Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทริปล่องใต้ตามรอยรถไฟไปปาดังฯ ตอนที่ 3 สำรวจเส้นทางสู่อุโมงค์ช่องเขา vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับเพื่อนๆ เกินความคาดหมาย กว่าจะได้เปิดกระทู้ตอนนี้ ตอนสำคัญได้กว่าเลื่อนมาถึงกลางสัปดาห์นี้เลย ทั้งๆ ที่ตั้งใจไว้จะเปิดในสัปดาห์ที่แล้ว งานยุ่งก็เป็นแบบนี้  กว่าจะจบทริปคงยาวนานจนคาดการณ์ไม่ได้แน่นอน

จากตอนที่แล้วผมพาเพื่อนๆ ไปเล่นน้ำสงกรานต์กลางเมืองทุ่งสง แล้วมาเดินเล่นแถวๆ สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง ก่อนออกจากเมืองทุ่งสง ก็ได้แวะดูทางแยกรถไฟไป ตรัง กับ อุโมงค์ช่องเขาตรงหน้า สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนม์พรรษา แล้วก็มาจบตรงเส้นทางสายเก่า 403 ที่จะไป อุโมงค์ช่องเขากัน

ในวันนี้จะหาทางเข้าไปชมอุโมงค์ช่องเขา ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟแห่งเดียวในภาคใต้ ซึ่งทราบมาว่าเป็นอุโมงค์ที่เล็ก โค้ง ยาวถึง 235.9 เมตร  ทำให้รู้สึกไม่กล้าเดินลอด จำต้องวางแผนหาทางเข้าไปอีกด้านหนึ่งของอุโมงค์ด้วย  โดยในตอนแรกจะแวะเข้าไปชมสถานีช่องเขา เพื่อจะได้มีป้ายชื่อ "ช่องเขา" ติดมาด้วย  

อุโมงค์รถไฟในประเทศไทยมี 7 แห่ง ภาคเหนือมี 4 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนล่าง) มี 2 แห่ง ภาคใต้ มี แห่งเดียว และนับเป็นอุโมงค์สุดท้ายที่ผมได้ไปสำรวจครบแล้ว  โดยได้เดินลอดจริงๆ 3 แห่ง คือ อุโมงค์ห้วยแม่ลาน อุโมงค์ปางตูบขอบ ในภาคเหนือ และ อุโมงค์เขาพังเหย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ที่เหลือได้ใช้วิธีหาทางเข้าอีกด้านแทน ยกเว้น อุโมงค์ขุนตานที่ยังทำไม่ได้ เพราะทางเข้าอีกด้านต้องผ่านสะพานข้ามเหวถึง 3 แห่ง ยังติดค้างอยู่ในอนาคต

สำหรับอุโมงค์ช่องเขานี้ ถือเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง เส้นทางรถไฟจากกรุงเทพฯ กับ ลงใต้ไปหาดใหญ่ เพราะจุดนี้มีเทือกเขากั้นอยู่   ทางรถยนต์พอทำโค้งสูงชันวิ่งขึ้นไปได้ แต่ทางรถไฟไม่สามารถตีโค้งและลาดชันมากๆได้ จึงต้องมีการขุดภูเขา และตัดเขาออกเป็นช่อง ในหลายๆ จุด คล้ายภาคเหนือ การได้มาสำรวจที่นี่ น่าจะถือเป็นจุดสุดยอดของการลุยป่าเขาสำหรับรถไฟสายภาคใต้ (ผมเองก็ไม่แน่ใจนักว่า จะมีจุดอื่นๆ อีกหรือไม่ที่ รถไฟสายใต้ต้องขึ้นเขา เข้าป่ากันแบบนี้อีก) เดินๆ ไปยังนึกว่าอยู่ภาคเหนือ แต่ทีต่างกันคือ สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว อาจเป็นเพราะไปช่วงฤดูร้อนพอดี  แต่ถ้าไปฤดูอื่นอาจเจอฝนมากมายแทน

ขอวางลิ้งค์ในตอนที่แล้วให้ย้อนกลับไปติดตามได้ ตอนที่ 2 พักทุ่งสง สำรวจชุมทางรถไฟ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12100390/E12100390.html

 
 

จากคุณ : mirage_II
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 55 11:03:14




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com