Love + Share

เข็ม-กฤตธีรา อินพรวิจิตร : I am what I am-ฉันเป็นฉันเอง
 

สาวสวย หุ่นดี มีความสามารถรอบตัวคนนี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภายหลังการเป็นพิธีกรร่วมในรายการตีสิบ ก่อนหน้านี้ เข็ม-กฤตธีรา อินพรวิจิตร ทำงานอยู่ในวงการโฆษณา ภายหลังพบว่าผู้คนนี้หนอ ช่างมีแต่ความวุ่นวายและเงื่อนไขซับซ้อน เข็มตัดสินใจลาออกมาใช้ชีวิตอิสระ ปัจจุบันเข็มจึงเป็นฟรีแลนซ์ของโปรดักชั่นโฆษณาแห่งหนึ่ง เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ ทำงานศิลปะ เขียนหนังสือ (เล่มหนึ่งที่วางตลาดแล้วคือ 'ฟุ้งซ่าน') เลี้ยงแมว และอยู่กับแม่ เข็มยืนยันว่าชีวิตเป็นส่วนผสมของความสุขกับความทุกข์ หากเลือกที่จะมองเห็นความสุขและอยู่กับมัน ความทุกข์ก็จะหอบผ้าหอบผ่อนหนีไปเอง (ฮาๆ) เอ...แล้วเข็มมีความสุขกับอะไรบ้างล่ะ เหล่านี้คือคำตอบของเธอ

เข็มกับแม่
เข็มรักแม่ แล้วแม่ก็รักเข็ม (แม่รักเข็มก่อนที่เข็มจะรักแม่-จริงไหมคะ) เข็มกับแม่สนิทกันมากค่ะ แม่เป็นผู้หญิงทำงาน สมัยก่อนเปรี้ยวจี๊ด เป็นนักเรียนอังกฤษ แต่งตัวไปทำงานนี่ ชุดแทบไม่ซ้ำกันเลย ขนาดตอนเข็มเข้าวงการมาแล้ว ได้มาเจอศิษย์เก่าลาดกระบังหลายคน ทุกคนก็ยังเล่าว่า ชอบวิ่งไปดูแม่กัน เพราะแม่เป็นที่เลื่องลือถึงความงามและความเปรี้ยว ดังนั้น ใครได้ไปเรียนลาดกระบังแล้วไม่เห็นตัวจริง ถือว่าเสียโอกาสอย่างมาก (555+) แม่ขยันทำงานและทำงานหนัก ตอนเข็มอายุได้ 5 ขวบ ท่านแยกทางกับพ่อ จากนั้นภาพที่เข็มเห็นจนมาถึงบัดนี้คือ แม่เป็นนักทำงานตัวยง เลี้ยงลูกเอง ขับรถเอง เกษียณแล้วก็ยังไปหางานทำอีกจนได้

แม่เป็นผู้หญิงที่แกร่งมากในสายตาของลูก เข็มคิดว่าแม่คงเป็นอิทธิพลหนึ่งที่ทำให้เข็มเป็นอย่างทุกวันนี้ คือ...ชอบมีคนพูดว่าเข็มแกร่ง เข็มเข้มแข็ง เหมือนๆ ว่า ไม่ว่าจะเจอกับอะไรเข็มก็ตั้งหลักได้ ยืนอยู่ได้ เข็มคิดว่าคงได้ความเข้มแข็งนี้มาจากแม่นี่แหละ แม่เข็มไม่ได้วางตัวว่าเป็นแม่อยู่ตลอดเวลา แม่เหมือนจะเป็นเพื่อนสนิทของลูกมากกว่า ใจดีมาก และเข้าใจอะไรๆ ได้ง่าย เพราะแม่เป็นคนเปิดกว้าง มีเหตุมีผล ให้อิสระแก่ลูก อยากเรียนอะไร อยากเป็นอะไร ก็เลือกกันเอง แม่ไม่เคยบังคับ ช่วงหลังๆ พอทั้งแม่ทั้งลูกต่างก็อายุมากขึ้น (ว้าย!) เราก็ยิ่งสนิทกันมากขึ้น เมื่อลูกสาวมีความรัก แม่ก็มักจะถามว่า "อีกแล้วเหรอ" (เปรี้ยวไหมคะ)

พูดเล่นค่ะ... แม่จะบอกเหมือนเปรยๆ ให้ฟังว่า ผู้ชายสมัยนี้เขาไม่ได้ถูกเลี้ยงดูมาให้มีความรับผิดชอบมากเท่ากับผู้ชายสมัยก่อน ดังนั้นถ้าลูกจะคบใครก็ให้เผื่อใจเอาไว้ครึ่งๆ แม่ไม่ห้ามหรอกนะ ถ้าลูกจะคบใคร แต่หากลูกรู้จักเผื่อใจ วันหนึ่งเกิดเขาไม่ดีกับเราขึ้นมา ลูกจะได้ไม่เสียใจหมด ยังเหลืออีกครึ่งหนึ่งให้ตั้งหลัก ให้เดินต่อไป หรือหากเข็มเจอผู้ชายที่ไม่ดี แม่ก็จะบอกว่า "ไม่เป็นไรลูก แค้นนี้สิบปีไม่สาย" ตอนหลังพอแม่เริ่มเข้าวัด แม่ก็จะเลิกพูดขำๆ อย่างนั้นแล้ว แม่จะบอกว่า เราคงไปทำเขาไว้นั่นแหละ ถือว่าใช้คืนเขาไปเถอะ ตอนที่แม่แยกทางกับพ่อ แม่คงคิดว่าเข็มยังไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร หารู้ไม่ว่าเข็มจำได้หมดเลย (555+) และชื่นชมในความเข้มแข็งของแม่ วันหนึ่งชีวิตเราเกิดมีบางเรื่องที่คล้ายคลึงกัน เข็มยิ่งเข้าใจแม่ และได้แม่เป็นแบบอย่างในชีวิต

ทุกวันนี้แม่กับเข็มเหมือนเป็นเพื่อนกัน บางวันก็คุยทะลึ่งตลกโปกฮา มีปัญหาก็เข้าอกเข้าใจกัน ทั้งสองคนคือทั้งแม่และเข็มต่างก็ไม่ค่อยมีเวลาว่าง แต่เมื่อไรก็ตามที่มีเวลาได้อยู่ด้วยกัน ก็คุยกันกะหนุงกะหนิง แม่ไม่ใช่คนที่ชอบแสดงความรู้สึก นานๆ ถึงจะกอดสักที หอมแก้มลุกสาวสักที อย่างตอนที่เข็มมีหนังสือ 'ฟุ้งซ่าน' ออกมานี่ แม่ก็พูดแค่สั้นๆ ว่า "ภูมิใจนะเนี่ย โอเคนะ" พูดเขินๆ แม่จะไม่ค่อยพูดหรอก แต่อยู่กับคนอื่นจะพูดบ้าง ชมลูกสาวว่าเก่งเนอะ คนอื่นมาบอก เราก็แอบปลื้ม

เข็มกับความรัก
ความรักเหรอคะ เป็นคำหยาบ... (พูดเล่นอีกเช่นเคย) จริงๆ แล้วเข็มมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อเราโตขึ้น ผ่านวันคืน ผ่านประสบการณ์ต่างๆ มา เข็มก็เริ่มจะเห็นว่าความรักมันมีทั้งสองด้าน จะดีหรือไม่ดีมันอยู่กับว่าเราตัวเราเองไปวางไว้ตรงจุดไหนของความรัก อาจจะมีบางช่วง ที่เข็มมองความรักว่าไม่ดี แต่วันหนึ่งก็มานั่งทบทวนว่า ทำไมตัวเราถึงรู้สึกไม่ดีกับความรัก ก็พบว่า เป็นเพราะเราบริสุทธิ์กับมันมากเกินไป ประกอบกับจิตใจคนสมัยนี้ เขาไม่ได้เห็นถึงความรักในแง่บริสุทธิ์กันนักแล้ว ดังนั้นการที่เรารักใครสักคน แล้วเรารักเต็มที่ ให้เขาไปทั้งหมดอยู่ฝ่ายเดียวนี่ บางทีมันก็ทำให้เราเจ็บปวด แล้วก็รู้สึกว่าทำไมความรักถึงไม่ยุติธรรมกับเรา ทำไมมันดูเลวร้ายจัง แต่จริงๆ เราก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ความรู้สึกเลวร้ายนั้นเกิดขึ้น ในที่สุดก็ได้เรียนรู้ว่า จริงๆ มันก็ตัวเราเองทั้งนั้นแหละ ทุกเรื่องในโลกนี้มันขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยทั้งนั้นแหละ จะไปมัวแต่โทษใครหรืออะไรอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ กับความรักนี่ อาจเป็นได้ว่า แฟนคนแรกของเข็มเขารักเข็มมาก พอเรามาคบกับคนอื่น เราก็คาดหวังว่ามาตรฐานของความรักและความบริสุทธิ์ใจของเขา จะเหมือนกับแฟนคนก่อนของเรา แต่ปรากฏว่ามันแย่ลงเรื่อยๆ ทำไมทำมาแฟนคนแรกของเรานั่นแหละ ดีที่สุด คนหลังๆ ไม่ไหว กราฟมันดิ่งลงๆ ดังนั้น ในที่สุดเข็มก็มองความรักตามความจริงมากขึ้น ระมัดระวังมากขึ้น

เข็มเปรียบเทียบความรักว่าเหมือนกับน้ำ มันมีประโยชน์ เวลาดื่มกินเราก็ชื่นใจ เวลาที่เราร้อน อาบน้ำแล้วเราก็สบายขึ้น ใช้รดน้ำต้นไม้ก็ได้ ใช้ทำระโยชน์อะไรได้ตั้งหลายอย่าง แต่หากมันอยู่ผืดที่ เหมือนเราไปอยู่ผิดที่กับคนผิดคน น้ำมันก็สาดเข้ามา เปียกปอนตัวเรา เราก็อึดอัด อยากเปลี่ยน หากเปียกผมเรา เปียกตัวเรานานๆ ไม่แห้งเลย เราก็มีสิทธิ์เป็นหวัด โดนเสื้อ เสื้อชื้นก็เหม็น จึงอยู่ที่ว่าเราไปเจอมันยังไง ตอนนี้จึงระมัดระวังเรื่องความรักมาก ทุกวันนี้ถ้าใครเข้ามาหา เข็มก็จะมองเผื่อไว้ก่อนเลย มองเห็นความยุ่งยากไว้ก่อนเลย ซึ่งถ้าเผื่อมันดี มันก็จะดีไปเลย แต่ถ้ามันไม่ดี เข็มก็ไม่แปลกใจกับมัน เพราะคนที่เข้ามาหาเรา บางทีมันมีหลายรูปแบบนะคะ เราก็ไม่รู้หรอกว่า แต่ละคนที่เข้ามาหาเรานั้น เขาต้องการอะไร

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::