  เพราะในความชอบการ์ตูน ในการทำงานแฟนการ์ตูนตรงนี้ เราไม่ได้เพิ่งจะมาทำ ไม่ได้เพิ่งจะมาบ้า แต่บ้ามาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว  และอย่างที่บอก  ทั้งฮิคารุ ทั้งเดธโน้ต ตลอดมาจนถึงรีบอร์น  หนุ่มๆ พวกนี้เสร็จเรากันมาหมดแล้ว (ซะงั้น -_-)  ทุกคนก็ได้ไปเห็นที่หน้าบล็อกเราแล้วใช่ไหมคะ  ก็เห็นอยู่ว่าบ้ารีบอร์น  เห็นอยู่ว่าทำบล็อกรีบอร์นมาตั้งนาน  ใช่ว่าเรามาอ้างว่าชอบรีบอร์นแล้วดึงกลุ่มคนที่ชอบเรื่องเดียวกันมาใช้เป็นเครื่องมือเสียที่ไหน  อย่าลืมนะคะว่าบล็อกของเราทำมาตั้งนาน ชื่นชมรีบอร์นมาตั้งนาน  ไม่ใช่เพิ่งจะมาขอบล็อกเพื่อหาเหตุบลัฟใครสักคน

เราแจงในส่วนตรงนี้นะคะ ไม่ข้อแก้ตัวเพราะว่า 'ผิดจริง'  ก็ยอมรับว่าผิด  แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกันใน 'คดีจับลิขสิทธิ์เถื่อน' นะคะ  จะนำมาโยงกันว่าฉันผิดเธอก็ผิดนี่ไม่ได้ มันคนละเรื่องกันค่ะ  อันไหนที่ว่าเราผิด ตรงนี้เราก็ยอมรับ  ขอโทษ และรับประกันว่าจะไม่ทำอีกต่อไปค่ะ

จากคุณ : แกงค์ครองโลก
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 52 04:15:30





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com