Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ระบบ taxi ในเกาหลี vote  

หลังจากเขียน review เกาหลีไป 1 ตอน "กล่องหลังบ้าน" ผมแทบระเบิด เข้ามาร้อยกว่าข้อความ ตกใจ ไปเขียนด่าใครเข้าอีกแล้วเนี่ยกรู โดนพวกรุมด่าแน่เลย

พอเปิดดูถึงเข้าใจ มีแต่ท่านที่สนใจ อยากตามรอย 19,500 ตามผมนั่นเอง

บางท่าน ก็คือเกือบทุกท่าน lot แรก ผมตอบไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางท่านบอกรอคำตอบอยู่ ผมเลยไม่มั่นใจว่า ตอบกลับไปถึงหรือป่าว

จะมา post อะไรในนี้ ก็เกรงประเจิดประเจ้อ จะโดนลบเอาอีก

เอางี้ กระทู้ตอบอันแรก ผมจะ post url ของทัวร์ที่ผมไปมา ให้นะครับ จะได้ไม่กระทบอันอื่น โดนลบไปเป็นอัน ๆ กระทู้หลัก ไม่ต้องโดนด้วย ไม่อยาก post ใหม่

แล้วก็ท่านที่ถามผมเข้ามาหลัง 6 โมงเย็นเมื่อวานนี้ ผมคงตามตอบให้ไม่ได้ เพราะกระแส "ตอดรัด" ดีมาก ๆ ผมตอบให้หน้าบ้านก็แล้วกันนะครับ ตอบได้เท่าที่จะตอบได้ ถ้าผิดถูกอย่างไร ท่านที่เป็นตัวจริง รบกวนแก้ให้ด้วยนะครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ

ตามไปอ่าน review อันแรกของผมได้ที่

ของ 6 อย่าง ที่ราคาถูกมากมาก มาเกาหลีแล้วต้องหิ้วกลับเมืองไทย --> http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E9760313/E9760313.html

กล้อง 3 ตัดภาพกลับมาที่กระทู้ taxi ของเราวันนี้ครับ

Taxi เกาหลี มี 3 แบบคือ

แบบแรก taxi รถตู้สีเหลือง เป็น taxi สำหรับบริการผู้พิการเท่านั้น ผู้พิการสามารถโทรหา call center ของ taxi เพื่อให้มารับได้ถึงที่บ้าน ผ่านหมายเลข 1588-อะไรสักอย่าง ผมจำไม่ได้แล้ว

ความพิเศษของ taxi รถตู้สีเหลือง ก็คือ ผู้พิการ wheel chair สามารถนำ wheel chair เข้ารถ taxi ได้ทั้งคัน

แบบ ที่ 2 taxi สีดำ taxi แบบนี้ ราคาจะแพงมาก ๆ ราคาเริ่มต้น จะแพงกว่า taxi ธรรมดา 2 เท่า รถ taxi แบบนี้ ลักษณะรถจะดูหรูหรา รูปทรงดูดีมีสกุลมาก ๆ นั่งแล้วสง่าราศีจับ คือ ถ้าจะรวยกันขนาดนั้น ทำไมต้องมานั่ง taxi ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

taxi 2 แบบแรก เราไม่นั่ง แต่ถ้าที่บ้านขับ BM หรือ Benz จะนั่งแบบที่ 2 ก็คงไม่เป็นไร แต่บังเอิญที่บ้านขับ Civic กะ ขับ City เราก็เลยจะนั่ง taxi แบบที่ 3 ที่ไม่ใช่ทั้งแบบรถตู้สีเหลือง สำหรับคนพิการ และ taxi สีดำแบบแพงมาก สังเกตจากสีตัวถังรถเอา เพราะตัวถัง taxi แบบนี้ จะเป็นสารพัดสี แต่สีไม่ 11 รด เท่าสี taxi บ้านเรา แบบชมพูแจ๋น ม่วงจ๋า ไม่มี

taxi แบบที่ 3 นี้ รับผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน รวมคนขับ เป็น 5 ห้ามนั่งเกินกว่านี้ แต่ขาด หรือน้อยกว่านี้ได้

สมมติ ผมนั่ง taxi คนเดียว จากบ้านไปทำงานทุกวัน วันละร้อย

อยู่มาวันหนึ่ง ผมนั่ง taxi ของผมมาดี ๆ ระหว่างทาง มีคนโบก taxi

taxi ก็จะขับเข้าไปถามว่า พี่ครับ ต้องการไปไหนคร้าบ??

ถ้าหากเป็นทางเดียวกับผม ขึ้นมาเลยครับ ถึงที่หมายปลายทางวันนั้น ผมจ่ายแค่ 50 บาท อีก 50 บาท ไปเก็บเอาจากคนที่ขึ้นมาทีหลัง

ถ้าหากปลายทาง มาเต็มคันรถ แปลว่าวันนั้น ผมจ่ายค่า taxi แค่ 25 บาท จากปกติที่เคยจ่ายร้อยนึง

คนยิ่งขึ้นทีหลัง ยิ่งเสียเปรียบ แต่ก็ยังดีกว่าต้องรอ taxi ว่าง ๆ อีกนานแค่ไหนก็ไม่รู้ ถ้าเป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วน หา taxi ยาก แถมยังต้องจ่ายเต็มเองคนเดียว ไม่มีคนช่วยมาเป็นตัวหารให้อีกด้วย

ไม่รู้ว่าระบบแบบนี้จะเวิร์คไหม แล้วถ้ามาใช้กับบ้านเรา จะได้หรือเปล่า

นอกจากนี้ taxi ยังออกใบเสร็จให้เรา ในใบเสร็จ จะมีรายละเอียดครบเลยว่า taxi ทะเบียนอะไร เราขึ้นมาจากไหน วันไหน กี่โมง ระยะทางเท่าไหร่ ถ้า taxi โกงจะมีโทษหนัก โดนเรียกมาขอโทษคร้าบ ทีหลังผมจะไม่ทำอีกแล้ว นอกจากจะคืนเงินแล้วยังมีโทษปรับอีกด้วย

ส่วนท่านที่จะใช้บริการ taxi หลังเที่ยงคืน ค่าโดยสารบวกเพิ่ม 15% อัตโนมัติ เพราะฉะนั้น ถ้ารู้สึก ค่าโดยสารแพงกว่าปกติ 15% แสดงว่าโดนบวกเพิ่มไปแล้ว ไม่ต้องโทรแจ้งตำรวจนะครับ

ก่อนจากกันวันนี้ ท่านผู้ชมทราบไหมครับว่า คนไทยเพียง 2 ท่านที่คนเกาหลีรู้จัก คือใคร

มีคนไทยเพียง 2 ท่านเท่านั้น ที่คนเกาหลีรู้จัก และชื่นชอบเป็นอย่างมากด้วย เรียกว่า ท่านทั้ง 2 ทำให้คนเกาหลีรู้จัก และชื่นชอบ เป็นบุคคลธรรมดานะครับ กรุณาอย่าเดาอะไรที่มันสุ่มเสี่ยง เดี๋ยวจะไม่สบายคอ ไอออกมาดัง คุก คุก คุก กันหมดยกกระทู้เลย

ท่านนึงเป็นนักกีฬา อีกท่านนึงเป็นนักการเมืองอาวุโสท่านหนึ่งของเมืองไทย ปัจจุบันท่านยังทำงานการเมืองบ้าง ทำงานเพื่อสังคมบ้าง

ลองเดาดูนะครับ ตอบถูกไม่มีรางวัลครับ แหะ แหะ ลองตอบกันดูนะครับ เดี๋ยวจะมาเฉลย

 
 

จากคุณ : เกษม พุฒเรืองศรี
เขียนเมื่อ : 4 ต.ค. 53 14:09:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com