Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวยปนเสียวที่เขาช้างเผือก vote  

20100109-10 เขาช้างเผือก อช.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

ได้ยินชื่อเขาช้างเผือกมาหลายปีแล้ว เห็นภาพจากตามเว็บท่องเที่ยวประเภทเดินถึกทั้งหลายก็มากมาย ด้วยความสวยงามของแนวสันเขาและภาพทะเลภูเขาเบื้องหน้า กระตุ้นต่อมอยากไปเหลือเกิน มีเพื่อนชวนไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ผลัดผ่อนมาตลอด จนกระทั่งวันที่รอคอยก็มาถึง เมื่อวันเด็กที่ผ่านมานี้เอง

เขาช้างเผือก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ทางเดินขึ้นเขาช้างเผือกมีหลายทาง จะเดินจากอช.เลยก็ได้ หรือเดินจากบ้านอีต่องก็ได้เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จนท.จะพาเราเดินขึ้นจากทางด้านบ้านอีต่อง เพราะเป็นเส้นทางที่ใกล้และโหดน้อยที่สุด ระยะเวลาเดินประมาณ 4 ชั่วโมงถึงจุดตั้งแคมป์ และอีกประมาณ 1.30 ชั่วโมงกว่าจะถึงยอดสูงสุดของเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดในเขตอช.ทองผาภูมิด้วย โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 1249 เมตร

เท่าที่ทราบ ปกตินักท่องเที่ยวจะเดินขึ้นเขาช้างเผือกตั้งแต่เช้า เพื่อจะให้ไปถึงแคมป์ไม่เย็นจนเกินไปนัก บางกรุ๊ปอาจใช้เวลาถึง 5-6 ชั่วโมง เพราะจะได้ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกบนยอดเขาในเย็นวันนั้นเลย แต่กรุ๊ปของเรากว่าจะได้ฤกษ์ออกเดินก็ปาเข้าไปบ่าย 2 แล้ว ไปถึงแคมป์ก็ประมาณ 6 โมงเย็นพอดี กางเต็นท์ ทำกับข้าว จิบเหล้าเย็นๆแล้วค่อยขึ้นยอดไปต้อนรับพระอาทิตย์ขึ้นพรุ่งนี้เช้า

วันรุ่งขึ้น ตื่นกันตั้งแต่ตี 5 ออกเดินจากแคมป์ขึ้นยอดเขา เส้นทางนี้ต้องผ่านจุดที่ถือว่าอันตรายที่สุด 2 จุด คือจุดที่ต้องปีนแง่งหินซึ่งทำมุม 90 องศาขึ้นไป และจุดที่เป็นสันคมมีดกว้างประมาณ 1 เมตร สองข้างซ้ายขวาคือเหวลึก ตกลงไปก็ไม่รู้ว่าจะได้กลับขึ้นมาแบบตัวเป็นๆหรือเปล่า ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ซึ่งพวกเราก็ผ่านไปได้อย่างเรียบร้อย แบบมีเสียวๆกันบ้างพอเป็นรสชาติของชีวิต

ขากลับเดินออกจากแคมป์ตั้งแต่ 11 โมง (ส่วนใหญ่กรุ๊ปอื่นเค้าออกกันตั้งแต่เช้า 6-7 โมง) เพราะเราเสียเวลาขึ้นยอดและลงมาทำอาหารเช้าทานกันอีก รู้สึกว่าขาลงนี่จะเหนื่อยกว่าขาขึ้นเยอะ เพราะยิ่งเดินแดดก็ยิ่งร้อน ส่วนใหญ่ต้องเดินบนสันเขาไม่มีร่มเงาไม้กำบังแดด มีบางช่วงที่เข้าป่าไผ่พอให้ได้หลบไอแดดบ้าง เดินไปพักไป สุดท้ายก็ใช้เวลา 4 ชั่วโมงเต็มๆเท่ากับเวลาที่เดินขึ้นเลย

ประทับใจครับ กับเขาช้างเผือกครั้งแรก ภาพที่เคยเห็นมักจะเป็นสีเขียวๆเพราะส่วนใหญ่เค้าจะไปเที่ยวกันช่วงหน้าฝน แต่นี่เราไปหลังฝนแล้ว อากาศก็ร้อนสุดๆ ท้องฟ้าใสกิ๊ก แทบไม่มีเมฆมาบังแดด ต้นไม้ใบหญ้าก็เริ่มแห้ง เป็นสีทองยามต้องแสงบ่ายแก่ๆ ขับให้สีทองเด่นชัดขึ้นอย่างมาก ถึงจะเดินเหนื่อยและร้อนมากไปหน่อย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าพอหน้าฝนมาถึง ถ้ามีใครชวนไปอีก จะกลับไปสัมผัสบรรยากาศแบบเขียวๆบ้างอีกซักครั้งไหม แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ของดทริปเดินถึกๆไปซัก 3 เดือนก่อนละกัน ... ฮาาาาา


สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 081-3820359

 
 

จากคุณ : debby the gunner
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 53 15:19:56





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com