Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[มหาลัยสยองขวัญ] ไม่น่ากลัว แต่น่าคิด ไม่ถึงกับแย่ แต่ไม่ถึงกับดี (Spoil) vote  

ได้ดูกันซักที สำหรับหนังที่ผมจะดูตั้งแต่วันศุกร์ แต่ดันเต็มทุกรอบ (ทั้งจังหวัดมีโรงหนังที่เดียว) ซึ่งส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เนื่องจากเสียงวิจารณ์ที่นี่ก็ออกมาไม่ดีนัก และ้เพื่อนๆ ต่างพูดเสียงเดียวกันว่า "ไม่น่ากลัว" แต่ผมรู้สึกว่า "เอาวะ ลองซักตั้ง"

สิ่งที่คุณควรจะรู้คือผมไม่เคยกลัวหนังผีครับ ที่ว่าหลอนนักหนาผมก็รู้สึกว่างั้นๆ เพราะฉะนั้นผมไม่คาดหวังความน่ากลัวจากหนังผีเรื่องใดๆ อีก

เนื่องจากหนังเรื่องนี้แบ่งออกเป็นสี่ตอน (ถึงแม้ผู้สร้างพยายามจะทำให้มันเชื่อมต่อกัน ซึ่งผมชื่นชมตรงนี้นะครับ) ผมก็ขอแสดงความคิดเห็นเป็นตอนๆ นะครับ

_____________________________________________________

"ห้องน้ำหญิงชั้น 5"
เปิดเรื่องได้เหมือนหนังอาชญากรรมดีนะครับ การถ่ายภาพ+ตัดต่อนี่ใช่เลยล่ะ ผมอยากให้มันกลายเป็นหนังอาชญากรรมเต็มตัวเสียด้วยซ้ำไป กับเรื่องที่น่าจะมีจริงในสังคม อย่างนักศึกษาขายยาเสพติด ตอนนี้ผมกลับนึกถึงหนังบู๊ค่ายนี้ทันตาเลยครับ คือหนังพยายามสร้างเงื่อนไขให้ตัวละครพบกับเหตุการณ์ "ภาคบังคับ" อย่าง "เจอผี" แต่ตรรกะมันไม่ค่อยจะผ่านซักเท่าไหร่

บวกกับการแสดงที่แข็งๆ ของนักแสดงบางคน และเสียงครางฮือของอีกคน มันทำให้ผมรำคาญแทนที่จะเอาใจช่วย หรือสนุกกับมัน น่าเสียดายจริงๆ ครับ

สิ่งที่ชอบในเรื่องนี้ก็คือ ประเด็นในเรื่องอาชญากรรมครับ มันน่าจะเอามาขบคิดต่อ หรือสร้างเป็นหนังเรื่องใหม่นะครับ ถ้าผู้กำกับจะสร้างหนังต่อ ผมอยากให้ให้เอาประเด็นนี้มาเล่นครับ
หรือจะเป็นฉากที่เจอตำรวจคนหนึ่ง ตัวละครคนร้ายกลับพูดว่า "อย่าไปยุ่งกับมันเลย ไอ้เหี้ยนี่แม่่งน่ากลัวกว่าผีอีก"

ส่วนสิ่งที่น่าเสียดายคือ การแสดง ที่ไม่เนียนอย่างแรง กับผี ที่ดูจะฮากว่าน่ากลัวครับ

_______________________________________________________

"ลิฟต์แดง"
ผมชอบประเด็น "การส่งต่อความโกรธแค้น" และ "ความรู้สึกผิดแทน" ในเรื่องนี้มากนะครับ การที่นักศึกษารุ่นพี่โกรธแค้นตัวเอก ที่ปู่ของเธอเป็นคนสั่งฆ่านักศึกษาในสมัยตุลาเลือด และให้เธอเข้าไปอยู่ในลิฟต์ตัวนั้น ในตอนแรกตัวเอกก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก แต่หลังที่เข้าไปอยู่ในลิฟต์นั่นแล้ว ความรู้สึกผิดก็เกิดขึ้นในบัดดล เมื่อเธอได้เห็นความสยองเข้า

สิ่งที่น่าสนใจคือ ทั้งนักศึกษารุ่นพี่ และตัวเอก ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับเหตุการณ์นั้น แต่คนหนึ่งกลับรู้สึกโกรธแค้นแทน ในขณะอีกคนหนึ่งกลับรู้สึกผิดแทน ทั้งๆ ที่คนที่น่าจะเกี่ยวข้องโดยตรงอย่าง "ผี" ที่ควรจะโกรธแค้นซะมากกว่า กลับอยากเพียงแค่ได้เจอคนรักเท่านั้นเอง

เพราะฉะนั้นเราจึงเห็นว่า เหตุการณ์ที่ นาย A แค้นที่นาย B ฆ่าพ่อของตน นาย A จึงข่มขืนลูกสาวของนาย B เพื่อแก้แค้น ผมกล้าสาบานได้ว่านาย A ก็คงจะรู้สึกผิดกับการกระทำ นาย B ก็ต้องโกรธแค้นอีก ทั้งๆ ที่พ่อของนาย A อาจจะคิดว่าตัวเองสมควรตายแล้ว หรือในกรณีเป็นอุบัติเหตุ นาย B ก็ต้องรู้สึกผิด และรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำแล้วในคุก ถ้านาย A คิดไ้ด้ว่านาย B ได้ชดใช้กรรมของตัวเองแล้ว สังคมก็คงจะดีกว่านี้ หรือถ้านาย A จะแก้แค้น ก็ควรจะแก้แค้นที่ตัวนาย B หาใช่คนอื่น แต่ก็นั่นล่ะครับ สุดท้ายลูกเมียของนาย B ก็คงจะโกรธแค้นนาย A ต่อไป แล้วเมื่อไหร่ความแค้นจะจบลงล่ะครับ ถ้าเราไม่รู้จัก "ให้อภัย" กันบ้าง

ในส่วนของนักแสดง ผมว่าตัวเอกเล่นดีกว่าคราวเป็นสาวผู้ช่วยพ่อเหล็กไหลเยอะนะครับ คราวนั้นเธอยังท่องบทอยู่เลย

ส่วนที่ไม่ชอบในตอนนี้ไม่มีครับ

(เดี๋ยวมีต่อครับ)

แก้ไขเมื่อ 25 ต.ค. 52 18:28:34

จากคุณ : Anger Deliverer
เขียนเมื่อ : 25 ต.ค. 52 17:55:32





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com