CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    อ.ชาญวิทย์เขียน "เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้"

    ผมไปอ่านเจอในหนังสือ "ศิลปวัฒนธรรม" ปีที่ ๒๖ ฉบับที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ อาจารย์เขียนถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ ผมเห็นว่าเข้ากับเหตุการณ์ความรุนแรงที่กำลังทวีขึ้นอย่างน่าวิตก รวมถึงมาตรการแก้ปัญหาของรัฐบาลด้วยการแบ่งโซนที่นักวิชาการและนักการศาสนามุสลิม รวมทั้งนักการเมืองฝ่ายค้านหลายท่านคัดค้าน ในทำนองว่าจะเป็นการเพิ่มปัญหามากกว่า

    แต่ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร บทความของอาจารย์ชาญวิทย์ก็มีมุมมองของนักประวัติศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาที่น่าสนใจ ลองอ่านดูนะครับ อาจจะมีหลายตอนหน่อย ก็จะค่อย ๆ นำลง จะได้ไม่น่าเบื่อเกินไป  ทั้งหมดนี้คัดจากบทความเรื่อง "เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ ประวัติศาสตร์บาดแผล" ของ ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ในหนังสือศิลปวัฒนธรรม ปีที่ ๒๖ ฉบับที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ ขออนุญาตนำมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันประดับปัญญาบารมีครับ

    ...........................

    “เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้”
    กับ “ประวัติศาสตร์บาดแผล”
    โดย ศาสตราจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

    นับตั้งแต่การปล้นอาวุธปืนจำนวนมากของราชการเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๔๗ ที่ค่ายกองพันทหารพัฒนา อำเภอเจาะไอร้อง จังหัดนราธิวาส ตามมาด้วยเหตุการณ์ “มัสยิดกรือเซะ” จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ที่มีผู้เสียชีวิต ๑๐๘ ศพ และล่าสุดคือเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.อ. “ตากใบ” จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก ๘๔ ศพ นั้น นับได้ว่าปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งความรุนแรง “อย่างผิดสังเกต” สำหรับดินแดน “ชายขอบ” ในภาคใต้

    แม้ในระดับนโยบายของรัฐจะพยายามหาทางออกของปัญหา ด้วยการเปลี่ยนตัวแม่ทัพภาคที่ ๔ ผ่านการปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงการปรับกลยุทธ์ในการแก้ปัญหา มีการผนึกแนวร่วมจากทุกฝ่าย แต่จนถึงทุกวันนี้ปัญหากลับไม่คลี่คลายเท่าที่ควร มีการวิเคราะห์ถึงต้นเหตุของไฟใต้ไปต่าง ๆ นานา

    บ้างมองว่ามาจากการ “ลงขัน” ของกลุ่มนักการเมืองและธุรกิจผิดกฎหมาย (ยาเสพติด โจรกรรมรถยนต์ กิจการโสเภณี ฯลฯ) บ้างโยงไปยัง “การก่อการร้าย” ข้ามประเทศ และที่ได้ยินอยู่เนือง ๆ คือ ข้อกล่าวหาคลาสสิคของ “การแบ่งแยกดินแดน”

    จากคุณ : วศินสุข - [ 19 ก.พ. 48 22:41:12 ]


 
 



คลิกเพื่ออ่านกติกามารยาท
คลิกเพื่ออ่านHelp & FAQ
ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่
ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)
Photo2Mobile : ยินดีให้นำไฟล์ประกอบนี้ (เฉพาะ gif, jpg, png) ไปให้บริการส่งรูปเข้ามือถือจอสี
(เพื่อป้องกันการถูกฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ การอนุญาตควรมาจากเจ้าของรูปโดยแท้จริง)
ยินดี ไม่ยินดี
  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ Preview ไม่ได้) PANTIP Toys
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป