Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคยใช้เส้นทางสะเมิง-วัดจันทร์-ปาย กันมั๊ยครับ? vote  

เพิ่ิ่งไปเชียงใหม่ช่วงปลายเดือนมกราที่ผ่านมานี้เองครับ ใครที่บอกว่าเหนือช่วงปลายมกราอากาศไม่หนาว ขอบอกว่าไม่จริงเลยครับ อากาศยังหนาวอยู่เลย เพียงแต่ตอนกลางวันอาจจะร้อนหน่อยเท่านั้นเอง
ไปเชียงใหม่คราวนี้ได้ลองใช้เส้นทางใหม่ครับ คือ ผมวิ่งลงจากดอยอินทนนท์ไปทาง อ.หางดง แล้วเข้า อ.สะเมิง ตรงแยกสะเมิงครับ
พอไปถึงสะเมิงก็บ่ายสามกว่าๆ แล้ว ตอนแรกคิดว่าจะแวะพักที่อุทยานแห่งชาติขุนขานครับ แต่พอไปถึงอุทยานแห่งชาติขุนขานแล้วก็เห็นป้ายบอกเส้นทางว่าสามารถไป อ.ปายได้นะ และเวลาตอนนั้นก็เพิ่งสี่โมงครึ่ง ก็คิดเอาเองว่าจะไปมืดที่ อ.ปาย เพราะจริงๆ ก็ศึกษาเส้นทางวัดจันทร์มาก่อนว่าสามารถไป อ.ปายได้เพียงแต่ทางทุรกันดารต้องใช้ความอดทนและทรหดมากพอสมควร
ผมกับเพื่อนก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าที่ว่าทางทุรกันดารน่ะ แท้จริงแล้วมันเป็นยังไง ก็เลยเอาเลย ระยะทางไป อ.ปายเริ่มต้นตั้งแต่ อ.สะเมิงไปนะครับ เป็นระยะทาง 190 กิโลเมตร คำนวณดูแล้วคงจะใช้เวลาอยู่ประมาณสามชั่วโมงกว่าคงจะถึงปาย(แต่พอเอาเข้าจริงก็ห้าชั่วโมงพอดีครับ)
ระยะทางประมาณสามสิบกิโลแรกยังดีๆ อยู่ครับ บรรยากาศรอบข้างก็เป็นป่าสน อากาศดีมากๆ เพราะไม่มีบ้านคนอยู่เลย มองออกไปก็เห็นเทือกเขาเป็นทิวยาว ขับกันสบายๆ แลก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าทางคงจะดีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ
แต่ความเป็นจริงก็บังเกิดขึ้นเมื่อผมได้เลี้ยวซ้ายเข้าโค้งแล้วพบว่าสภาพถนนตอนนั้นเปลี่ยนเป็นลูกรังทันที ยังไม่พอนะครับถนนลูกรังที่ว่ายังมีร่องลึกอยู่กลางถนนด้วย เรียกได้ว่าถ้าล้อรถตกลงไปละก็เป็นเรื่องแน่ๆ เพราะเป็นช่วงทางโค้งขึ้นเขาด้วย การขับตรงนี้จึงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ความเร็วที่ใช้ไม่เกินยี่สิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง แถมทางที่ยิ่งกว่าถนนบนดาวอังคารเสียอีก
พวกเรานั่งโยนไปซ้ายทีขวาที ผมต้องพยายามควบคุมพวงมาลัยให้มั่น เพราะถ้าพลาดนั่นก็หมายถึงเหวที่รออยู่ข้างล่าง ตอนนั้นเข้าใจเลยว่าความทรมานในการขับรถมันเป็นยังไง
แต่ถึงจะบ่นกระปอดกระแปดเรื่องสภาพถนนไปสักหน่อย แต่บรรยากาศรอบข้างก็สวยงามจริงๆ อย่างที่เขาร่ำลือกัน ตัวผมไม่ค่อยมีเวลามาชื่นชมธรรมชาติรอบข้างเท่าไหร่หรอกครับ มีแต่เพื่อนผมที่ถ่ายโน้นถ่ายนี่ไปเรื่อย ก็ได้มาหยุดพักจริงๆ ระหว่างทาง ถ่ายรูปพระอาทิตย์ตอนใกล้จะลาลับขอบฟ้า สัมผัสอากาศสดชื่นที่หาไม่ได้แถวสยามสแควร์ซะหน่อย ก่อนตะบี้ตะบันขับต่อไปจนถึงวัดจันทร์(อ.แม่แจ่ม)
เข้าใจว่าวัดจันทร์เป็นเขตชายแดนของจังหวัดเชียงใหม่ที่ติดต่อกับ อ.ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนะครับ
บอกก่อนนิดนึงนะครับว่าเส้นทางจากสะเมิงมาถึงวัดจันทร์ประมาทไม่ได้เลยจริงๆ สภาพถนนบางช่วงก็เป็นลูกรังที่ลื่นแล้วรถจะไถลออกจากเส้นทาง การควบคุมรถจึงต้องใช้ทักษะพอสมควร แต่พอถึงบ้านวัดจันทร์ทางก็ดีแล้วล่ะครับ ซึ่งที่บ้านวัดจันทร์เค้าก็มีบริการที่พักนะครับ คนที่นั่นนิสัยดีและน่ารักที่เดียว ตอนผมจะออกจากวัดจันทร์เข้า อ.ปายคนที่นั่นยังบอกให้ผมระวังทางโค้งอันตรายอยู่เลย
ผมไปถึงบ้านวัดจันทร์ตอนสองทุ่มพอดี จากตรงนี้จะมีเส้นทางแยกไปตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ครับ ใครอยากไปปางอุ๋งก็ใช้เส้นทางนี้ได้ ส่วนทางเป็นยังไงอันนี้ผมก็ไม่รู้นะครับ แต่ผมเลือกไปทาง อ.ปายอย่างที่ตั้งใจไว้ในตอนแรก
ป้ายของกรมทางหลวงบอกผมว่าจากระยะทางจากบ้านวัดจันทร์ถึง อ.ปายเป็นระยะทาง 90 กิโลเมตร มองหน้ากันกับเพื่อนแล้วก็เอาฟะยังไงคืนนี้ต้องไปนอนที่ปายให้ได้ ก็เลยปุเลงๆ ขับรถกระบะปี 2000 ขับต่อไปจนถึง อ.ปาย ตอนสามทุ่มกว่าๆ พอดีทันเดินสัมผัสบรรยากาศของถนนคนเดินพอดี
ตัวผมเองก็ไม่ได้รู้สึกดีอะไรมากมายไปกว่าการมาถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ แล้วเก็บทรงจำที่ดีของการเดินทางในครั้งนี้เป็นข้อความเป็นตัวอักษร เป็นภาพถ่าย เป็นความประทับใจ เป็นความรู้สึกดีๆ ทุกครั้งที่ได้หวนระลึกถึงมัน

...ขอบคุณครับที่ติดตาม...

แก้ไขเมื่อ 12 ก.ค. 55 16:35:11

จากคุณ : ต้องตาต้องใจ
เขียนเมื่อ : 13 ก.พ. 53 15:36:55





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com