ทริปครอบครัวสุขสันต์ ตอนที่ 1 : หนีปีใหม่เชียงใหม่ บินตรงไปกับหางแดง เชียงใหม่ – ภูเก็ต FD3975 ชมวิวสวยๆ ข้างทาง vote

ทริปครอบครัวสุขสันต์ หยุดปีใหม่ตะลุย ภูเก็ต – เขาหลัก – ตะกั่วป่า – ระนอง
ตอนที่ 1 : หนีปีใหม่เชียงใหม่ บินตรงไปกับหางแดง เชียงใหม่ – ภูเก็ต FD3975 วิวสวยๆ ตลอดทาง และเช่าวีออสขับ กับ David Car Rent

สวัสดีครับ ผมได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยว ภูเก็ต-พังงา-ระนอง ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2553 กับคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งทริปนี้เกิดขึ้นได้ เนื่องมาจาก สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเที่ยวบินตรง ภูเก็ต-เชียงใหม่-ภูเก็ต วันละ 1 เที่ยวบิน (FD3974/3975) ซึ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ที่บินไกลที่สุด เพิ่งเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ ส่งผลทำให้เที่ยวบินมีผู้โดยสารเต็ม หรือเกือบเต็มมาโดยตลอด

ภูเก็ต – เชียงใหม่ FD3974 10.35 – 12.30 น.
เชียงใหม่ – ภูเก็ต FD3975 13.00 – 15.05 น.

ทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 ขนาด 180 ที่นั่ง ใหม่เอี่ยม ตรงจาก Hub ภูเก็ตครับ

นอกจากเส้นทาง ภูเก็ต-เชียงใหม่ แล้ว ไทยแอร์เอเชียยังมีเที่ยวบินตรงจาก Hub ภูเก็ต ไปยังเส้นทางอื่นๆ หลายเส้นทางด้วยนะครับ อาทิเช่น ภูเก็ต-อุดรธานี (4 เที่ยวบิน/สัปดาห์), ภูเก็ต-เมดาน (อินโดนีเซีย) 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์, ภูเก็ต-จาการ์ต้า, ภูเก็ต-โฮจิมินห์ซิตี้, ภูเก็ต-ฮ่องกง เที่ยวบินจาก Hub สุวรรณภูมิอย่าง ภูเก็ต-สิงคโปร์ และเที่ยวบินแอร์เอเชียมาเลเซีย กัวลาลัมเปอร์-ภูเก็ต วันละ 3 เที่ยวบิน

พอแอร์เอเชียเปิดให้จองตั๋วในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน พอเห็นราคาเปิดสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตแอร์เอเชีย-กสิกรไทย รวมทุกอย่าง เริ่มต้นเพียง 799 บาท (ไม่รวม (in)Convenience Fee) และ ผู้โดยสารปกติเริ่มต้นที่ 999 บาท ส่วนเที่ยวบินช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์อย่างปีใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ 1,690 บาท/เที่ยวบิน ก็นับว่าถูกมากๆ แล้ว ผมก็เลยรีบจองให้พ่อแม่ซะเลยครับ จนกระทั่งไม่ถึงสัปดาห์ต่อมา ทางคุณพ่อคุณแม่อยากให้ผมไปด้วย ท่านก็เลยช่วยสอยให้ผม ด้วยโปรโมชั่นดัดหลัง ในราคา 1,290 บาท/เที่ยวบิน ก็นับว่าคุ้มค่ายิ่งกว่าเดิม (เคล็ดยอกเลยครับ ทริปนี้พ่อ-แม่ผมโดนดัดหลังไปร่วม 1,600 บาท ก็อย่างว่าหล่ะครับ บินหางแดง ไม่เคยโดนดัดหลัง ก็ไม่ใช่หางแดงแล้ว)

แต่พอซักพักหนึ่ง เข้าเดือนธันวาคม พอเที่ยวบินเริ่มเปิดให้บริการ กระแสตอบรับดีมาก จนกระทั่งราคาพุ่งทะยานไปมากกว่า 5,4xx บาท/เที่ยวบิน ถ้าใครจองช้า บินไป-กลับ เชียงใหม่-ภูเก็ต จะต้องจ่ายเกือบๆ 12,xxx บาทเลยทีเดียว แพงเสียยิ่งกว่าสายการบินแห่งชาติเสียอีก

ทริปนี้มีเวลาทั้งหมด 5 วันครับ ผมก็เลยวางแผนทริป ด้วยวิธีเดิม คือ การเช่ารถขับออกจากสนามบินภูเก็ต แล้วขับขึ้นทางเหนือ ผ่านเขาหลัก แวะชมทะเลแถวๆ เขาหลัก (หาดนางทอง-บางเนียง) แล้วไปพักค้างบ้านย่าผม ที่ตลาดเก่า ตะกั่วป่า วันต่อมาก็ไปเที่ยวชมรอบๆ ตะกั่วป่า และ ตอนบ่ายก็ออกเดินทางไประนอง พักค้างคืนที่ระนอง 2 คืนแล้วขับรถกลับมาที่ตะกั่วป่า (อาศัยตะกั่วป่าเป็น Hub) พักค้างคืน แล้วอีกวันหนึ่ง ก็ขับกลับเข้าภูเก็ต เที่ยวเล่นภูเก็ต ค้างคืนที่ภูเก็ต แล้ววันสุดท้ายก็ถึงเวลาบินกลับเชียงใหม่ตั้งแต่ช่วงสายๆ ครับ ก็น่าจะเป็นทริปหนึ่งที่น่าสนใจ

และที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นคือ ช่วงตะกั่วป่า-ระนอง มีคุณย่าของผมทั้ง 2 ท่าน (ย่ากับน้องสาวย่า) ร่วมเดินทางไปด้วยกัน 5 คนก็สนุกสนานดีครับ เป็นทริปครอบครัวปีใหม่ที่สนุกทริปหนึ่ง (แต่ส่วนผมจะหงอยหน่อย เพราะคุณเธอไม่ได้ไปด้วย แฮ่ๆๆๆ แต่ทริปต่อไปจะบังคับให้ไปด้วยกันแล้วครับ)

เรื่องรถเช่านั้น เนื่องด้วยช่วงนี้เป็นเทศกาลปีใหม่ สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มี Voucher รถเช่าราคาถูกๆ นั้น จะคิดค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้ Voucher ในช่วงวันหยุดเทศกาล (Blackout date) ด้วย อย่าง Budget คิดเพิ่มถึงวันละ 850 บาทเลยทีเดียว ดังนั้น การเช่ารถบริษัทใหญ่ในช่วงเทศกาล จึงไม่ค่อยคุ้มค่ามากนัก ทริปนี้ผมจึงเลือกเช่ารถกับบริษัทท้องถิ่น ซึ่งคราวนี้ผมเลือกใช้บริการของ David Car Rent ซึ่งเคยได้ยินจากอากู๋ (Google) ว่าบริการค่อนข้างดีทีเดียว (เดิมทีติดต่อไปที่ Best Car Rent เจ้าเก่า แต่รถเต็มไปแล้วครับ ก็เลยได้ลองเจ้านี้ดู) ตอนจองก็โทรไปจองเท่านั้นเองครับ ไม่ต้องวางมัดจำหรือโอนเงินไปก่อน แต่วันเดินทางจริงก็โทรไปคอนเฟิร์มด้วย และเตรียมเงินสดไปให้เพียงพอค่าเช่า ผู้เช่าจะต้องแสดงบัตรเครดิต และใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลด้วยครับ  ก็ไปเริ่มต้นทริปกันเลยนะครับ

จากคุณ : ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์
เขียนเมื่อ : 3 ม.ค. 53 16:28:44