On Mobile & Camera

วิธีรับ-ส่งภาพระหว่างมือถือและคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องใช้อินฟราเรด บูลทูธ และดาต้าลิงค์
 

มีคนถามมาหลายคนเหมือนกันว่าจะส่งรูปจากมือถือเข้าคอมพิวเตอร์ หรือรับรูปจากคอมพิวเตอร์เข้ามือถือ โดยที่ไม่ต้องใช้ Data Link, Infrared และ Bluetooth นั้นจะทำได้อย่างไร เนื่องจากโทรศัพท์บางเครื่องไม่รองรับฟังก์ชั่นดังกล่าวและอุปกรณ์เสริมเหล่านี้มีราคาค่อนข้างสูง บางท่านซื้อไปก็ใช้ไม่คุ้ม ในฉบับนี้เราจึงนำเสนอวิธีการส่ง/รับภาพจากมือถือ ผ่านทาง MMS/GPRS ไว้ให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง วิธีดังต่อไปนี้ใช้ได้เฉพาะเครือข่ายที่มี GPRS และก่อนที่คุณจะสามารถส่งและรับรูปจากมือถือด้วยวิธีนี้ คุณจะต้องเปิดบริการ GPRS ก่อน ซึ่งสามารถทำได้โดยการโทรไปที่ศูนย์ของแต่ละเครือข่ายเพื่อแจ้งเปิดและขอรับการตั้งค่าของ GPRS และ MMS

วิธีการ Upload ภาพจากมือถือไปยังคอมพิวเตอร์

การส่งภาพจากมือถือไปยังคอมพิวเตอร์นั้น ทำได้ง่ายๆโดยการส่ง MMS ดังนี้ (ในตัวอย่างเราจะใช้ Nokia 5100)

1. เข้าไปที่เมนู Message --> Multimedia Msgs. --> Create Message

2. เลือก Options -->Insert Image และเลือกรูปในมือถือที่คุณต้องการเก็บในคอมพิวเตอร์ แล้วเลือก Options -->Insert

3. หลังจากที่คุณกลับมาหน้าที่ใช้เขียนข้อความ เลือก Options --> Send to Email แล้วใส่ Email ที่คุณต้องการจะรับภาพ กด OK

4. Log On เข้า Email ที่คุณระบุไว้ คุณจะได้รับ Email จากมือถือ คุณสามารถ Download และ Save ภาพเก็บเข้าตอมพิวเตอร์ได้เลยค่ะ

วิธีการ Download ภาพจากคอมพิวเตอร์ไปยังมือถือ

การส่งภาพจากคอมพิวเตอร์ไปยังมือถือ สามารถทำได้โดยการ Upload ภาพของคุณไปไว้บนอินเตอร์เน็ต และใช้ URL ที่ได้เพื่อรับภาพจากมือถือ คุณสามารถ Upload ภาพของคุณไปไว้ในเว็บที่ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ เช่น www.uploadyourimage.com หรือตามเว็บที่ให้พื้นที่สำหรับสร้างเว็บไซต์ฟรี เช่น www.geocities.com ในตัวอย่างนี้ เราจะใช้ www.geocities.com เนื่องจากการใช้งานเสถียรกว่า

1. Log In เข้า Yahoo ด้วย Username และ Password ของ Email คุณ และเข้าไปที่ Geocities คุณจะเห็นกล่อง Advance Toolbox อยู่ด้านซ้าย ให้เลือก Easy Upload

2. สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้ Geocities จะต้องสร้าง Folder ก่อน หลังจากนั้นให้เลือกภาพที่คุณต้องการจะ Upload เลือก 'Automatically convert filenames to lowercase' แล้วคลิก Upload

3. Upload เสร็จแล้วให้เลือก File Manager และคลิกขวาที่ลิงค์ View ภาพที่คุณต้องการจะส่งเข้ามือถือ เลือก Properties และจด Address (URL) ไว้เพื่อทำการรับภาพจากมือถือ (คุณสามารถใช้วิธีคลิกขวาเพื่อดู URL สำหรับรูปอื่นๆบนอินเตอร์เน็ตเช่นกัน)

4. เข้าไปที่เมนู Services จากมือถือของคุณ เลือก Go to Address --> ใส่ URL ที่คุณจดไว้ --> Options --> OK

5. หลังจากมือถือทำการโหลดรูปเสร็จ ให้เลือก Options --> Save เพื่อเก็บภาพเข้ามือถือ เป็นอันเสร็จค่ะ

 

:: กลับไปหน้าหลัก ::