นิตยสาร PC TODAY: พฤษภาคม48

เรื่องเด่นประจำฉบับ
Techno Mode
  • Techno Story
    แปลงพีซีให้เป็น DVD Duplicator Machine
  • Inside Story
    เก็บมาเล่าจาก IDF (ตอนที่ 1)
  • Overclock Zone
    สดๆ ซิงๆ กับเมนบอร์ด nForce4 SLI สำหรับ Pentium 4
  • Product Roundup
    กรุ๊ปเทสต์เครื่องพิมพ์เลเซอร์สี 5 ยี่ห้อ พีซีทูเดย์จัดให้
  • Product ot the month
    พบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในช่วงนี้ นำมาให้อัพเดทกัน...
    - AVIXE Platinum Drive - 256MB แฟลชไดรฟ์สามัญประจำตัว
    - iRiver N10 อัญมณีแห่งเอ็มพีสาม
    - AVIXE G700 จอ 17 นิ้วราคาเบาๆ
    - Philips MMS430 ทุ้มบาดใจ ใสบาดอารมณ์
    - Plantronics DSP-400 หูฟังพร้อมไมค์ตัดเสียงรบกวน
    - Qool QMT21 เอ็มพีสามแบบฮิปๆ
    - Xenn XD-2 เอ็มพีสามสีรุ้ง

    User Mode
  • Today Story
    PC Detective แอบดูพฤติกรรม คนในบ้าน
  • IT ป้ายแดง
    คอลัมน์ใหม่ เปิดใจผู้ซื้ออุปกรณ์ เล่มนี้ประเดิมด้วยผู้ซื้โน้ตบุ๊ก มาดูกันว่า เขามองแต่ละแบรนด์อย่างไร แง่มุมการตัดสินใจซื้อของแต่ละคนคืออะไร คุณอาจจะได้ไอเดียดีๆ จากพวกเขาก็เป็นได้
  • Software Focus
    รวมพล คนรัก MP3

  • Today Action
    ฉบับนี้ขนมาเพียบ สำหรับการใช้คอมพ์ในมุมเก๋ๆ อาทิ
    - สร้าง e-Book ง่ายๆ กับ FlipAlbum
    - สร้างไฟล์ติดตั้งแบบด่วนจี๋ ใน 8 ขั้นตอน
    - เบ่งกล้าม ให้ Media Player ด้วย Codec ร้อยพ่อ พันแม่
    - เล่นกับแสงในงานโฆษณา
  • Chic Mobile
    จับเกมซูเปอร์แฟมิค่อมมาโลดแล่นบนมือถือกันเถอะ
  • Idea Can Sell
    คอลัมน์ใหม่แกะกล่องเช่นกัน เล่มนี้นำจ็อบเก๋ๆ อีกแบบ นั่นคือ พิมพ์กระเบื้องด้วยอิงก์เจ็ต เรียกได้ว่า ทำแล้ว หาเงินเข้ากระเป๋าได้สบายๆ
  • Game Review
    สุดมันส์กับ SWAT 4 สำหรับคนรักเกมแอ็คชัน
  • Camera Today
    พรีวิว Nikon D70s แบบสดๆ ร้อนๆ
  • Camera Hardcore
    พบกับการรีวิวแบบแหกคอก ไม่เอาใจใคร แต่คุณจะได้ความจริงที่จะทำให้การตัดสินใจซื้อกล้องสักตัว ไม่พลาด เล่มนี้รีวิว Nikon Coolpix 5900 ถึงจะเล็ก แต่จี๊ดจ๊าดดด...

    พลาดไม่ได้...ฉบับนี้แถมฟรี !
    "ซีดีรวมโปรแกรมเด็ดสำหรับคนรัก MP3 "

  • Editor Talk

    ก้าวสู่ปีที่ 2 ด้วยความอิ่มเอม
    ถ้าเรายุ่งๆ วุ่นๆ เวลาก็จะผ่านไปเร็วมาก แต่หากเราเบื่อๆ หรือเซ็งๆ ทำไมเวลาช่างเชื่องช้า กว่าเข็มนาฬิกาจะกระดิก เล่นเอาอึดอัดแทบขาดใจ...ว่าเข้าไปนั่น แต่ก็เป็นเรื่องจริง ที่ทุกคนต้องรู้สึก แต่สำหรับพวกเราชาว PC Today รู้สึกว่าในรอบปีที่ผ่านมา เวลาช่างผ่านไปไวจริงๆ ครับ คงเป็นเพราะเป็นช่วงที่เรากำลังสร้างตัว สร้างความแข็งแกร่ง และสร้างกิจกรรมเสริมเครือข่ายของสื่อนิตยสาร แต่ในขณะเดียวกัน กิจกรรมที่ว่าก็เกื้อหนุนกับแวนเดอร์ในวงการไอที ที่สนับสนุนให้เราแข็งแรงขึ้นเป็นลำดับ...นิตยสารในเครือ Tag สร้างมูลค่ายอดโฆษณาในระดับทอปทรี และเราสร้างความนิยมในตลาดผู้อ่านได้ในระดับสูงสุด

    อายุแบรนด์นาน ใช่ว่าเป็นการการันตีในความสำเร็จเสมอไป..."มีน้ำขึ้น ก็ต้องมีน้ำลง เป็นธรรมชาติของจักรวาล" นะครับ และถ้าใครจะบอกว่า เราคือแบรนด์ใหม่ก็ไม่ต้องกังขา เพราะผลสำเร็จของเรา "จับต้องได้" ครับ...ดูได้ที่ปก ดูแล้วคุณก็บอกตัวเองด้วยนะครับว่า ผมฝากคำขอบคุณมาให้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้อ่านที่ติดตามกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร..เกื้อหนุนกันขนาดนี้ ชาตินี้คงไม่ลืม...พูดจริงๆ ไม่ได้อิงสำนวนลิเกไชยา มิตรไชย มาล้อเล่นนะครับ...:)

    แว่วๆ มาว่า มีทีมงานนิตยสารบางฉบับ กังขาว่า PC Today เราทำยอดขายอันดับหนึ่งได้ไง???....เป็นไปไม่ได้!!! ...คงไปวิ่งล็อบบี้ใครต่อใครสารพัด ทั้งรานหนังสือ สายส่ง ผมได้ข่าวมา แล้วอยากหัวเราะฟันหักไปสักซี่..เพราะตอนนี้ซี่นั้นมันผุ...555 อย่ามองโลกในแง่ร้าย และยอมรับความจริงหน่อยเถอะครับ...บริษัทเปิดใหม่อย่างเรา คงไม่มีเวลาว่างและเงินมากพอ จนเหลือเฟือที่จะไปซื้อความเชื่อ ไปซื้อภาพหลอน หรือไปละลายเกียรติยศ เพื่อสร้างภาพสำเร็จแบบจอมปลอมหรอกครับ

    แต่เราได้มา เพราะ "สาระและคุณภาพของหนังสือ" ซึ่งก็มีที่มาจากการที่เราผู้จัดทำคลุกอยู่ในตลาดนี้มานาน สั่งสมประสบการณ์ ทั้งด้านการตลาด และแนวคิดในการทำสื่อไว้มากพอควร ที่สำคัญเราคือทีม..team work ครับ คำพื้นๆ และคุ้นหู แต่สร้างยากฉิบเป้ง...พูดอย่างนี้เดี๋ยวจะหาว่า เราเก่งกว่าใครอื่น ไม่ใช่หรอกครับ มันคนละประเด็น แต่ผมกำลังจะบอกว่า เราทุ่มเท และทำกันด้วยใจกันจริงๆ บางครั้งเวลานั่งถก (ประเด็น) กันในห้องประชุม ทะเลาะกันเสียงแหบเสียงแห้ง ยกตัวอย่าง กะอีแค่เรื่องใบปลิวแผ่นเดียว ก็เล่นเอาปวดขมับ เสร็จแล้วก็ยังมานั่งขำกันเอง..เออหนอพวกเรา เรื่องแค่นี้ก็คุยจนเป็นเรื่องใหญ่ไปได้ แต่เราก็พบคำตอบในทุกๆ ครั้งว่า ก็เพราะเราคิดและทุ่มกันขนาดนี้นี่เอง เพราะเรามองปัญหา ทางแก้และทางออก มากกว่าหนึ่งสเต็บเสมอ เราจึงมีวันนี้เร็วกว่าที่ใครๆ จะคาดคิด

    จนถึงปีนี้ และวันนี้ เราพร้อมเต็มพิกัดแล้วครับ ที่จะพัฒนาสื่อนิตยสารของเราให้แตกต่าง และโดดเด่นขึ้นไปอีก สำหรับเล่มนี้เราเริ่มทยอยคอลัมน์ใหม่ๆ ที่เราปรับปรุงขึ้นมาสำหรับคอคอมพ์แนว Trendy Generation กัน โดยที่นอกจากจะคงธีม Unseen IT ความแปลกใหม่ในสาระจะหาอ่านจากที่ไหนๆ ไม่ได้แล้ว ที่เพิ่มมาก็เป็นคอลัมน์แนวสะท้อนเสียงผู้บริโภคไอที อาทิ ไอทีป้ายแดง ที่นอกจากเราจะทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้ผู้ซื้อแล้ว ผู้อ่านท่านอื่นก็จะได้มุมมองใหม่ๆ ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์มาใช้ ในขณะที่ผู้ค้าเองก็ได้ข้อมูลว่าลูกค้าต้องการอะไร พร้อมกับการปรับปรุงคอลัมน์ที่มีอยู่ให้มีรสชาติมากขึ้น...เติมอารมณ์ Gossip ให้ผลิตภัณฑ์...เพื่อความเป็น Hardcore ในคอลัมน์แนวรีวิว เติมสูตรใหม่ของนิตยสารสำหรับอนาคตที่เขาบอกว่า "Design is Contents" ก็ติดตามกันต่อไปนะครับ เพราะเราจะทยอยเพิ่มคอลัมน์ใหม่ๆ ไม่ให้ผู้อ่านเกิดอาการเบื่อหน่าย...หรือหากไม่สบอารมณ์เรื่องใด เขียนมาคุยกันได้ ยินดีเติมเต็มให้ครับ

    ขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่สนับสนุนให้เราก้าวสู่ปีที่สอง ด้วยความสำเร็จเกินความคาดหวัง...สัญญาอีกครั้งครับ ว่าเราจะทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

    นิพงศ์ มัฎฐาพันธ์
    บรรณาธิการบริหาร
    nipong@tagc.co.th

     

      PC TODAY ฉบับเดือนพฤษภาคม2548

    :: พฤษภาคม 48 ::
    แวะอ่าน
    ติดต่อ บ.ก.
    ::ฉบับย้อนหลัง::