นิตยสาร LIVE! 4X4 MAXGAZINE

จ้างฝรั่งไปตามช้าง 1 DESERT ELEPHANT

 

จั่วหัวเรื่อง…กันแบบตรงๆ ซื่อๆ อย่างนี้ล่ะครับ เพราะช้างตัวนี้ มิได้ธรรมดา… ช้างที่ผมต้องจ้างฝรั่งตามแกะรอยไปดูตัวใกลๆ นั้น เป็นช้างที่นักสัตววิทยาได้จำแนกแยกมันออกมาเป็นการเฉพาะว่า..

Desert Elephant
แปลได้ตรงๆ ก็คือ ช้างทะเลทราย เป็นช้างตัวใหญ่ขายาวเก้งก้าง มีนิสัยดุร้าย ชอบอาละวาดฆ่านักท่องเที่ยวอยู่เนืองๆ เสียด้วย ช้างพวกนี้เคยถูกจัดเป็นสัตว์อันตราย เป็นนักฆ่าแห่งทะเลทรายคาลาฮาริ และนามิบ ที่ชอบลอบทำร้ายผู้คน ซึ่งบังเอิญผ่านไปอยู่ในเส้นทางหากินของมัน แต่หลังจากได้มีการเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมช้างทะเลทรายอย่างละเอียด นักสังเกตการณ์สัตว์ป่าพบว่า ช้างป่าที่พบเห็นหากินอยู่ในเขตทะเลทรายส่วนใหญ่นั้น พวกมันมีลักษณะทางกายภาพ รวมทั้งพฤติกรรมอื่นๆ แตกต่างไปจากช้างแอฟริกาซึ่งมีชีวิตอยู่ในทวีปนี้กว่าสามแสนตัว

อะไรล่ะครับ..ที่ว่ามันต่างไป สิ่งแรกที่เขาสังเกตเห็นคือ... มันมีฝ่าเท้าบานโต ทั้งใหญ่และกลมกว่าช้างแอฟริกาในรูปร่างขนาดเดียวกันครับ ความพิเศษนี้มองเห็นง่าย ถ้าสังเกตจริงๆ และเป็นเอกลักษณ์ของช้างทะเลทรายเท่านั้น เพราะมันอาศัยฝ่าเท้าเดินย่ำทรายอยู่ชั่วนาตาปี แต่มันก็เป็นลักษณะพิเศษที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ หรืออาจเป็นโดยสายเลือด..สายพันธุ์ช้างทะเลทรายเท่านั้นครับ ผมได้รับทราบเรื่องราวของช้างทะเลทรายมานานแล้ว แต่ไม่เคยคิดสนใจ เพราะนึกว่ามันก็คงเป็นสัตว์ป่าอพยพเที่ยวเดินเร่ร่อนย้ายถิ่นหากิน แล้วมนุษย์ก็ไปพบมัน เห็นมันอาศัยอยู่กลางทะเลทรายแห้งแล้ง ใครเห็นคนแรกก็คงแปลกใจอยู่ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการดำรงชีวิต ช้างจึงมีนิสัยเป็นผู้ทำลาย กินไม่เลือก และยังกินจุเสียด้วย แต่ระบบย่อยอาหารของมัน สามารถดูดซับคุณค่าอาหารที่กินเข้าไปจนพุงกางได้เพียง 10% กากที่เหลือมันต้องขับถ่ายทิ้งเป็นของเสียราว 90% เมื่อร่างกายต้องการพลังงานใหม่มาชดเชยอยู่เรื่อยๆ มันจำเป็นต้องกินๆๆๆ ต่อไปอีก ฉะนั้น..เมื่อคนไปพบเห็นช้างอาศัยอยู่รอดได้ในทะเลทราย พวกเขาจึงเห็นเป็นเรื่องแปลก และเป็นที่เล่าขานบอกต่อกันมา..

สิ่งที่ทำให้นักสัตววิทยาใส่ใจ ทุ่มเทเวลาเพื่อการศึกษาพฤติกรรมสัตว์ป่าชนิดนี้ มิใช่ว่าเห็นช้างตีนโตเท่านั้น แต่นักสัตววิทยามีคำถามคาใจว่า ทำไมช้างจึงเลือกอยู่ในเขตทะเลทราย และมันเป็นช้างสายพันธุ์ใหม่ในอนุกรมวิธานสัตว์ได้หรือไม่ ? ปัจจุบัน.. เราแบ่งสายพันธุ์ช้างที่มีชีวิตอยู่ในโลกออกเป็น 2 สายพันธุ์คือ ช้างแอฟริกา และ ช้างเอเชีย เท่านั้นครับ การศึกษาเกี่ยวกับช้างทะเลทรายเพิ่งจะมีขึ้นเมื่อสิบปีที่แล้ว สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ มีเรื่องน่าสนใจอยู่มากกว่าที่พบว่ามัน"ตีนโต"... โดยเฉพาะพฤติกรรมสัตว์การใช้พื้นที่หากินอย่างชาญฉลาดของพวกมัน.. ซึ่งผมจะเล่าเรื่องนี้เมื่อไปเจอตัวมันแล้ว...

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::