ตั้งตัว

น้ำฝน กุลณัฐ ปรียะวัฒน์ - นำขบวนรวยด้วยแฟรนไซส์ขนมจีนเส้นสด สายฝน
 

บนถนนสายบันเทิงทุกคนรู้จักคุณน้ำฝนกุลณัฐ ปรียะวัฒน์ ในฐานะนางเอกแถวหน้า แต่ในชีวิตจริงหลายคนคงยังไม่เคยทราบว่านางเอกหน้าหวานคนนี้ ได้รับการถ่ายทอดวิญญาณนักขายอาหารมาจากคุณแม่มาตั้งแต่เด็ก วันนี้ของ "ขนมจีนเส้นสด สายฝน" จึงเกิดจากแนวคิดที่ไม่อยากให้สูตรอาหาร โดยเฉพาะแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย สูตรเด็ดของคุณแม่หายไป ประกอบกับคุณ...พี่ชายคุณน้ำฝนได้ไปเรียนสูตรการทำขนมจีนเส้นสดมาจากอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อมีความพร้อมทั้งสองทางแล้วจึงเกิดเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของ ขนมจีนเส้นสด สายฝน

ให้คุณฝนเล่าถึงที่มาของร้าน ขนมจีนเส้นสด สายฝน ให้ฟังสักนิดค่ะ
ที่มาของร้านฝนนี่ยาวหน่อยนะคะ คือ แม่ฝนขายข้าวแกง ตั้งแต่จำความได้ทุกคนจะต้องมาช่วยกันขาย แต่ฝนจะรับหน้าที่ตักขายอย่างเดียวไม่ได้ทำกับข้าวเพราะคุณแม่ทำเองหมด แม่ขายอาหารมาคิดว่าน่าจะมี 30 - 40 ปีได้ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังขายอยู่ แต่ขายไปเพียงเพื่อให้มีอะไรทำในแต่ละวัน แล้วก็ยังมีลูกค้าประจำที่ติดแกงฝีมือแม่อยู่ ดังนั้นเราจึงมั่นใจในฝีมือของแม่มาก แล้วแกงที่แม่ทำอร่อยที่สุดคือ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย แม่มีเทคนิคในการหมักและนวดเนื้อปลากรายให้เหนียวนุ่มภายใน 15 นาที แบบจับอะไรของแม่ก็ไม่รู้ เราก็เคยนั่งมอง แต่ก็ทำไม่ได้แบบแม่ เวลาฝนไปกินข้าวแกงที่อื่นจะค่อนข้างเลือกร้านแต่กินที่ไหนก็คิดถึงฝีมือแม่มากกว่า

ฝนเป็นน้องสุดท้องมีพี่ชาย 3 คน แม่ทำข้าวแกงเลี้ยงพวกเรามา ตอนนี้พวกเราก็มีงานทำกันหมดแล้ว ก็คุยกันว่าอยากให้เเม่เลิกทำข้าวแกงเพราะอยากให้แม่พัก แต่ก็เสียดายฝีมือแม่ที่ต้องเก็บเข้ากรุไป แล้วต่อไปเราคงจะได้กินฝีมือแม่เฉพาะวันทำบุญบ้านหรือเฉพาะโอกาสพิเศษ และอีกอย่างคือตอนที่คุณพ่อเสีย คุณพ่อก็สั่งแม่ว่าอย่าหยุดทำนะถ้าจะหยุดแล้วเธอจะเหงา แม่ฝนเขาเป็นคนไม่ชอบอยู่เฉยด้วย พวกเราพี่น้องก็มานั่งคิดกันว่าอยากหาอะไรให้แม่ทำอยู่บ้านอย่างเดียวไม่ต้องออกไปขาย เริ่มทำขนมจีนเส้นสด สายฝน เพราะพี่ชายฝนเขาไปเพชรบูรณ์ ไปทานขนมจีนเส้นสดที่นั่นแล้วติดใจ จึงไปเรียนทำเส้นมา ช่วงนั้นพี่นกเขาจะบ้าทำขนมจีนมาก ทุกวันอาทิตย์ของที่บ้านพวกเราจะมารวมตัวกัน พี่นกเขาก็จะทำขนมจีนมาให้ชิม ฝนชิมแล้ว อุ้ย! อร่อยมาก คือเส้นมันจะเหนียวนุ่มไม่เหมือนที่อื่นที่ฝนเคยกินมา พี่นกเขาก็มาคิดดูหลายๆ อย่าง แม่เราทำกับข้าวอร่อย ลูกชิ้นปลากรายแม่เราก็เด็ด จะปล่อยให้มันอยู่แค่ตรงนั้นเหรอ ฝนก็เลยบอกว่าเราก็ขยายสิ ขยายแล้วทำให้เป็นเรื่องเป็นราว เราควรทำขณะที่ฝนยังเป็นนักแสดงอยู่ ยังพอมีคนรู้จักเรา ไม่ใช่รอทำตอนแก่กลัวว่ามันจะช้าเกินไป แล้วแรงโปรโมตก็จะดีไม่เท่าตอนนี้ ถ้าเราทำเป็น แฟรนไซส์ได้แม่ก็ไม่ต้องไปขายเอง แล้วเขาก็มีอะไรทำอยู่ที่บ้านด้วย

แล้วพอสินค้าเราพร้อมแล้ว เริ่มขายที่ไหนเป็นที่แรก
ก็ไปออกบู้ทค่ะ พอดีมีบู้ทของพี่ชายฝนอีกคนที่เขาไปออกบู้ทขายขนมปังสังขยาเมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้ไม่ได้ทำแล้วบู้ทเลยว่าง ก็เลยไปลองเปิดตัวขนมจีนเส้นสด สายฝน ที่นั้นเป็นครั้งแรกตอนแรก ตอนนั้นแม่ก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะไปรอดไหม แต่พอออกงานแรกมาจนถึงวันนี้ที่ร้านแฟรนไชส์สาขานี้เสร็จ แกก็นั่งยิ้ม มีความสุข

มีเมนูประจำร้านมีอะไรบ้างค่ะ
ตัวแกงจะมีอยู่ 6 อย่าง คือ น้ำยาป่า น้ำยากะทิปลาช่อน แกงลูกชิ้นปลากราย แกงเขียวหวานไก่ แกงเขียวหวานเนื้อ น้ำเงี้ยว แล้วที่ขาดไม่ได้คือขนมจีนเส้นสด ที่จับมาพอดีคำใส่จานแยกมา ขนมจีนที่ร้านมีทั้งหมด 5 สี คือ สีขาว สีส้ม สีเหลือง สีม่วง และสีเขียว แต่ละสีมาจากธรรมชาตินะค่ะ มีแต่งสีเพิ่มด้วยสีผสมอาหารแต่รับรองว่าปลอดภัย สีขาวคือสีโบราณสีดั่งเดิมของแป้ง สีส้มมาจากส่วนผสมของแครอท สีเหลืองก็ขมิ้นชัน สีม่วงมาจากดอกอัญชัญ และสีเขียวมาจากใบเตยค่ะ ร้านเราจะไม่ตักแกงราดลงไปบนขนมจีน เพราะฝนคิดว่าลูกค้าบางคนเวลาทานอยากทานแกงหลายอย่าง การตักแกงเป็นถ้วยแยกจากขนมจีนทำให้เพิ่มความสะดวกและความสนุกในการทาน เมนูพิเศษที่จะเพิ่มเติมมาเร็วๆ นี้ก็จะเป็นเมนูของทานเล่นพวก ทอดมันปลากรายแท้ หมูเกร็ดหิมะ ปูจ๋าค่ะ ของหวานที่นี่เป็นพวกหวานเย็นแบบไทยๆ อาทิ ลอดช่อง รวมมิตร ราคาแกงถ้วยละ 30 บาท ยกเว้นแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย 40 บาท ขนมจีนหรือข้าวหอมมะลิจานละ 10 บาท

คุณฝนคิดว่าขนมจีนเส้นสดของเรามีจุดเด่นอยู่ที่
จุดเด่นก็อยู่ที่เส้นขนมจีนที่เราก็ทำกันสดๆ แล้วออกไปขายเลย และแกงสูตรทีเด็ดของคุณแม่ ก่อนเปิดร้านเราก็ไปตระเวนทานของร้านอื่นดูก็คิดว่าเราน่าจะสู้เขาได้นะ แต่ทั้งหมดมันก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคด้วยว่า เขาจะเลือกบริโภคร้านไหนมากกว่า เส้นขนมจีนเราใช้แป้งสด คือแป้งของขนมจีนจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือมีแป้งหมัก กับ แป้งสด ถามว่ามีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร แป้งสดทานอร่อย แต่เก็บได้เต็มที่ก็คือวันเดียว ถ้าเกินจากนี้จะไม่อร่อยแล้วเพราะแป้งมันจะแข็ง ทานแล้วไม่เหนียว ไม่อร่อย ส่วนแป้งหมักเขาจะทำแบบออกกึ่งโรงงานมีการผสมสารกันบูดลงไปด้วยทำให้สามารถเก็บได้ 4-5 วัน

การเป็นน้องใหม่วงการขนมจีนกลัวคู่แข่งเรื่องใดบ้าง
ถ้าถามในเรื่องของคู่แข่ง ไม่ว่าอาหารหรืออาชีพไหนในโลกมีคู่แข่งหมด แต่ฝนเชื่อว่าคนแต่ละคนจะมีรสชาติการทานอาหารแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมีกลุ่มของเรา แล้ววันหนึ่งก็จะมีอีกกลุ่มอื่นๆ ที่เขาจะมาลองของเราบ้าง แต่ถ้าเขาจะชอบหรือไม่ชอบก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่เขาจะตัดสิน คนเรามีสิทธิ์ที่จะเลือกๆ อะไรที่แตกต่างกันออกไป ไม่ค่อยจะน่ากลัวเท่าไรเพราะว่าขนาดเส้นเนี่ย แต่ละร้านยังไม่เหมือนกันเลย น้ำยาคนละรสชาติ บางทีลูกค้าวันนึงอยากจะกินหวาน อยากจะกินเผ็ด อยากจะกินร้านนี้ อยากจะกินเปรี้ยวก็มากินร้านนี้ รสแกงของฝนนะเน้นรสกลมกล่อมนะค่ะ แล้วก็เผ็ดปานกลาง แต่จะไม่ออกหวาน

แนวคิดหลักในการบริหารร้าน ขนมจีนเส้นสด สายฝน
คือจริงๆ แนวคิดของเราตั้งใจให้บีบเส้นขนมจีนให้เห็นกันแบบสดๆ ที่หน้าร้านเลย แต่ที่นี่มีพื้นที่ไม่พอ การทำเส้นสดเป็นการที่เราย้ำลูกค้าให้รู้ว่าเราทำแบบโบราณเลยนะ แฮนด์เมดล้วนๆ ไม่มีเครื่อง เป็นขนมจีนโบราณ ไม่ใช่ขนมจีนโรงงาน ตอนที่เราบีบแป้งออกมามันจะออกมาเป็นสาย จึงเป็นที่มาของชื่อ "ขนมจีนเส้นสดสายฝน"

ทำไมถึงคิดรูปแบบการขยายเป็นลักษณะแฟรนไซส์
มันมาจากแนวคิดที่อยากให้แม่แค่ทำไม่ต้องขายเอง หรืออีกหน่อยพอสูตรทุกอย่างมันลงตัว มีสูตรแน่นอนแม่จะได้วางมือได้ เพราะถ้ามีร้านแฟรนไซส์มากขึ้นแม่คนเดียวคงจะทำแกงเป็นร้อยหม้อไม่ไหว ตอนนี้ที่เราพยายามกันอยู่คือให้แม่ทำเป็นสูตรขึ้นมาเลย เพราะที่ผ่านมาเวลาทำอาหารแม่ฝนไม่เคยตวงว่าต้องใส่อะไรเท่าไหร่ วิธีการทำอย่างไร แม่ฝนเขาทำแบบอาศัยความชำนาญ แม้กระทั่งวิธีการอุ่นแกงเขาก็มีวิธีของเขา คนอุ่นไม่เป็นแกงมันจะเสีย เพราะแกงกะทิเร่งไฟมากไม่ได้ คนมากก็เสีย อุ่นมากมะเขือก็เละ หรือแม้แต่กระทั่งวิธีการหั่นไก่ วิธีการหั่นปลา การคลุกปลาของเขา

ลักษณะของแฟรนไซส์ร้านขนมจีนเส้นสด สายฝน มีรายละเอียดอย่างไรบ้างค่ะ
แฟรนไชส์ที่ทำทีแรกตรงนี้เราเก็บเขาแค่ 60,000 เอง แต่ว่าพอเริ่มมีโต๊ะ มีการติดวอลล์เปเปอร์ มีการแต่งร้านมากขึ้น การลงทุนมันจึงเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 บาท แสนห้านี้เราไม่ได้อะไรเลย ค่าแฟรนไซส์ตอนนี้จึงเช็ทไว้อยู่ที่ 150,000 บาท เรามีอุปกรณ์ทุกอย่างให้พร้อมขาย ราคานี้เป็นร้านขนาดตึกแถว 1 คูหา มีโต๊ะให้ 10 ชุด รายละเอียดเพิ่มเติมฝนอยากให้ลองมาคุยกันดู ฝนต้องการแฟรนไชส์ที่อาสาสมัครจริงๆ เพราะฝนจะไม่เชิญชวนนะ อยากให้คนที่สนใจทำธุรกิจร้านขนมจีนจริงๆ ติดต่อเข้ามาหาเราเอง ฝนยอมรับว่าแฟรนไซส์ของฝนตอนนี้มันยังไม่อยู่ในขั้นที่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เราจึงต้องการแฟรนไชส์ที่ไปเขาพร้อมจะโตไปกับเรามากกว่าที่มาปุ๊ปมีทุกอย่างสำเร็จรูปอยู่แล้ว อย่างร้านแฟรนไซส์สาขานี้ ซึ่งถือว่าเป็นสาขาแรก ถ้ามีปัญหาอะไร เราก็จะแก้ไขกันไป เราดูแลให้ทุกเรื่อง เรายึดหลักเมื่อเขาอยู่ได้เราก็อยู่ได้ก็เป็นเหมือนพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกัน

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::