CRทริปล่องใต้ตามรอยรถไฟไปปาดังฯ ตอนที่ 1 แวะสวี ไปเดินข้ามสะพานรถไฟยาวที่สุด vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ เพื่อนๆ โดยเฉพาะคนที่รักรถไฟ ชื่นชอบอะไรที่เป็นของรถไฟ แม้จะอยู่ในป่าลึก ห่างไกล ก็ต้องดั้นด้นเข้าไปชมให้ได้ เพราะจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ และสุขภาพจากการออกกำลังกายเป็นของแถม ครับ  มาครั้งนี้ ผมถือว่า "สมหวังสักที" (อยากตั้งชื่อเลียนแบบคุณตุ้ยแห่ง รถไฟดอทคอม แต่กลัวปัญหาลิขสิทธิ์! ครับ...ฮิๆ)  ที่อยากจะไปเห็นอุโมงค์รถไฟของประเทศไทยให้ครบทั้ง 7 แห่งสักที (ไม่รวมอุโมงค์ลอดสนามบิน ที่ หัวหินนะครับ  แต่ในอนาคตไม่แน่ ก็อาจจะหาทางไปลุยดูสักครั้งเหมือนกัน)

อุโมงค์ช่องเขา เป็นอุโมงค์รถไฟเพียงแห่งเดียวในภาคใต้ แม้จะดูธรรมดาๆ ไม่ตื่นเต้นเหมือนกับอุโมงค์ในภาคเหนือ แต่เมื่อได้ไปสัมผัสมา หนักกว่าที่คิดครับ  อย่างน้อยผมเองก็ไม่กล้าเดินลอด ต้องไปหาทางเข้าชมปากอุโมงค์จากสองด้าน รวมระยะทาง 3 กิโลเมตรกว่าโน้น แถมบรรยากาศร้อนอบอ้าวสุดๆ ครับ

ในทริปนี้ผมตั้งใจลุยยาวไปถึงใต้สุด ที่ปาดังเบซาร์ เพราะผมเคยไปหาดใหญ่ตอนสมัยเรียน มช. ปีแรก (เกือบ 30 ปีมาแล้ว ไปงานกีฬา 8 เกียร์ ของชาววิศวะฯ) แต่พลาดไม่ได้นั่งรถไฟไปปาดังฯ ต่อ เพราะเพื่อนๆ ไม่มีใครไป เอาแต่เชียร์กีฬา ซ้ำยังฝนตกเกือบทุกวัน ไป 7 วันตก 6 วัน วันที่ไม่ตกยังพอมีโอกาสไป หาดสมิหรา  ซึ่งในทริปนี้ ขากลับก็จะแวะรำลึก หาดสมิหรา กับรูปปั้นนางเงือก มีฉากหลังเป็นเกาะหนูเกาะแมวด้วย

สำหรับ สถานีปาดังเบซาร์นั้น ทีแรกผมก็รู้สึกเฉยๆ เหมือนกับสถานีรถไฟชายแดนทั่วไป เช่นที่หนองคาย แต่พอได้มาค้นข้อมูลจากเว็บ รถไฟดอทคอมแล้ว จึงทราบว่า เป็นสถานีของมาเลเซีย ใครจะเข้าไปต้องมีพาสปอร์ต! อ้าว... แล้วถ้าเราจะไปลงปาดังฯ ล่ะ จะทำอย่างไร ก็ปาดังฯ เป็นของประเทศไทยนี่นา  แถมถ้าอยู่ปาดังฯ จะนั่งรถไฟมากรุงเทพฯ จะต้องถือพาสปอร์ตข้ามแดนไปสถานีปาดังฯ หรือ  ปริศนานี้ไม่ชัดเจน ค้นคว้าหาคำตอบจากในเน็ตไม่ได้ ซึ่งผมได้ไปหาคำตอบด้วยตัวเอง สำเร็จ แล้วครับ

ทริปนี้เกือบจะล้มเลิกหลายครั้ง หลายครา ตั้งแต่ เกิดระเบิดที่ โรงแรมลีการ์เด้นท์ หาดใหญ่  ใครก็กลัว ผมเลยเปลี่ยนแผนไปแค่ นครศรีธรรมราช แล้ว เบี่ยงไป กระบี่แทน  แต่พอวันเดินทาง กลับมีข่าวแผ่นดินไหวที่ เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย มีประกาศเตือนสึนามิ สำหรับจังหวัดที่ติดกับ ทะเลอันดามัน....  แต่ก็ใจแข็ง ไปจนได้  แฟนผมเธอก็อยากไป เชียงใหม่ ไม่อยากร่วมทริปนี้ด้วย แต่ก็ดึงไปจนได้ ในระหว่างทริปก็เกือบไปได้แค่หาดใหญ่ เพราะเธออยากจะกลับตั้งแต่วันแรกๆ แล้ว....

ในที่สุด ก็ประสบความสำเร็จ แถมขากลับยังได้แวะเที่ยวชุมพรอีกวัน เล่นเอาถึงบ้านตีหนึ่งเลย... สุดคุ้ม 5 วัน 5 คืน ถ่ายภาพมา 2,400 รูป! ทุบสถิติ ที่เคยทำมา เมมโมรี่กล้องที่เตรียมไปหมดตั้งแต่เริ่มเที่ยวชุมพร ต้องไล่ลบภาพเก่าที่ติดกล้องก่อนทริปนี้กันพัลวัน แบตกล้องก็หมดแล้วหมดอีก ชาร์ตในรถแทบไม่ทัน  ประเมินว่าจะตั้งกระทู้ยาว สิบกว่าตอน ขึ้นไป เป็นมหากาพย์ ที่ทำลายสถิติเดิม คราว ทริปอีสาน ปีที่แล้ว ครับ  ใครสนใจก็คอยติดตามชมดูนะครับ ในตอนแรกนี้จะพาไปเดินลุยข้ามสะพานรถไฟที่ อ.สวี จ.ชุมพรก่อน เป็นภาระกิจแรกของทริปนี้ และเพียงจุดเดียว ในวันแรก เพราะอีกไกลกว่าจะถึงปาดังเบซาร์ ครับ

จากคุณ : mirage_II
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 55 09:21:30