PC TODAY

Password Recovery เทคนิค ทะลุรหัสผ่าน

 

เทคนิคการสร้างความปลอดภัยที่เป็นพื้นฐาน และนิยมกันมากที่สุด ก็คือ การตั้งรหัสผ่าน หรือ Password ซึ่งถือว่าเป็นหลักการของความปลอดภัยเบื้องต้นที่ทุกคนเข้าใจและทำได้ และเนื่องจากการตั้งรหัสผ่านเป็นกระบวนการที่ทำกันได้ง่ายๆ ทำให้มีการนำไปประยุกต์ใช้กันในหลายๆ รูปแบบ ไม่เพียงแค่การใช้รหัสผ่านในการล็อกอินเพื่อเข้าระบบเท่านั้น แต่ยังใช้สำหรับปกป้องไฟล์หรือข้อมูลต่างๆ เช่น ใส่รหัสผ่านให้กับไฟล์ . zip เพื่อป้องกันข้อมูลภายใน ใส่รหัสผ่านให้กับไฟล์เอกสารอย่าง . doc หรือ . xls เพื่อป้องกันการแก้ไข เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตาม การใส่รหัสผ่านให้กับเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ นั้น แม้จะช่วยปกป้องเอกสารจากการขโมยได้ แต่อีกด้านหนึ่ง การใส่รหัสผ่านที่ซับซ้อนมากๆ ด้วยหวังว่าให้ข้อมูลภายในปลอดภัยสุดๆ แต่ก็อาจเป็นดาบที่ย้อนกลับแทงใส่เจ้าของไฟล์ข้อมูลได้ เพราะถ้าหากคุณเกิดลืมรหัสผ่านที่อุตส่าห์ตั้งไว้อย่างซับซ้อนขึ้นมาล่ะก็ เป็นเรื่องสิครับทีนี้

ปัญหาการลืมรหัสผ่านนี้ ผมเชื่อว่าต้องมีผู้ใช้หลายคนเคยเจอ โดยเฉพาะผู้ที่นิยมตั้งรหัสผ่านแบบซับซ้อน และไม่เคยซ้ำกันเลย เพราะต้องการความปลอดภัยสุดๆ แถมไม่เคยจดรหัสผ่านที่เคยตั้งไว้อีกต่างหาก การหลงลืมก็ย่อมอาจเกิดขึ้นได้ หรือแม้กระทั่ง การพลั้งเผลอตั้งรหัสผ่านแบบไม่ตั้งใจ เช่น กดปุ่ม Caps Lock ไว้ หรือเปลี่ยนเป็นคีย์ภาษาไทย ในขณะที่ใส่รหัสผ่าน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หลายคนงงเต็กมาแล้วว่า ทำไมรหัสผ่านแบบเดิมๆ จึงเข้าไม่ได้ เป็นต้น

พีซีทูเดย์ฉบับนี้ จึงขอรวบรวมกรรมวิธีทะลุรหัสผ่านของไฟล์ประเภทต่างๆ สำหรับคนที่ประสบปัญหาดังกล่าว เอาไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่ถ้าใครจะมองว่าเป็นการชี้โพรงให้กระรอกไปเจาะเล่น ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีย่อมมี 2 ด้าน ก็คงได้แต่เตือนว่า ถ้าไฟล์ไหนที่สำคัญถึงขนาดตั้งรหัสผ่านไว้แล้วล่ะก็ คุณก็ควรจะระวังเรื่องของการก๊อบปี้ไฟล์ออกไปจากเครื่องของคุณด้วยก็แล้วกัน

เทคนิคทะลุรหัสผ่าน WinZip และ WinRAR

ไฟล์ ZIP และ RAR จะเป็นลักษณะของไฟล์ที่ถูกบีบอัดให้เล็กลง เพื่อประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บและถ่ายโอนข้อมูลได้ง่ายขึ้น โปรแกรม Winzip และโปรแกรม WinRAR นี่แหละครับจะทำหน้าที่เป็นแม่แรงบีบให้ไฟล์ต่างๆ เล็กลง ทั้งสองโปรแกรมการใช้งานเหมือนกันครับ คือบีบให้ไฟล์ต่างๆ ให้เล็กลง ในไฟล์ที่ถูกบีบจนหน้าเขียวหน้าเหลืองด้วยโปรแกรมทั้งสองจนเล็กลงนั้น เราสามารถที่จะเข้าไปสำรวจไฟล์ต้องห้ามที่ใส่รหัสผ่านเอาไว้ได้อย่างง่ายดายครับ ก่อนอื่นเราต้องมีโปรแกรมที่จะเข้าไป ทำหน้าที่แกะหรือแพะรหัสผ่านของไฟล์ที่ถูกใส่รหัสผ่านเอาไว้เสียก่อนครับ โปรแกรมที่ว่านี้ก็คือโปรแกรม Passware kit ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมที่เอาไว้แก้รหัสผ่านของเอกสารได้หลายแบบ แหล่งพำนักของโปรแกรมนี้ก็อยู่ที่

http://www.lostpassword.com ( โปรแกรมนี้อยู่ในแผ่นซีดีหมวด Files from PC Today ครับ) หลังจากที่ได้โปรแกรมมาแล้วก็ลงมือยกเสาลงหลุมได้เลยครับ (ติดตั้งโปรแกรม)

ในส่วนของโปรแกรม Passware จะมีเมนูให้เลือกสำหรับทำหน้าที่เข้าไปค้นหารหัสผ่านจากไฟล์ที่ถูกบีบอัดมา เช่นไฟล์ Zip, Rar, ACT และเอกสารที่ถูกใส่รหัสผ่านมาห้ามแก้ไขเพิ่มเติม เช่น Word, Access, Excel, PowerPoint และอื่นๆ อีกมากมายครับ มาเริ่มต้นการค้นหารหัสผ่านจากไฟล์ Zip และ Rar กันเลยดีกว่าครับ

1. คลิ้กเมาส์ลงไปที่ Zip Key ของโปรแกรม Passware นั้นแหละครับ จากนั้นก็จะได้หน้าต่างของ Zip Key โผล่ขึ้นมา คลิ้กเมาส์ที่ File เลื่อน

เมาส์ลงไปที่ Recover ครับ คลิ้กเมาส์หาแหล่งที่อยู่ของไฟล์ Zip จากก็คลิ้กเมาส์ที่ปุ่ม Open

2. โปรแกรมก็จะเริ่มค้นหารหัสผ่านให้ครับ อาจจะใช้เวลาในการค้นหานานแค่ไหน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย เมื่อโปรแกรมค้นหารหัสผ่านได้แล้ว ก็จะได้ข้อความ File Password: [ รหัสผ่านที่ได้] [ no brackets] <Copy> คลิ้กเมาส์ที่ Copy หรือจดรหัสที่โปรแกรมค้นเจอไว้ก่อนก็ได้

3. จากนั้นไปดับเบิ้ลคลิ้กไฟล์ที่ถูก Zip ลงไป จะได้หน้าต่างของโปรแกรม Winzip ปรากฏขึ้นมาครับ คลิ้กเมาส์ที่ Extract คลิ้กเมาส์เลือกโฟลเดอร์สำหรับจัดเก็บ คลิ้กที่ปุ่ม Extract กรอกรหัสผ่านลงไป คลิ้กปุ่ม OK อีกที

ส่วนไฟล์ที่ถูกบีบมาเป็น WinRAR ก็ใช้วิธีเดียวกัน แต่เปลี่ยนเป็นเรียกโปรแกรม RAR Key แทน เท่านั้นเองครับ

เจาะรหัสผ่านในเอกสารเวิร์ด

สำหรับเอกสารเวิร์ดที่มีรหัสผ่านเพื่อป้องกันการแก้ไขเพิ่มเติม โปรแกรม Passware ก็สามารถที่จะหารหัสผ่านในไฟล์ได้ โดยทำดังนี้

1. ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่า เอกสารเวิร์ดใน Office 2003 สามารถใส่รหัสผ่านไว้ได้อย่างไร ลองคลิ้กเมาส์ไปที่เมนู Tools / Options ครับ จากนั้นก็เลือกที่แท็บ Security จะเห็นช่องให้ใส่พาสเวิร์ด 2 ช่อง ช่องบนคือ ใส่พาสเวิร์ดป้องกันการเปิดดูไฟล์ ส่วนช่องล่างคือ ใส่พาสเวิร์ดป้องกันการแก้ไขไฟล์ครับ

2. เอกสารเวิร์ดที่ถูกใส่รหัสผ่านเอาไว้ เมื่อเปิดไฟล์นี้ขึ้นมาโปรแกรมก็จะแจ้งให้กรอกรหัสผ่านที่ถูกต้องลงไปก่อน ถึงจะเปิดเอกสารที่ต้องการเปิดเข้าไปแก้ไขเพิ่มเติมได้ หากกรอกรหัสผ่านผิดเอกสารนี้ก็จะแจ้งให้ทราบว่ารหัสผ่านไม่ถูกต้อง พร้อมกับปิดหน้าเอกสารไฟล์นี้ทันทีครับ

3. มาถึงตัวช่วยกันแล้วครับ โปรแกรม Passware ตัวเก่งนั่นเอง ให้คลิ้กเมาส์เลือกที่หัวข้อ Office Key ครับ จะได้หน้าต่างโผล่ขึ้นมา ให้ค้นหารหัสผ่านจากไฟล์เวิร์ดครับ คลิ้กเมาส์ที่ Recover คำสั่งเดียวกับ Open นั่นแหละครับ หรือจะกดปุ่ม Ctrl + O ( กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้พร้อมกับกด O ( โอ) อักษรภาษาอังกฤษ) ก็ได้เช่นกัน หาไฟล์เวิร์ดที่จะค้นหารหัสผ่าน จากนั้นก็คลิ้ก Open โปรแกรมก็จะเริ่มสแกนค้นหารหัสผ่านให้ครับ ส่วนระยะเวลาจะมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของรหัสผ่านที่ตั้งไว้นั่นเอง

4. หลังจากที่ได้รหัสผ่านมาเรียบร้อยแล้วก็เปิดเอกสารเวิร์ดขึ้นมาใหม่ กรอกรหัสผ่านที่ได้มาลงไป ก็จะสามารถเข้าไปแก้ไขเพิ่มเติมเอกสารได้ตามที่ต้องการ หากต้องการที่จะยกเลิกรหัสผ่านของเอกสารไฟล์นี้ ก็แค่บันทึกแบบ Save AS แล้วเปลี่ยนชื่อเอกสารใหม่เท่านั้นก็เรียบร้อยครับ

เจาะรหัสผ่านในเอกสาร Excel

ตัวช่วยตัวเก่งของเราก็มีเช่นเดียวกับการเจาะรหัสผ่านเวิร์ดนั่นแหละครับ นั่นคือโปรแกรม Excel Password Recovery เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับเจาะรหัสผ่านของไฟล์ Excel ครับ แหล่งพำนักของโปรแกรมนี้อยู่ที่ http://www.intelore.com ( และอยู่ในซีดีหมวด Files From PC Today เล่มนี้) มีบริการให้ดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้ฟรี ใช้งานได้กับ Microsoft Excel 2003/2002/2000/97 หลังจากที่ได้ติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องเรียบร้อยแล้ว ก็มาเริ่มการค้นหารหัสผ่านของไฟล์ Excel กันได้เลยครับ

1. คลิ้กเมาส์ที่ Start > Programs > Excel Password Recovery จะได้หน้าตาของโปรแกรม Excel Password Recovery ดังรูป

2. คลิ้กเมาส์ที่ปุ่ม Browse หาแหล่งที่อยู่ของไฟล์ Excel ที่ใส่รหัสผ่านไว้ครับ เมื่อเจอแล้วก็คลิ้กที่ปุ่ม OK จากนั้นก็คลิ้กที่ปุ่ม Start อีกครั้ง โปรแกรมก็จะเริ่มค้นหารหัสผ่านจากไฟล์ Excel ให้ทันที เมื่อค้นเจอรหัสผ่านแล้วโปรแกรมก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาแจ้งให้ทราบครับ

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::